Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung các nguồn lực chăm lo cho công nhân lao động

08:09, 16/09/2021

Trước tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa, nhằm ỗ trợ CNLĐ vượt qua khó khăn...

Trước tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa, nhân văn nhằm chia sẻ, hỗ trợ CNLĐ vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Đại diện Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa tặng quà cho công nhân lao động
Đại diện Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa tặng quà cho công nhân lao động

Theo đó, ngoài tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm tại các khu nhà trọ bị phong tỏa, cách ly y tế, nhiều chính sách chăm lo cho CNLĐ được thực hiện kịp thời và hiệu quả như: hỗ trợ công nhân bị nhiễm Covid-19, tặng quà cho đoàn viên tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ bữa ăn cho công nhân “3 tại chỗ”…

* Chăm lo cho CNLĐ ở trọ

Trong những ngày qua, nhiều cán bộ Công đoàn tại H.Long Thành đã tích cực về cơ sở chăm lo đời sống CNLĐ tại các khu nhà trọ. Hình ảnh cán bộ Công đoàn trong màu áo xanh đẫm mồ hôi xách từng túi quà nhỏ vào các khu vực cách ly y tế, phong tỏa trao cho công nhân đã tiếp thêm động lực, điểm tựa cho người lao động trong đại dịch.

Là cán bộ Công đoàn đồng hành cùng công nhân suốt thời gian qua, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho biết, gần 2 tháng nay, nhiều cán bộ Công đoàn LĐLĐ huyện tất bật với các hoạt động chăm lo cho CNLĐ, đặc biệt là lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến nay, LĐLĐ huyện đã trao 306 phần quà tại các khu vực phong tỏa cho 443 công nhân, tặng 450 phần quà cho công nhân khó khăn ở trọ, trị giá 200 ngàn đồng/phần cùng gạo, mì, thực phẩm. Tổng số tiền hỗ trợ nhu yếu phẩm cho CNLĐ khoảng 115 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã tiếp nhận thêm các nguồn lực của mạnh thường quân hỗ trợ để chia sẻ khó khăn cùng CNLĐ.

Tương tự, tại LĐLĐ TP.Biên Hòa, từ khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư bùng phát, nhiều cán bộ Công đoàn đã lưu trú tại cơ quan để chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ. Ngoài vận động các nguồn lực hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Tổ hỗ trợ Covid-19 của LĐLĐ tỉnh tặng gần 33 ngàn phần quà cho hơn 64 ngàn lao động tại các khu nhà trọ. Ngoài ra, còn tặng quà cho 120 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 120 triệu đồng. LĐLĐ thành phố cũng tích cực hỗ trợ các trường hợp công nhân là F0, F1, F2 và đoàn viên, người lao động tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch tại các trạm kiểm soát dịch bệnh và các bệnh viện dã chiến.

Chị Lê Thị Mai, một trong những công nhân nằm trong vùng cách ly y tế tại P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) nhận được phần quà hỗ trợ từ Công đoàn cho biết, chị và nhiều lao động cảm thấy ấm lòng và được chia sẻ nhiều hơn từ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn. “Những gói quà nhu yếu phẩm tươi, sạch được cán bộ Công đoàn trao tận tay CNLĐ giúp chúng tôi có thêm bữa cơm đầy đủ hơn trong mùa dịch. Mong cho dịch bệnh sớm được kiểm soát để CNLĐ trở lại công việc, ổn định cuộc sống” - chị Mai bày tỏ.

* Hỗ trợ lao động “3 tại chỗ”

Ngoài chăm lo cho CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các cấp Công đoàn tỉnh đang tích cực thực hiện chính sách hỗ trợ bữa ăn cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp. Hoạt động này nhằm đảm bảo thêm nguồn dinh dưỡng trong bữa ăn cho công nhân, giúp CNLĐ tái tạo sức lao động, phòng dịch tốt để làm việc hiệu quả.

Đại diện Liên đoàn Lao động H.Long Thành hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân khó khăn
Đại diện Liên đoàn Lao động H.Long Thành hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân khó khăn

Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, thực hiện nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về hỗ trợ bữa ăn cho công nhân đang thực hiện “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp, đến nay đã có trên 24 ngàn CNLĐ làm việc tại 173 doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã được hỗ trợ. Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đang tiếp tục cập nhật danh sách lao động thực hiện “3 tại chỗ” để hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở giám sát, phối hợp doanh nghiệp tổ chức bữa ăn đầy đủ, đảm bảo chất lượng cho CNLĐ.

Tương tự, trên địa bàn H.Thống Nhất hiện có 10 doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” với 769 lao động tham gia lưu trú. Ngay sau khi LĐLĐ tỉnh ban hành Công văn về việc hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”, LĐLĐ huyện đã khẩn trương hướng dẫn Công đoàn cơ sở phối hợp người sử dụng lao động triển khai thực hiện kịp thời. Sau khi thẩm định lại số lao động đang lưu trú và có tham gia bảo hiểm xã hội, LĐLĐ huyện đã chi hỗ trợ cho 554 lao động tại 10 doanh nghiệp nêu trên, với mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người.

Theo các doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ bữa ăn cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ” tại công ty rất nhân văn, thiết thực và kịp thời. Đặc biệt, tạo nguồn động viên tinh thần lớn để công nhân tiếp tục bám trụ tại nhà máy. Sau khi nhận được tiền hỗ trợ bữa ăn cho công nhân, các doanh nghiệp đã bổ sung vào bữa ăn hoặc mua thêm sữa, bánh cho công nhân bồi dưỡng, đảm bảo sức khỏe để làm việc tốt. Đại diện Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) cho biết, sau khi nhận được tiền hỗ trợ bữa ăn công nhân từ Công đoàn, công ty đã hỗ trợ cho mỗi công nhân 1 thùng mì và 1 thùng sữa để CNLĐ ăn thêm vào buổi tối hoặc sau giờ tan ca, ngày cuối tuần. Đa số công nhân rất phấn khởi với sự quan tâm của tổ chức Công đoàn.

Theo LĐLĐ tỉnh, thực hiện quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”, các cấp Công đoàn tỉnh đã hướng dẫn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện để kịp thời chăm lo cho hơn 100 ngàn công nhân đang thực hiện “3 tại chỗ”. Đến thời điểm này, các cấp Công đoàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ cho hơn 300 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn với số công nhân thụ hưởng là hơn 40 ngàn người, tổng số tiền hỗ trợ hơn 40 tỷ đồng.

Lan Mai

Tin xem nhiều