Báo Đồng Nai điện tử
En

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Gửi ‘phao cứu hộ’ đến người nghèo

Phương Liễu
08:29, 26/01/2024

Với người nghèo, đặc biệt là người bệnh nghèo, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là chiếc “phao cứu hộ” thực sự hữu ích, không chỉ giúp người nghèo có cơ hội tiếp cận với hệ thống y tế, được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, mà còn góp phần giúp họ thoát cảnh nghèo khổ bởi bệnh tật.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Ảnh: Kim Liễu
Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Ảnh: Kim Liễu

* Chia sẻ yêu thương

Nhiều năm nay, ông Hoàng Trọng Toàn (ngụ xã Xuân Đông, H.Cẩm Mỹ) luôn dành dụm tiền mua thẻ BHYT để tặng học sinh, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Ông Toàn cho biết, xung quanh ông có nhiều hộ đông con, kinh tế khó khăn nên việc mua BHYT cho tất cả thành viên trong gia đình là điều không dễ dàng. Để giúp những người này có tấm thẻ BHYT phòng khi bệnh tật, ông đã tiết kiệm chi tiêu hàng ngày để dành mua thẻ BHYT trao tặng.

“Tôi tiết kiệm chi phí sinh hoạt hàng ngày, tiền con cái cho cũng dành để mua từ 5-7 thẻ BHYT tặng cho những người kém may mắn quanh tôi. Tôi thấy vui khi giúp được bà con khi chẳng may gặp cảnh đau ốm” - ông Toàn tâm sự.

Cùng với ông Toàn, bà Lê Thị Thỏa (ngụ xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ) cũng rất “chăm chỉ” giúp đỡ người nghèo có được chiếc “phao cứu hộ” BHYT. 17 năm làm đại lý bán BHYT ở xã, bà Thỏa nắm được thời hạn của những người tham gia BHYT trong đại lý của mình. Để BHYT của khách hàng không bị đứt quãng do quên gia hạn hoặc không gia hạn, trước hạn 1 tháng, bà lại gọi điện nhắc họ gia hạn thẻ BHYT. Những lần như thế, bà thấy có những trường hợp rất muốn tham gia BHYT tiếp nhưng không có tiền đóng nên bà lấy tiền riêng của mình ứng gia hạn BHYT để bảo đảm người dân không bị mất quyền lợi từ chính sách tham gia BHYT 5 năm liên tục.

“Khi nào bà con có tiền thì trả hoặc trả làm nhiều lần cũng được, người nào khó khăn quá thì tôi tặng luôn. Bà con nghèo có tấm thẻ BHYT “lận lưng” tôi cảm thấy vui và yên tâm” - bà Thỏa nói.

Tương tự, ông Nguyễn Đắc Thắng (ngụ xã Gia Tân 2, H.Thống Nhất) đã có gần 10 năm thường xuyên ứng tiền của mình để mua thẻ BHYT cho người nghèo ở xã. Không ít người đang điều trị thì BHYT hết hạn, ông lại ứng tiền gia hạn thẻ BHYT cho họ. Có thẻ BHYT, có điều kiện chữa bệnh, nhiều người khỏe lên, đi làm kiếm tiền trả lại ông, dù có khi họ chỉ trả 20-70 ngàn đồng/tuần, tháng nhưng tuyệt nhiên chưa có ai… quên trả tiền cho ông.

* Để người bệnh không cô đơn

Bị bệnh tán huyết bẩm sinh, anh Trần Quốc Đạt (ngụ P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, bệnh của anh điều trị rất tốn kém, gia đình chạy chữa nhiều năm nên khánh kiệt. 7 năm qua, năm nào anh cũng được một nhà hảo tâm tặng BHYT để duy trì việc điều trị bệnh.

Theo anh Đạt, tằn tiện trong ăn mặc, chi tiêu thì được, nhưng người nghèo bị bệnh mãn tính như anh mà không có thẻ BHYT đồng nghĩa với việc tự cắt đứt sự sống của mình. Cho nên anh mong rằng, với sự chung tay của xã hội, người nghèo nào cũng được tặng thẻ BHYT để có điều kiện chữa bệnh, phòng ngừa rủi ro tai nạn.

Thông tin từ BHXH tỉnh, năm 2023, toàn ngành BHXH tỉnh đã vận động được hơn 700 triệu đồng để mua và trao tặng 1.060 thẻ BHYT cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng tới mục tiêu “BHXH, BHYT toàn dân”, hàng năm cứ vào tháng 12, ngành BHXH lại phát động phong trào quyên góp, tặng thẻ BHYT cho người nghèo, qua đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ khó khăn với người bệnh nghèo.

Theo đó, BHXH tỉnh kêu gọi, vận động mỗi công chức, viên chức quyên góp một phần thu nhập của mình (ủng hộ ít nhất 1 thẻ BHYT) để dành tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó hỗ trợ, chia sẻ để người nghèo có cơ hội tiếp cận hệ thống y tế, khám chữa bệnh bằng BHYT, giảm bớt gánh nặng kinh tế, giúp họ thoát được cảnh nghèo đói do bệnh tật.

Chương trình tặng thẻ BHYT hay ứng tiền gia hạn thẻ BHYT giúp người nghèo có cơ hội sở hữu tấm thẻ BHYT nhằm chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh hoặc phòng ngừa rủi ro…, theo ông Phạm Minh Thành, dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều là những nghĩa cử tốt đẹp và mang tính nhân văn.

“Hy vọng phong trào tặng thẻ BHYT, chính sách an sinh xã hội hết sức nhân văn này tiếp tục được lan tỏa sâu rộng, để ngày càng có thêm nhiều người nghèo được Quỹ BHYT đỡ đần viện phí khi ốm đau, bệnh tật” - ông Phạm Minh Thành nói.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều