Báo Đồng Nai điện tử
En

Để học sinh, sinh viên an toàn khi đi xe buýt

An Nhơn
09:01, 16/09/2023

Từ đầu năm học mới 2023-2024 đến nay, nhu cầu lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi học của học sinh, sinh viên (HSSV) ngày càng tăng.

Học sinh đón xe buýt tuyến số 1 để đến trường ở TP.Biên Hòa. Ảnh: A.Nhơn
Học sinh đón xe buýt tuyến số 1 để đến trường ở TP.Biên Hòa. Ảnh: A.Nhơn

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận tải xe buýt đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để việc vận chuyển hành khách nói chung, HSSV nói riêng được đảm bảo an toàn.

* Cải thiện chất lượng phục vụ

5 giờ 45 sáng 12-9, chị Tống Thị Dương (KP.4, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) dẫn con trai đến trạm xe buýt để đón xe buýt tuyến số 1 đến Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa).

“Do công việc bận rộn nên tôi không có thời gian đưa đón con đến trường. Tuyến xe này được trợ giá của Nhà nước, chất lượng tốt nên gia đình tôi quyết định chọn để con trai đến trường học cho an tâm” - chị Dương bộc bạch.

Tương tự, em Nguyễn Thị Phương Linh (học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Hưng Đạo) cho biết, gia đình em sinh sống ngay phía sau Trường đại học Công nghệ Đồng Nai (P.Trảng Dài) nên từ nhà đến trạm xe buýt đón xe đi học rất gần và tiện lợi. Em đã đi tuyến xe buýt số 1 từ năm học lớp 6 và duy trì cho đến nay đã hơn 3 năm.

Hiện HSSV đi nhiều ở các tuyến xe buýt có trợ giá như: 1, 2, 3, 7, 8. Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC (Sở GT-VT) đang theo dõi, xem xét và có sự điều chỉnh biểu đồ hoạt động các tuyến xe buýt trợ giá cho phù hợp nhằm giúp việc đi lại của HSSV ngày càng thuận tiện hơn.

“Em rất hài lòng khi đi tuyến xe buýt trợ giá số 1 vì chất lượng xe tốt, giá rẻ, giúp người đi cảm thấy thoải mái, không phải lo mưa hay nắng. Hơn nữa, việc đi học bằng phương tiện công cộng sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông so với đi xe cá nhân” - em Linh cho hay.

Bà Ngô Ngọc Thùy Anh, Phụ trách tuyến xe buýt trợ giá số 1 (Công ty TNHH Trí Minh Phát) cho biết, số lượng HSSV chọn phương tiện xe buýt đến trường học đã tăng lên trong những ngày qua. Hiện tuyến xe buýt số 1 hoạt động 80 chuyến/ngày và chủ yếu chở HSSV tại các trường đóng trên địa bàn TP.Biên Hòa như: Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, Trường THPT Ngô Quyền, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai.

Bà Ngô Ngọc Thùy Anh cho biết: “Ngày nào hành khách đi nhiều thì có khoảng 1 ngàn lượt người, còn ngày ít thì khoảng 700 lượt người. Trong đó, số lượng HSSV chiếm khoảng 70%. Hiện công ty có chương trình giảm giá vé tháng (giảm được 125 ngàn đồng/tháng) để HSSV được đi xe buýt chất lượng tốt mà giá vé lại rẻ”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Nở, Phụ trách điều hành tuyến xe buýt trợ giá số 2 (Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà, TP.Biên Hòa) cho biết, số lượng HSSV chọn đi tuyến xe buýt số 2 (bến xe Biên Hòa - trạm xe Nhơn Trạch) đã đông trở lại. Hiện tần xuất hoạt động mỗi ngày của tuyến xe là 82 chuyến với hơn 3 ngàn lượt khách; trong đó, lượng HSSV có khoảng 800 em.   

“HSSV là đối tượng được ưu tiên đối với tuyến xe buýt trợ giá số 2 nên các em chỉ đóng 5 ngàn đồng/vé và có thể đi từ đầu tuyến đến cuối tuyến. Nếu HSSV đăng ký mua vé tháng thì công ty còn giảm thêm 25% nữa, trong khi chất lượng của xe buýt trợ giá rất tốt, có hệ thống máy lạnh đầy đủ” - ông Nở cho hay.

Theo ông Nở, công ty luôn đặt tiêu chí “đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách” lên hàng đầu. Thời gian qua, công ty thường quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ nhân viên, lái xe. Cụ thể, thường xuyên nhắc nhở lái xe phải chạy đúng giờ, đúng tuyến, đúng tốc độ và dừng đón - trả khách đúng vị trí và đảm bảo an toàn cho hành khách; nhắc nhở nhân viên phải niềm nở, tận tình hỗ trợ khách, đặc biệt là quan tâm đến việc hướng dẫn HSSV lên - xuống xe buýt theo trình tự, tránh tình trạng chen lấn xô đẩy gây mất an toàn.

* Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt chương trình nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn Đồng Nai đến năm 2025. Trong đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cùng triển khai thực hiện.

Mục tiêu đến năm 2025 của tỉnh là nâng cao chất lượng hoạt động VTHKCC; đảm bảo mật độ che phủ của mạng lưới xe buýt trên địa bàn tỉnh để người dân có thể tiếp cận sử dụng thuận lợi; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức, quản lý, điều hành, khai thác; thực hiện các giải pháp kêu gọi, thu hút các đơn vị có năng lực tham gia khai thác các tuyến xe buýt; từng bước nâng cao thị phần VTHKCC, thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng…

Về vấn đề trên, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) Phan Hồng Quang cho biết, thời gian tới, Sở GT-VT và Trung tâm Quản lý điều hành VTHKCC sẽ triển khai nhiều giải pháp để giúp hoạt động xe buýt ngày càng tốt hơn.

Cụ thể, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình nâng cao chất lượng hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 theo hướng “tiện dụng, chất lượng, an toàn, hoạt động hiệu quả; đảm bảo môi trường, mỹ quan đô thị, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông”; đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị vận tải đầu tư thay thế những phương tiện đã cũ, hư hỏng, giúp cho hoạt động xe buýt phục vụ người dân ngày càng hiệu quả; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ giá vé và đến năm 2025 nghiên cứu bổ sung 1-2 tuyến xe buýt có trợ giá để thu hút nhu cầu đi lại của người dân.

An Nhơn

Tin xem nhiều