Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều kiện để được miễn hình phạt

LS Ngô Văn Định
08:00, 19/09/2023

Hỏi: Xin cho biết điều kiện để được miễn hình phạt, vì con tôi (tên Nguyễn Văn A) đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử của tòa án cấp huyện.    

Nguyễn Văn Long Em (H.Long Thành)

- Trả lời: Miễn hình phạt là việc tòa án không buộc người phạm tội phải chịu biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất của Nhà nước là hình phạt về tội mà người đó đã thực hiện.

Miễn hình phạt chỉ đặt ra cho những trường hợp nếu như việc truy cứu trách nhiệm hình sự hay áp dụng hình phạt đối với họ là không cần thiết, không đạt được mục đích của hình phạt hoặc trái với nguyên tắc nhân đạo của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Mặt khác, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định điều kiện để được xem xét miễn hình phạt như sau: Người bị kết án có thể được miễn hình phạt nếu thỏa mãn các điều kiện là phải thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 (người phạm tội phải có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Khoản 1, Điều 51) và Khoản 2 (phải là người giúp sức, phạm tội lần đầu trong vụ án đồng phạm mà có vai trò không đáng kể, Điều 54; người phạm tội đáng được khoan hồng đặc biệt và người phạm tội chưa đến mức được miễn trách nhiệm hình sự, Điều 59).

Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 390 Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng quy định: Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Như vậy, con của ông phải thỏa mãn điều kiện nêu trên mới có thể được miễn hình phạt.

Lưu ý, việc người phạm tội được miễn hình phạt thì không làm phát sinh các hậu quả pháp lý của việc thực hiện trách nhiệm hình sự; không có án tích. Pháp nhân thương mại phạm tội có thể được miễn hình phạt khi đã khắc phục toàn bộ hậu quả và đã bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra.

LS Ngô Văn Định

 

Tin xem nhiều