Báo Đồng Nai điện tử
En

‘Núi rác’ ùn ứ tại bãi trung chuyển gây ô nhiễm môi trường

Kim Liễu
08:48, 27/12/2023

Không được vận chuyển thường xuyên đưa đi xử lý, bãi trung chuyển rác ở KP.3, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) ùn ứ, chất thành từng đống cao như núi gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Rác thải ứ đọng tại bãi trung chuyển rác, bốc mùi gây ô nhiễm môi trường khu dân cư KP.3, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.LIỄU
Rác thải ứ đọng tại bãi trung chuyển rác, bốc mùi gây ô nhiễm môi trường khu dân cư KP.3, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.LIỄU

Nhiều hộ dân ở khu vực nói trên bức xúc khi phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm vì mùi rác thải. Tình trạng này kéo dài mấy tháng nay khi số lượng rác bị quá tải.

* Không khí ô nhiễm

Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, nhiều hộ dân ở tổ 11, KP.3, P.Trảng Dài phản ảnh, môi trường sống trong khu vực đang bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bốc lên 24/24 giờ từ bãi trung chuyển rác tại khu vực. Không những thế, việc vận chuyển rác còn gây ảnh hưởng mỹ quan khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ KP.3, P.Trảng Dài) cho biết, tình trạng ô nhiễm từ bãi trung chuyển rác thải Trảng Dài xảy ra đã lâu, mấy tháng trở lại đây do rác thải không được vận chuyển đi hết mà liên tục ùn ứ khiến tình trạng ô nhiễm càng gia tăng. Mỗi lần có gió mạnh hay thời tiết nóng bức, mùi hôi thối từ bãi rác lại “xộc thẳng” vào nhà dân.

"Nồng nặc nhất vào giờ trưa và 1-2 giờ sáng, hôi thối không thể tả được, nhiều hôm nửa đêm đang ngủ cũng phải giật mình tỉnh giấc chỉ vì mùi hôi. Dù các cửa trong nhà đều đóng hết nhưng vẫn ngửi rõ mùi hôi thối" - ông Tiến nói.

Nhà bà Hoàng Nguyễn Hải Yến (ngụ KP.3, P.Trảng Dài) cách khu trung chuyển rác khoảng 300m, dù lúc nào cũng phải đóng kín cửa nhưng cũng không ngăn được mùi hôi.

Chủ tịch UBND P.Trảng Dài NGUYỄN THÀNH DÂN cho biết, mới đây UBND phường đã có văn bản kiến nghị UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo Phòng TN-MT thành phố kiểm tra, xử lý đối với điểm trung chuyển rác trên; đồng thời, có biện pháp xử lý, yêu cầu Công ty CP Môi trường Sonadezi thu gom sạch sẽ rác thải vương vãi trên đường dẫn vào điểm trung chuyển rác, không để tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh từ điểm trung chuyển rác trên.

“Rác để lâu ngày không chuyển đi phát sinh rất nhiều ruồi. Môi trường bị ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều mầm bệnh khiến người dân vô cùng lo lắng” - bà Yến phản ảnh.

Ông Vũ Nguyên Vũ (ngụ KP.3, P.Trảng Dài) kể: “Vừa rồi nhà tôi có họ hàng ở tỉnh Long An đến, dự định ở lại mấy hôm, nhưng vừa tới đã phải về ngay vì không chịu nổi mùi hôi của rác. Nhiều hôm, cả nhà đang ăn cơm giữa chừng thì mùi hôi xộc tới, chỉ biết buông đũa, không ai nuốt nổi”.

* Đề nghị xử lý sớm

Bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ KP.3, P.Trảng Dài) phản ảnh, đa phần người dân sống gần khu vực bãi trung chuyển đều là công nhân có thu nhập thấp. Khi chọn an cư nơi khu vực gần điểm trung chuyển rác, nhiều người cũng đắn đo, nhưng do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, cộng với thời điểm trước đây không khí trong khu vực không ô nhiễm. Thỉnh thoảng mùi rác chỉ phát sinh khi có xe đến tiếp rác chứ không hôi thối cả ngày như hiện nay. Tội nhất là người già và trẻ nhỏ, do thường xuyên ở nhà nên “lãnh đủ”.

Rác thải vương vãi dọc con đường dẫn vào bãi trung chuyển rác
Rác thải vương vãi dọc con đường dẫn vào bãi trung chuyển rác

“Chúng tôi mong cơ quan chức năng có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm để trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư, nhất là trong thời điểm hiện nay, để chúng tôi có thể đón một cái Tết Nguyên đán vui vẻ bên gia đình” - bà Thảo kiến nghị.

Ông Phạm Văn Cường, công chức phụ trách quản lý đô thị P.Trảng Dài, người trực tiếp xác minh đơn phản ảnh của các hộ dân cho biết: nội dung phản ảnh về tình trạng điểm trung chuyển rác gây ô nhiễm môi trường của người dân là có cơ sở. Tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân ở KP.3, trong đó các hộ ngụ tại hẻm 5, hẻm 6, tổ 11, KP.3 bị ảnh hưởng nhiều nhất do nhà kế cận điểm trung chuyển rác.

“Ngay khi tiếp nhận thông tin, tôi đã xuống trực tiếp kiểm tra và thấy lượng rác tồn đọng khá nhiều tại bãi trung chuyển làm phát sinh mùi hôi. Con đường dẫn vào khu vực điểm trung chuyển rác rải vương vãi hai bên đường rất nhiều, mặt đường lầy lội” - ông Cường nói.

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều