Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngang nhiên khai thác đất trái phép, gây ô nhiễm môi trường

09:04, 01/04/2019

Mấy tháng nay, trên địa bàn xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) xảy ra tình trạng khai thác đất bằng máy xúc, mỗi ngày có chục lượt xe tải ra vào chở đất ở khu vực đem đi san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng tại các xã lân cận.

Mấy tháng nay, trên địa bàn xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) xảy ra tình trạng khai thác đất bằng máy xúc, mỗi ngày có chục lượt xe tải ra vào chở đất ở khu vực đem đi san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng tại các xã lân cận.

Xe múc đất đang hoạt động tại khu đất đồi tại ấp 5, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc)
Xe múc đất đang hoạt động tại khu đất đồi tại ấp 5, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc)

Xe chở đất chạy với tốc độ khá cao lại không được phủ bạt che chắn nên vãi đất dọc đường gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

* Xe chở đất gây bụi

Người dân tại ấp 5 và ấp 7 (xã Xuân Bắc) phản ảnh hiện có một số đơn vị trên địa bàn phối hợp với các chủ đất cho xe vào rẫy múc đất đồi đem đi bán. Tình trạng trên đã khiến con đường trong ấp bị cày xới, những ngày trời nắng mỗi lần có xe đi qua là bụi bay mịt mù khiến người dân rất bức xúc.

Ngày 14-2-2019 UBND xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép đối với ông Đỗ Thành Dương (ấp 3, xã Xuân Bắc) và Nguyễn Diệu Thủy (ấp 1, xã Suối Nho). Ngoài hình thức phạt tiền mỗi trường hợp 4 triệu đồng, còn yêu cầu người vi phạm thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường tại khu vực đã khai thác.

Xuân Bắc vốn là một xã thuần nông yên bình, nhưng kể từ ngày có lượng xe tải chở đất ra vào thì cuộc sống người dân bị xáo trộn. Nhiều tài xế xe tải tranh thủ chở đất thêm chuyến nên chạy với tốc độ khá nhanh, gây lo ngại cho người dân về nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là trên các tuyến đường nông thôn nơi có đông học sinh đi lại.

“Khi xe chở đất chạy qua là gây bụi kinh khủng, mỗi lần ra đường là cả người tôi bị bụi bám đầy. Nhiều xe chở đất còn không che chắn làm đất, đá rơi vãi xuống đường. Cứ thấy xe tải chở đất đến là người đi đường dừng xe tấp sát vào lề, vậy mà cũng không an toàn, nhiều người còn bị đất đá rớt trúng” - ông T., người dân ở ấp 5 chia sẻ.

Khổ nhất là những nhà ở gần mặt đường và trên những con đường đất trong ấp chưa được tráng bê tông. Ông Phạm Duy Bạch ở ấp 7 than thở: “Nhà tôi tuy cách mặt đường tới 5m vậy mà mỗi lần có xe tải chạy qua là coi như lãnh đủ. Dù có đóng kín cửa nhưng bụi vẫn len lỏi bay khắp nhà, nhiều lúc muốn ngạt thở”.

* Sẽ xử lý dứt điểm?

Lần theo phản ảnh của người dân, chúng tôi ghi nhận có nhiều xe tải cỡ lớn chở đất chạy theo trục liên xã Xuân Bắc, Suối Cao hướng ra quốc lộ 20 để đi đổ san lấp các công trình.

Xe tải chở đất từ khu đất rẫy của hộ dân tại ấp 7, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) đem đi bán (ảnh nhỏ)
Xe tải chở đất từ khu đất rẫy của hộ dân tại ấp 7, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) đem đi bán (ảnh nhỏ)

Con ngõ dẫn vào công trường khai thác đất “chui” ở tổ 3, ấp 7 bị cày xới nham nhở, in hằn sâu những vệt bánh xe. Tiến sâu vào trong, công trường khai thác đất dần lộ diện nằm khuất sâu sau một quả đồi. Tại đây, phóng viên bắt gặp xe tải 60N-7239 đang chở đầy đất đi ra, 2 máy xúc cỡ lớn đang đưa đất lên các xe tải khác.

Khi đề cập đến thực trạng trên, ông Trần Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc cho hay, trên địa bàn hiện không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đất. Vào giữa tháng 2-2019, lực lượng chức năng của địa phương đã lập biên bản xử lý 2 trường hợp khai thác đất trái phép. “Sau thời điểm xử lý vi phạm, chúng tôi không nhận được tin báo của người dân về tình trạng khai thác đất tiếp diễn trên địa bàn. Xã sẽ cử lực lượng xuống kiểm tra nếu phát hiện sẽ xử lý dứt điểm” - ông Dũng cho hay.

Theo người dân địa phương phản ảnh, thời gian gần đây không riêng tại khu vực xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) mà tình trạng khai thác đất “chui” còn xảy ra ở xã Suối Cao. Các hố sâu hình thành sau khi đất được múc đi sẽ được tận dụng làm nơi đổ phế phẩm xoài của những cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn lân cận chở tới gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Việc khai thác đất trái phép gây thất thoát tài nguyên, hư hỏng đường sá, bụi bặm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nếu cơ quan chức năng không xử lý mạnh tay thì tình trạng trên sẽ còn tiếp diễn.

Gia An

Tin xem nhiều