Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần yêu cầu tòa án tuyên bố người cha đã chết

LS Ngô Văn Định
08:20, 30/01/2024

Hỏi: Sau khi mẹ của tôi chết (không để lại di chúc), cha của tôi bỏ lại nhà cửa, đất đai đi biệt tích không có thông tin gì về ông, đến nay đã hơn 4 năm. Theo quy định của pháp luật, giờ chị em tôi cần phải làm gì để được chia thừa kế của cha mẹ. Xin được luật sư tư vấn.

Nguyễn Thị Hạnh Phúc (H.Cẩm Mỹ)

- Trả lời: Việc chia di sản thừa kế được đặt ra khi người có tài sản chết, pháp luật dân sự hiện hành quy định về thời điểm mở thừa kế như sau: Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp tòa án tuyên bố một người đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được ghi cụ thể trong quyết định...

Thông tin chị cung cấp thể hiện cha chị vắng mặt tại nơi cư trú (địa chỉ nhà đất của cha mẹ chị) đến nay đã hơn 4 năm mà không có thông tin gì về ông còn sống hay đã chết. Để đảm bảo quyền, lợi ích của các thành viên trong gia đình về việc chia di sản thừa kế, trước hết chị cần yêu cầu TAND cấp huyện nơi cha của chị cư trú sau cùng tuyên bố ông mất tích.

Tiếp đến, sau 3 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống của người cha (người mà tòa án tuyên bố mất tích), chị được quyền yêu cầu tòa án tuyên bố cha của chị đã chết.

Như vậy, sau khi quyết định tuyên bố cha của chị đã chết có hiệu lực pháp luật, những người liên quan đến việc hưởng di sản thừa kế theo quy định (như chị em, ông bà: nội, ngoại của chị) tiến hành khai nhận di sản thừa kế của cha mẹ và chia di sản theo thỏa thuận hoặc pháp luật.

LS Ngô Văn Định

Từ khóa:

đất đai

Tin xem nhiều