Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối cộng đồng cùng làm điều hay

07:09, 06/09/2022

Bà Phạm Thị Kim Loan (Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.1, P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã có gần 20 năm gắn bó với nhiều vai trò khác nhau ở các Hội, đoàn thể của KP.1. Nhiều hoạt động an sinh xã hội dựa vào cộng đồng hay huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng công trình công cộng có dấu ấn và đóng góp không nhỏ của bà.

Bà Phạm Thị Kim Loan (Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.1, P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đã có gần 20 năm gắn bó với nhiều vai trò khác nhau ở các Hội, đoàn thể của KP.1. Nhiều hoạt động an sinh xã hội dựa vào cộng đồng hay huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng công trình công cộng có dấu ấn và đóng góp không nhỏ của bà.

Bà Phạm Thị Kim Loan, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.1 (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) trao quà cho người khuyết tật ở khu phố. ảnh: S.Thao
Bà Phạm Thị Kim Loan, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.1 (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) trao quà cho người khuyết tật ở khu phố. Ảnh: S.Thao

Nhờ vậy mà bà Phạm Thị Kim Loan được người dân tín nhiệm, yêu mến.

* San sẻ với người khó khăn

Trước năm 2019, bà Loan đảm nhận vai trò Trưởng KP.1 trong 3 nhiệm kỳ liên tục và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố. Từ năm 2019 đến nay, bà làm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố.

Ở vai trò nào bà Loan cũng hướng đến việc kêu gọi mọi người chung tay san sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là cách bà gắn kết cộng đồng, nắm bắt được hoàn cảnh của mỗi người ở khu dân cư. Bà Loan còn đảm nhận vai trò kết nối để bắt nhịp cầu nhân đạo đến với những ai cần giúp đỡ.

Ghi nhận những đóng góp của bà Phạm Thị Kim Loan, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tuyên dương và trao tặng bằng khen cho bà vì có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Bà Trần Thị Thủy Tiên làm công nhân ở một công ty tại TP.Biên Hòa. Khi thấy nhiều gia đình ở trọ là người khuyết tật, người già neo đơn, bà đã tìm đến bà Loan nói lên ý định muốn giúp đỡ của mình. Theo đó, từ tiền lương mỗi tháng, bà Tiên mua 20kg gạo rồi gửi cho bà Loan nhờ chuyển đến 4 gia đình. Hay một mạnh thường quân là người cao tuổi mỗi tháng đưa cho bà Loan 1 triệu đồng để nhờ chuyển đến 5 gia đình, mỗi hộ 200 ngàn đồng.

“Người nhận rất mừng mà mình cũng vui lây vì thấy bà con được giúp đỡ” - bà Loan nói.

Cùng với trợ giúp hằng tháng, vào dịp lễ, Tết, bà Loan là địa chỉ tin cậy để người dân tìm đến đóng góp, mua quà trao cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Loan kể: “Có chị ở khu phố đã ra nước ngoài sinh sống nhưng trước các dịp lễ, Tết vẫn gửi tiền về ủng hộ mua quà cho bà con khu phố. Có cụ già biết lịch phát quà định kỳ của khu phố, gọi điện kêu tôi đến nhận tiền quyên góp mà bà đã dành dụm. Có người khi tôi đến vận động thì cho 100 ngàn đồng nhưng cũng có khi tặng đến 2 triệu đồng. Mỗi người một ít vậy mà mỗi năm có hàng trăm phần quà đã được khu phố đưa đến trao cho người cần giúp đỡ”.

* Tham gia xây dựng khu dân cư

Thời gian qua, bà Loan còn làm tốt vai trò vận động nhân dân chung tay xây dựng khu dân cư bằng những việc làm cụ thể. Như kinh phí xây dựng nhà văn hóa khu phố cùng những vật dụng được trang bị bên trong phần lớn đều do nhân dân đóng góp.

Cũng theo bà Loan, số tiền xây dựng nhà văn hóa 430 triệu đồng, ngoài 50% do Nhà nước hỗ trợ, phần còn lại nhân dân tự lo. Để có tiền, Chi bộ khu phố, Trưởng khu phố, Ban nhân dân khu phố và bà con thống nhất gia đình đảng viên góp 1 triệu đồng và quần chúng góp 800 ngàn đồng.

Bà Loan chia sẻ thêm: “Trong quá trình thu tiền, gia đình đảng viên cố gắng và tích cực đóng đủ số tiền quy định. Song có hộ hoàn cảnh khó khăn nên đóng không đủ. Vậy là nhiều đảng viên trong chi bộ đóng choàng giúp. Rồi Đảng ủy, UBND phường cũng vận động thêm nguồn. Nhờ vậy mà việc đóng góp ở khu phố hoàn thành”.

Khi nhà văn hóa đã thành hình, ngoài vật dụng do phường hỗ trợ, bà con còn chủ động góp thêm bàn ghế, tivi, dàn máy âm thanh. Nhờ vậy mà văn phòng khu phố có đủ vật dụng cần thiết cho sinh hoạt của 402 hộ dân.

Ngoài ra, do địa bàn khu phố tiếp giáp và thông suốt với nhiều tuyến đường lớn, nhỏ, những con hẻm trong khu dân cư nhỏ và nhiều khúc cua nên để giảm thiểu những va chạm giao thông, hạn chế tệ nạn xã hội, khu phố đã vận động và được bà con đóng góp gần 50 triệu đồng để gắn 13 camera an ninh, 6 đèn chiếu sáng ở đầu hẻm, khúc cua.

Trong thời điểm thành phố đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.1 cùng chi bộ, các hội, đoàn thể khu phố vận động và thực hiện những việc làm cụ thể. Theo đó, vào thứ bảy hằng tuần, khu phố tổ chức thu dọn vệ sinh dọc các tuyến đường trong khu dân cư. Đồng thời, vận động 20 hộ dân sống dọc đường ray xe lửa không bỏ rác cũng như không để con cháu vui chơi trên đường ray hay gần hàng rào bảo vệ hành lang đường sắt. Nhờ vậy mà khu vực đường ray chạy qua địa bàn khu phố luôn sạch sẽ, không xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. 

Sông Thao

 

 

 

Tin xem nhiều