Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chủ nhà" chu đáo và năng động

08:01, 28/01/2014

Trở thành một "chủ nhà" chu đáo và năng động là điều mà Đồng Nai hướng tới trong suốt quá trình thu hút đầu tư, trao đổi văn hóa - kinh tế, đối ngoại với đại diện các quốc gia trên thế giới trong quá trình tìm hiểu đầu tư tại Đồng Nai.

Trở thành một “chủ nhà” chu đáo và năng động là điều mà Đồng Nai hướng tới trong suốt quá trình thu hút đầu tư, trao đổi văn hóa - kinh tế, đối ngoại với đại diện các quốc gia trên thế giới trong quá trình tìm hiểu đầu tư tại Đồng Nai. Đây là điều khiến Đồng Nai có được sự đánh giá là chủ động, nhanh và tiến bộ hơn nhiều tỉnh, thành khác ở chỗ chủ động đi tìm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Hida Harumitsu - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh: Cải thiện hạ tầng để tiếp tục thu hút đầu tư

Đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản từ năm ngoái đến nay vào Việt Nam rất cao, trong đó có Đồng Nai, đây là nỗ lực của cả hai nước. Như tôi biết, hiện các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam và Đồng Nai cũng là nơi các DN tìm đến rất nhiều. Theo tôi, Việt Nam vẫn phải cải thiện hơn nữa về môi trường đầu tư để đón các nhà đầu tư nhiều hơn nữa. Có thể nói những vấn đề cụ thể hơn ở đây là thuế, thủ tục hành chính cần minh bạch hóa, cũng cần được triển khai hiệu quả hơn nữa. Đồng Nai là một tỉnh góp phần rất lớn vào công cuộc công nghiệp hóa của Việt Nam. Hiện nay, đầu tư của Nhật Bản vào đây đang ngày một tăng, hạ tầng ở Đồng Nai nói riêng và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang được cải thiện sẽ góp phần thu hút đầu tư tốt cho thời gian sắp tới. Tôi hy vọng sự cải tiến nhiều hơn nữa về môi trường đầu tư chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư Nhật Bản đến đây. 

Tân Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.Hồ Chí Minh Sài Văn Nhuệ: Mong muốn hợp tác thêm nhiều lĩnh vực

Trung Quốc với Việt Nam là hai nước láng giềng, non nước liền một dải. Và mối quan hệ hữu nghị lâu bền này sẽ có bước phát triển sâu rộng hơn nữa vì Chính phủ Trung Quốc mong muốn đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Tính đến cuối năm 2013, tổng vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam dự kiến đạt 7 tỷ USD, nâng từ vị trí thứ 14 lên đứng hàng thứ 9 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Ngoài kinh tế, chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác trong mọi lĩnh vực, như: văn hóa, giáo dục…

Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp suốt thời gian qua, Đồng Nai là điểm đến quan trọng trong thu hút đầu tư từ Trung Quốc. Tôi vui mừng vì nhiều DN Trung Quốc đầu tư tại Đồng Nai đạt mức tăng trưởng rất tốt. Một trong những nguyên nhân là được chính quyền địa phương tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động.

Tôi chúc mừng Đồng Nai vì đang được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng giao thông lớn. Đây sẽ là điểm cộng không nhỏ cho Đồng Nai trong mắt các nhà đầu tư. Về lĩnh vực đầu tư, Trung Quốc sẽ đầu tư theo như yêu cầu, mục tiêu mà Đồng Nai đề ra. Tôi cũng tin rằng các lĩnh vực, như: công nghệ cao, chế biến, chế tạo máy móc, nông nghiệp… sẽ trở thành những nội dung trọng điểm trong quan hệ hợp tác, đầu tư giữa hai bên.

Ông Võ Quang Huệ - Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam: Tôi tự hào được làm ăn tại quê hương

Ngay từ những ngày Bosch (Đức) đến đầu tư tại Đồng Nai, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi từ các chính sách hỗ trợ của địa phương và cả những chính sách của Chính phủ trong việc xét ưu đãi cho DN công nghệ cao mà sự phát triển nhanh chóng của Bosch là một minh chứng cụ thể.

Tuy vậy, nhìn ra xung quanh, để cạnh tranh thu hút FDI thì cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực vẫn là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng, trong đó tôi đánh giá nguồn nhân lực là yếu tố trọng yếu nhất, Việt Nam phải nhanh chóng cải thiện nếu muốn thu hút các dự án công nghệ cao. Chưa bao giờ DN Việt có cơ hội hội nhập sâu như hiện nay với môi trường kinh doanh thế giới. Tôi muốn chia sẻ là cuộc đua này rất cam go. DN trong nước phải ý thức rõ, nếu chậm chân thì không những mất thị trường ngoài nước, mà thị trường nội địa cũng không giữ được. Thực lòng mà nói, tôi chưa thấy DN Việt chuẩn bị được nhiều và thật sự mong rằng, từ phía chính sách lẫn phía DN, sự chuẩn bị này phải nhanh, nhanh hơn nữa về nhiều mặt: sản xuất hàng hóa, nghiên cứu thị trường, tiếp thị sản phẩm… trên cả phạm vi trong nước lẫn nước ngoài.

6 năm sống ở Việt Nam là 6 năm tôi làm việc cật lực nhất, cũng là khoảng thời gian tôi hạnh phúc nhất trong đời. Những gì tôi làm ở Bosch tại Việt Nam có ý nghĩa lớn lao đối với riêng tôi. Những thói quen, sinh hoạt, sở thích gắn với quê hương mà trước đây tôi chỉ có thể có trong những dịp nghỉ hè thì nay, ngày nào cũng có thể có được. Dĩ nhiên về chất lượng sống thì không thể trong một sớm một chiều “bắt” Việt Nam được như châu Âu. Nhưng tôi thấy vui vì quê hương mình vẫn đang nỗ lực từng ngày để mọi thứ tốt hơn.

Ông Hong Joon Pyu - Tân Thống đốc tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc): Tôi đánh giá cao tiềm năng phát triển của Đồng Nai

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đứng đầu về đầu tư tại Đồng Nai, đặc biệt là Gyeongnam - tỉnh kết nghĩa với Đồng Nai. Tôi đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế của Đồng Nai và mong muốn tăng cường hoạt động đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp đang là thế mạnh của Gyeongnam hiện nay. Gyeongnam là tỉnh đứng thứ 3 Hàn Quốc về công nghiệp với thế mạnh về ngành hàng không vũ trụ, cơ khí, điện tử… Đặc biệt, công nghiệp đóng tàu đứng đầu cả nước, hiện 4/10 công ty nổi tiếng nhất thế giới trong ngành này là của Gyeongnam.

Gyeongnam sẵn sàng hợp tác, giao lưu tronh lĩnh vực nông nghiệp, nhất là mặt kỹ thuật, công nghệ mới để Đồng Nai cùng phát triển về nông nghiệp. Gyeongnam sẵn sàng hỗ trợ Đồng Nai trong công tác đào tạo cán bộ, mong rằng hoạt động này sẽ trở thành hợp tác thường xuyên giữa 2 tỉnh. Qua đó đẩy mạnh giao lưu, hợp tác về mặt kỹ thuật để Đồng Nai phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, hiện đại.

Tôi nhận thấy dân tộc Việt Nam rất thông minh, kiên cường, trong lịch sử rất hiếm đất nước nào đã từng chiến thắng nhiều đế quốc lớn như Việt Nam. Đây là niềm tự hào đồng thời cũng là nền tảng cho sự phát triển của Việt Nam.

 

KIM NGÂN - KHẮC GIỚI - LÊ QUYÊN

Tin xem nhiều