Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác định tài sản riêng trước khi kết hôn

LS Ngô Văn Định
08:17, 26/12/2023

Hỏi: Tôi và ông A đều lớn tuổi, có cơ sở kinh doanh riêng, chúng tôi muốn kết hôn. Xin được tư vấn cách hạn chế tình trạng tranh chấp về tài sản cũng như các quyền khác liên quan đến tài sản.

H.T.H (H.Nhơn Trạch)

- Trả lời: Thông tin bà cung cấp thể hiện bà dự định kết hôn nhưng còn băn khoăn về tài sản cũng như quyền kinh doanh... Do đó, bà có thể thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng được Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, cụ thể như sau: Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng, trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

Nội dung của văn bản thỏa thuận gồm: căn cứ xác lập tài sản được xác định là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng; quyền, nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng; điều kiện, thủ tục; nguyên tắc phân chia tài sản khi chấm dứt chế độ tài sản...

Do vợ chồng bà xác lập áp dụng chế độ tài sản theo thỏa thuận thì việc xác lập tài sản, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản được thực hiện theo thỏa thuận. Mặt khác,  quá trình sống chung, ông bà có thể hủy bỏ thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng.

 Lưu ý, bà và ông là những người dự định kết hôn phải đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

                                      LS Ngô Văn Định

 

 

Từ khóa:

Tư vấn

Tin xem nhiều