Báo Đồng Nai điện tử
En

Đốn hạ nhiều cây xanh trong khu dân cư

Phương Liễu - Thu Hà
09:01, 23/12/2023

Nhiều người dân ở khu dân cư (KDC) Phú Gia 1 (thuộc tổ 40, KP.3A, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bức xúc khi thấy nhiều cây xanh ở công viên trong khu dân cư này bỗng dưng bị đốn hạ.

Có những cây dầu hơn 13 năm tuổi, đường kính gốc tới 30cm ở công viên khu dân cư Phú Gia 1 (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị đốn hạ

* Tự ý đốn hạ cây xanh

Theo phản ảnh của người dân, phóng viên Báo Đồng Nai đến công viên cây xanh ở KDC Phú Gia 1, ghi nhận tại đây có nhiều cây xanh 13 năm tuổi, đường kính gốc từ 25-30cm đang xanh tốt đã bị đốn hạ.

Một số người dân sinh sống ở KDC này cho biết, tại buổi họp tổ dân phố trước đó, có ý kiến cho rằng, cây xanh ở công viên này trồng khá dày nên phải đốn hạ bớt một số cây để công viên thoáng đãng, sạch đẹp, làm nơi bà con tập thể dục. Tuy nhiên, chuyện đốn hạ bao nhiêu cây, đốn hạ những cây nào thì chưa được thống nhất, nhưng sáng sớm 8-12 đã có người đến cưa cây ào ào.

Khi phát hiện nhiều cây dầu to đã bị đốn hạ, một số người dân ở KDC Phú Gia 1 ngăn cản nhưng bất thành, nên đã báo cho chính quyền và công an địa phương đến xử lý. Khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường thì đã có 7 cây dầu lớn bị đốn hạ. UBND P.Trảng Dài đã lập biên bản và báo cáo lên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa để xử lý theo thẩm quyền.

Trường hợp cá nhân tự ý chặt hạ những cây xanh trong đô thị khi chưa được phép sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng theo Khoản 3, Điều 54 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Đi kèm với xử phạt là biện pháp khắc phục buộc trồng lại cây xanh theo đúng tiêu chuẩn của cây xanh đô thị.

Ông H.T. (ngụ KDC Phú Gia 1), một trong 3 người từng tự tay trồng, chăm sóc những cây dầu ở công viên này từ những ngày đầu KDC Phú Gia đi vào hoạt động cho biết: “Năm 2010, cùng với 3 triệu đồng hỗ trợ của chủ dự án, tôi cùng 3 người nữa bỏ thêm tiền mua cây giống, bỏ công sức chăm sóc vườn cây, kéo từng xe bồn nước về tưới suốt mùa nắng. Thật hạnh phúc khi thấy những hàng cây dầu lớn lên xanh tốt, tỏa bóng mát. Hôm họp tổ dân phố, tôi không đồng ý với đề xuất đốn hạ một số cây vì giữa khu dân cư có một công viên cây xanh như thế này là rất quý. Nhưng rồi họ vẫn cứ ra tay với những cây xanh đang sống tươi tốt, còn vì mục đích gì khác thì tôi không biết”.

Tương tự, ông N.V.H. (ngụ KDC Phú Gia 1) cho biết, khi họp bàn, mọi người trong tổ nhất trí chỉ cắt bỏ những nhánh cây nhỏ, dây leo mọc dại um tùm, làm vệ sinh sạch sẽ khu vực công viên, chứ không nghe nói đến việc đốn hạ một lúc nhiều cây xanh như vậy.

“Trồng một cây xanh cho đến khi có bóng mát phải mất cả chục năm. Hơn nữa, bây giờ môi trường ô nhiễm, cây xanh cũng giúp lọc không khí trong lành hơn. Vậy mà lại đi chặt bỏ nhiều cây như thế, rất tiếc” - ông N.V.H. nói.

Một người (giấu tên) trong nhóm tham gia đốn cây xanh ngày 8-12 tự nhận là ông không nắm được quy định về việc bảo vệ, đốn hạ cây xanh trong KDC, cứ nghĩ cây xanh của tổ dân phố, tổ làm gì thì làm. Hơn nữa, việc này tổ dân phố họp bàn, bà con đồng thuận thì làm. Người này cũng cho biết, khi được lực lượng chức năng của phường, Ban Quản lý KDC đến phân tích mới biết việc đốn cây xanh trong KDC phải xin phép các cơ quan chức năng và ông cũng cho biết sẽ rút kinh nghiệm về việc này.

* Địa phương nói gì?

Dự án KDC Phú Gia 1 đã được đầu tư từ năm 2008. Đại diện chủ dự án cho biết, thực hiện theo quy định, dự án cũng đã dành một phần đất làm công viên cây xanh và hỗ trợ cùng một số người dân trồng những cây dầu này để tạo mảng xanh, bóng mát cho KDC.

Nhiều cây xanh lớn trong công viên ở khu dân cư Phú Gia 1 (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bị đốn hạ

Theo UBND P.Trảng Dài, dù đã có cả trăm hộ dân vào sinh sống từ nhiều năm qua nhưng hạ tầng và công viên cây xanh vẫn chưa được Ban Quản lý dự án bàn giao cho Nhà nước, cụ thể là bàn giao cho địa phương quản lý. Riêng việc tổ dân phố tự họp bàn và cho người dân đốn hạ nhiều cây xanh để sử dụng đất vào mục đích khác mà chưa báo cáo xin chủ trương của UBND phường, cũng như chưa được chấp thuận của các cơ quan nhà nước là vi phạm pháp luật.

Theo UBND P.Trảng Dài, khi xuống làm việc với tổ dân phố 40, KP.3A, lãnh đạo địa phương đã giải thích, nếu người dân có nguyện vọng gì thì bàn bạc, xin ý kiến chính quyền địa phương cũng như phối hợp với địa phương để lấy ý kiến chung của người dân. Nếu đúng quy định, người dân đồng thuận rồi thực hiện các bước xin phép theo quy định mới tiến hành làm. Việc này, địa phương đã báo lên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa xin ý kiến xử lý.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Nguyễn Thanh Phú cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo của UBND P.Trảng Dài cũng như phản ảnh của người dân. Phòng đang yêu cầu lãnh đạo UBND P.Trảng Dài kiểm tra, rà soát xem ai đã đứng ra tổ chức đốn hạ hàng loạt cây xanh trên. Khi đã xác định được đối tượng vi phạm, Phòng sẽ lập biên bản và đề xuất UBND TP.Biên Hòa xử phạt theo quy định pháp luật”.

Theo quy định bảo vệ cây xanh trong đô thị, cây xanh trên 5 năm tuổi hoặc cao trên 10m, thuộc cây bảo tồn trong khuôn viên các tổ chức, cá nhân nếu muốn chặt hạ thì phải được chấp thuận và được cấp giấy phép cho đốn hạ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Phương Liễu - Thu Hà

Tin xem nhiều