Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên kết viện, trường trong nghiên cứu, chuyển giao khoa học - công nghệ

03:09, 07/09/2022

Thời gian qua, Sở KH-CN đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện liên kết, phối hợp với các viện, trường đại học trong cả nước nhằm tăng cường hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo.

Thời gian qua, Sở KH-CN đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện liên kết, phối hợp với các viện, trường đại học trong cả nước nhằm tăng cường hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo.

Lãnh đạo Sở KH-CN Đồng Nai ký kết hợp tác với Trường đại học Công nghệ TP.HCM
Lãnh đạo Sở KH-CN Đồng Nai ký kết hợp tác với Trường đại học Công nghệ TP.HCM. Ảnh: H.DUNG

TS Lại Thế Thông, Giám đốc Sở KH-CN chia sẻ đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KH-CN của tỉnh. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khắc phục những hạn chế

ThS Trần Thị Huỳnh Hương, Trưởng phòng Quản lý khoa học (Sở KH-CN), cho biết giai đoạn 2018-2021, các trường đại học, các viện, trung tâm nghiên cứu trên địa bàn tỉnh và trong khu vực đã tích cực phối hợp với Sở KH-CN tham gia nghiên cứu các chương trình
KH-CN của tỉnh. Giai đoạn này, trên địa bàn tỉnh triển khai 49 nhiệm vụ KH-CN trên hầu hết các lĩnh vực, từ văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, y dược, khoa học tự nhiên đến khoa học nông nghiệp, góp phần đề xuất giải pháp trong công tác quản lý.

NGND, GS-TS VÕ THANH THU, giảng viên cao cấp Trường đại học Kinh tế TP.HCM cho hay: “Trong 2 năm 2021-2022, nhóm các nhà khoa học của trường đã dày công nghiên cứu và đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển kinh tế - xã hội ở Đồng Nai. Thông qua đề tài nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học mong muốn các cấp chính quyền ở Đồng Nai dưới sự lãnh đạo của UBND tỉnh áp dụng đồng bộ các giải pháp mà nhóm nghiên cứu đã đề xuất để đạt mục tiêu trong 10 năm nữa, Đồng Nai sẽ đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng hiệu quả công nghệ 4.0 vào vận hành, quản lý xã hội, phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của tỉnh”.

Một số đề tài tiêu biểu ở giai đoạn này như: Ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai; phòng ngừa tội phạm của lực lượng cảnh sát hình sự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; nghiên cứu giá trị của CIM, nội soi CLO test và PCR chẩn đoán vi khuẩn HP trong bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng tại tỉnh Đồng Nai…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp, tham gia nghiên cứu khoa học của các trường đại học, các viện, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài tỉnh còn một số hạn chế như: chưa có nhiều sản phẩm KH-CN được xác lập theo thế mạnh của mỗi đơn vị để hợp tác mở rộng nghiên cứu hoàn chỉnh hoặc sẵn sàng chuyển giao sản xuất; thiếu sự liên kết giữa các trường, viện, trung tâm với doanh nghiệp để tạo đầu ra cho nghiên cứu…

Đối với các trường đại học ở Đồng Nai, chưa có nhiều nhà khoa học đoạt giải thưởng cao ở cấp quốc tế và chưa có nhóm nghiên cứu mạnh của hệ thống các trường đại học tham gia nghiên cứu ở quy mô lớn trong nước và quốc tế. Ngoài ra, nguồn thu từ nghiên cứu và chuyển giao KH-CN còn thấp, hoạt động xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho KH-CN còn hạn chế. Cơ chế tài chính, chế độ đãi ngộ chưa thật sự thu hút đội ngũ giảng viên các trường đại học tham gia nghiên cứu khoa học.

Tăng cường kết nối

Nhằm tập trung đổi mới hoạt động KH-CN theo hướng ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mới đây Sở KH-CN đã đồng loạt ký kết hợp tác với Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ (Bộ KH-CN), Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ, Học viện Khoa học xã hội (cơ sở TP.HCM) và gần 10 trường đại học ở TP.HCM và Đồng Nai.

Theo PGS-TS Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ kiêm Phó giám đốc Học viện Khoa học xã hội, đơn vị sẽ phối hợp với Sở KH-CN Đồng Nai triển khai 4 nội dung lớn gồm: hợp tác trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học (phối hợp thực hiện các đề tài, đề án nghiên cứu khoa học có tính tham vấn chính sách để phục vụ công tác hoạch định và điều hành ở địa phương như: chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển logistics tỉnh Đồng Nai trong bối cảnh chuyển đổi số; đánh giá hoạt động đổi mới sáng tạo của tỉnh Đồng Nai); hợp tác trong tư vấn và triển khai ứng dụng KH-CN; hợp tác tổ chức sự kiện khoa học; hợp tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
KH-CN tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, với các Trường đại học: Kinh tế TP.HCM, Công nghệ TP.HCM, Y dược TP.HCM, Quốc tế TP.HCM, Sở KH-CN tiến hành hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học; chuyển giao công nghệ, trưng bày sản phẩm KH-CN; sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo…

Tại Đồng Nai, Sở KH-CN tiến hành ký kết hợp tác với Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Công nghệ Miền Đông.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, chia sẻ thông qua hợp tác, hai bên sẽ tổ chức các chương trình, các khóa đào tạo, bồi dưỡng trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng quản lý nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh trên cơ sở các ngành đào tạo thế mạnh của nhà trường như: công nghệ thông tin, thương mại điện tử, dược sĩ, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật ô tô, các ngành về kinh tế - quản trị - tài chính - kế toán, kỹ thuật công trình, công nghệ thực phẩm.

Đồng thời, phối hợp trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về các chuyên gia, các nhà khoa học, đội ngũ giảng viên của Trường đại học Lạc Hồng. Qua đó phát huy tối đa năng lực, kiến thức của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực nghiên cứu và đào tạo.

Đặc biệt, Trường đại học Lạc Hồng sẽ tích cực phối hợp với Sở KH-CN trong việc thực hiện các nhiệm vụ KH-CN, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu KH-CN, phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề về công nghệ theo chủ trương, nghị quyết, chương trình hành động và yêu cầu chung của tỉnh Đồng Nai. Thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên thông qua các mô hình: Vườn ươm tài năng trẻ KH-CN, CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích