Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền của người có nhà trên đất

08:01, 22/08/2023

Hỏi: Vợ chồng tôi xây dựng nhà trên đất của ông A. Sau đó, ông A. thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho ngân hàng B. để vay tiền. Nay đến hạn thanh toán nợ, ông A. không có tiền trả nên ngân hàng khởi kiện. Vậy quyền lợi của vợ chồng tôi được giải quyết như thế nào. Xin được luật sư tư vấn!

                     Huỳnh Văn Trường Ân (H.Long Thành)

- Trả lời: Bộ luật Dân sự hiện hành quy định, liên quan đến việc thế chấp QSDĐ không thế chấp tài sản gắn liền với đất như sau: Trường hợp thế chấp QSDĐ mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì tài sản được xử lý bao gồm cả tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp thế chấp QSDĐ mà người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì khi xử lý QSDĐ, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng đất trong phạm vi quyền, nghĩa vụ của mình; quyền và nghĩa vụ của bên thế chấp trong mối quan hệ với chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển giao cho người nhận chuyển QSDĐ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, anh chị tham gia vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (vì nhà được xây dựng trên đất và có sự đồng ý của ông A.), nguyên đơn là ngân hàng B., bị đơn là ông A. Trong quá trình giải quyết vụ án, anh chị có thể thỏa thuận với ngân hàng, ông A. để nhận chuyển nhượng QSDĐ của ông A. đã thế chấp cho ngân hàng, hoặc yêu cầu ngân hàng chuyển nhượng luôn căn nhà của anh chị. Như vậy vụ án mới được giải quyết một cách triệt để.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều