Báo Đồng Nai điện tử
En

Để hoạt động tưởng niệm thêm hiệu quả

09:11, 10/11/2014

Thời gian gần đây, những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng liên tiếp xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Không ai ngờ, đến những đứa trẻ đang nằm trong bụng mẹ cũng bị TNGT. Sự vô tâm của một số tài xế cũng có thể đem lại cái chết cho cả trẻ sơ sinh.

Thời gian gần đây, những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng liên tiếp xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Không ai ngờ, đến những đứa trẻ đang nằm trong bụng mẹ cũng bị TNGT. Sự vô tâm của một số tài xế cũng có thể đem lại cái chết cho cả trẻ sơ sinh.

Nhân ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT sắp tới (16-11), các cơ quan chức năng cần làm thế nào để thức tỉnh giới lái xe ô tô, nhất là tài xế lái các loại xe tải nặng, xe khách để họ điều khiển xe trên đường một cách an toàn nhất, có tâm nhất.

* Đau thương và kinh hoàng

Điểm lại các vụ TNGT làm mọi người bàng hoàng gần đây cho thấy, nhiều tài xế vẫn chưa quan tâm đến sự an toàn của người cùng tham gia giao thông.

Khi kẹt xe, một số tài xế xe khách thường chạy lấn vào làn xe 2 bánh để giành đường .  ảnh: T.TOÀN
Khi kẹt xe, một số tài xế xe khách thường chạy lấn vào làn xe 2 bánh để giành đường . Ảnh: T.TOÀN

Ngày 25-10, thai phụ Nguyễn Thị Kim Ngọc (ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) được chồng chở xe máy đến bệnh viện sinh con thì bị xe trộn bê tông chạy cùng chiều tông vào, khiến chị tử vong, bé sơ sinh bị văng ra khỏi bụng mẹ và bị đứt lìa một chân. Rất may, lúc này anh Phan Trọng Hải (cán bộ Chi cục thi hành án huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) đi ngang đã kịp thời đưa cháu bé vào bệnh viện cứu sống.

Vụ tai nạn đã gây chấn động dư luận vì trước đó khoảng hơn tháng, vào sáng 20-9 tại quốc lộ 10, đoạn thuộc phường Cầu Thịnh, TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải đầu kéo đi hướng Đông Triều về Hải Phòng với xe máy  đi cùng chiều. Vụ tai nạn này làm chị Đặng Thùy L. (24 tuổi, đang mang bầu tháng thứ 8) bị bánh xe container chèn qua người, cháu bé văng khỏi bụng mẹ. Chị L. và cháu bé tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn xảy ra với chị Ngọc làm mọi người phẫn nộ với tài xế gây tai nạn, thương cảm cho cháu bé chưa kịp chào đời cũng không thoát khỏi thảm cảnh do TNGT ập đến. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, chuyện đau lòng của thai phụ Ngọc hầu như được dư luận cả nước biết đến. Nhưng chỉ một tuần sau, vào ngày 1-11, trên quốc lộ 1K, đoạn qua KP.1, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), chị Trần Thị Ngọc T. (22 tuổi, mang thai 4 tháng) ngồi sau xe máy đã bị chiếc xe ben biển số 57K-6866 đụng từ phía sau. Cú đụng đột ngột khiến chị T. văng ra giữa đường, bị xe tải ben cán và kéo lê 3m về phía trước.

Xe tải ben thường lấn làn xe 2 bánh ở ngã tư Võ Thị Sáu - Hà Huy Giáp.
Xe tải ben thường lấn làn xe 2 bánh ở ngã tư Võ Thị Sáu - Hà Huy Giáp.

Chị T. được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị vết thương hở dài ở bên phải bụng, thai nhi 4 tháng tuổi bị trồi lên ở bụng trái. Nạn nhân còn bị thương ở phổi, gãy xương vai… phải chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Các tai nạn nói trên đều do tài xế xe tải hạng nặng gây ra cho thai phụ lưu thông cùng chiều phía trước. Điều này cho thấy một số tài xế xe tải thiếu ý thức, đạo đức. Họ thường ỷ xe lớn nên luôn giành đường, vượt ẩu gây ra tai nạn. Đáng lên án là các vụ tai nạn đau thương xảy ra với thai phụ được thông tin rộng khắp cả nước, vậy mà một số tài xế vẫn tiếp tục gây ra tai nạn với đối tượng lẽ ra phải được xã hội ưu tiên chăm sóc này.

Ở Đồng Nai, từ đầu năm 2014 đến nay tuy chưa có TNGT xảy ra với thai phụ, nhưng tình trạng xe tải nói chung, xe tải ben nói riêng gây ra tai nạn cũng đáng lo ngại. Mới đây nhất là vụ xe tải ben gây tai nạn trên quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn ấp Nguyễn Thái Học, xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) lúc 15 giờ 20 ngày 3-11. Xe buýt biển số 60B-009.63, tuyến 16 của Hợp tác xã vận tải hành khách Tân Phú chạy tuyến Phương Lâm - Biên Hòa lưu thông theo hướng Định Quán - Dầu Giây, khi đến đoạn đường trên đã bị xe tải ben biển số 60V-4780 lưu thông theo hướng ngược lại đụng vào bên hông. Cú đâm mạnh làm chiếc xe buýt văng xuống lề đường, toàn bộ kính phía sau bên trái vỡ nát, hơn 30 hành khách trên xe một phen hoảng loạn, trong đó có 6 hành khách ngồi phía bên trái bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Thông tin ban đầu cho biết, tai nạn xảy ra do xe tải ben lấn trái. Đây cũng là lời cảnh báo với tình trạng đạo đức bị xuống cấp của một số tài xế.

* Tăng tác động của lễ tưởng niệm

Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT được tổ chức hàng năm ở Việt Nam vào ngày 16-11. Lễ tưởng niệm toàn quốc được tổ chức và truyền hình trực tiếp vào đêm 16-11 ở thủ đô Hà Nội. Ở Đồng Nai, lễ tưởng niệm được tổ chức vào sáng 16-11.

Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT Qua đó cũng nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật giao thông, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tài xế xe tải ben cũng thường lấn làn xe 2 bánh để giành đường.
Tài xế xe tải ben cũng thường lấn làn xe 2 bánh để giành đường.

Hoạt động tưởng niệm cũng nhằm kêu gọi sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT. Hoạt động này được thực hiện từ Trung ương đến các tỉnh, thành, huyện, xã…

“Thực hiện đạo đức của tài xế không có gì cao xa, mà chỉ cần những việc nhỏ, như: không lái xe làm văng nước bẩn trên đường vào người đi xe 2 bánh, người đi bộ… cũng như thể hiện sự cẩn trọng của tài xế với người cùng tham gia giao thông” - tài xế Lai Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh hoạt động tưởng niệm tổ chức ở các cơ quan, đơn vị Nhà nước, có ý kiến cho rằng cần phải tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT  ở các trường dạy lái xe, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. Đây là cách tạo tác động mạnh nhất vào ý thức của đội ngũ tài xế hàng ngày điều khiển phương tiện trên đường, cũng như các tài xế tương lai (nhất là các tài xế học nâng hạng từ lái xe tải nhẹ lên xe hạng nặng, xe khách lớn, xe đầu kéo…).

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa việc giáo dục đạo đức cho tài xế ở các trường lái, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đây cũng là cách tăng cường tác động, hiệu quả của việc tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Qua đó có thêm nhiều tài xế có đạo đức khi điều khiển ô tô tham gia giao thông, hạn chế tối đa các tai nạn thảm khốc do tài xế kém đạo đức gây ra.

Tài xế Lai Tuấn (Hợp tác xã Xuân Khánh, TX.Long Khánh, người đoạt giải ba lái xe an toàn toàn quốc năm 2014) cho biết, đạo đức của người lái xe thể hiện ở việc luôn nêu cao tôn trọng pháp luật giao thông khi đi đường, luôn nghĩ đến sự an toàn của người cùng lưu thông.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều