Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời hỗ trợ người dân qua đường dây nóng

08:09, 16/09/2021

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các chính sách chăm lo an sinh xã hội của Chính phủ, của tỉnh, các quy định trong thời gian giãn cách xã hội hay những thông tin liên quan đến y tế… đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các chính sách chăm lo an sinh xã hội của Chính phủ, của tỉnh, các quy định trong thời gian giãn cách xã hội hay những thông tin liên quan đến y tế… nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân. Đó cũng là nội dung chủ yếu trong các cuộc gọi, tin nhắn phản ánh, kiến nghị của người dân đến các đường dây nóng thời gian qua.

Thông tin về đường dây nóng của xã được tuyên truyền bằng loa lưu động tới người dân. Ảnh: CTV
Thông tin về đường dây nóng của xã được tuyên truyền bằng loa lưu động tới người dân. Ảnh: CTV

Khi tiếp nhận những thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổng đài 1022 mở rộng hay các đường dây nóng của các huyện, xã trong tỉnh đã nỗ lực phối hợp giải đáp và xử lý để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ người dân, giúp người dân an tâm chống dịch.

* Nhanh chóng và trách nhiệm

Đó là đánh giá của chị Bùi Thị Lan Anh (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) sau khi chị gửi phản ánh về khó khăn trong dịch bệnh của mình đến tổng đài 1022 mở rộng của tỉnh.

Chị Lan Anh cho biết, chị vốn là giáo viên tại một trường mầm non tư thục ở TP.Biên Hòa. Song từ ngày 31-5 đến nay, vì dịch bệnh nên chị thất nghiệp. Chị cũng chưa đủ thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp nên không có bất kỳ khoản thu nhập nào, cuộc sống gia đình rất khó khăn. “Nắm được thông tin về gói trợ cấp do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Chính phủ, tôi đã rất phấn khởi rồi tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Song chờ đợi hơn 10 ngày mà vẫn chưa có phản hồi gì. Sốt ruột, tôi gửi phản hồi của mình lên tổng đài dịch vụ công của tỉnh 1022. Và kết quả thật sự khiến tôi hài lòng” - chị Lan Anh vui vẻ bộc bạch.

Chị Lan Anh cho hay, chị phản ánh vào sáng 14-9, từ trưa tới chiều cùng ngày đã có cán bộ của Sở LĐ-TBXH, UBND TP.Biên Hòa, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gọi điện để giải đáp, hướng dẫn và hỗ trợ về trường hợp hồ sơ của chị. “Sau đó, cán bộ cho biết hồ sơ của tôi đã giải quyết xong, trong thời gian sớm nhất sẽ nhận được số tiền hỗ trợ hơn 3,7 triệu đồng, cộng thêm 1 triệu đồng hỗ trợ do thuộc đối tượng người lao động đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Nghe vậy, tôi mừng lắm. Cảm ơn tổng đài 1022 rất nhiều, hỗ trợ rất nhanh và trách nhiệm” - chị Lan Anh nói.

Hay như trường hợp của bà Bùi Thúy Loan (ngụ xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom). Qua tổng đài 1022, bà Loan muốn được giải đáp về trường hợp con dâu của bà đang làm việc cho một công ty tại tỉnh Bình Dương nhưng nghỉ dịch về địa phương có được hưởng chế độ lao động tự do theo Quyết định 2379/QĐ-UBND của tỉnh hay không?

Tiếp nhận ý kiến của bà Loan từ tổng đài 1022, UBND H.Trảng Bom đã chỉ đạo Phòng LĐ-TBXH huyện trực tiếp liên hệ với bà Loan để tìm hiểu, giải thích và hướng dẫn. Theo đó, căn cứ vào Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2379/QĐ-UBND ngày 12-7-2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cán bộ Phòng LĐ-TBXH huyện đã giải đáp cho bà biết, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại doanh nghiệp không thuộc đối tượng để hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Quyết định số 2379/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Đồng thời, hướng dẫn bà liên hệ công ty nơi làm việc tại Bình Dương để được hưởng chế độ hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, để kịp thời hỗ trợ người dân khó khăn, UBND tỉnh chỉ đạo mở rộng tổng đài 1022 nhằm kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin đề nghị hỗ trợ, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo bà Phạm Kim Diễm Khanh, Trưởng tổng đài 1022, trước những mối quan tâm, phản ánh, kiến nghị từ người dân, tổng đài 1022 luôn nỗ lực hỗ trợ hết mình để phục vụ tốt nhất cho người dân. Tổng đài tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả lời kịp thời nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Tổng đài bố trí nhân lực đảm bảo tiếp nhận và xử lý kịp thời các cuộc gọi, đồng thời tăng cường tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân qua kênh Zalo, website của tổng đài.

* Để người dân an tâm

Người dân tìm hiểu đường dây nóng của xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch
Người dân tìm hiểu đường dây nóng của xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch

Cùng với tổng đài 1022 mở rộng, hệ thống đường dây nóng tại các xã, phường, huyện, thành phố trong tỉnh về an sinh xã hội và y tế cũng “nóng” mỗi ngày để phục vụ người dân.

Theo ghi nhận từ các địa phương, các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội từ Chính phủ, tỉnh, các quy định của tỉnh trong thời gian giãn cách xã hội vẫn là những thông tin được người dân phản ánh nhiều nhất. Tại nhiều địa phương, từ khi số điện thoại của các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND trở thành đường dây nóng, đã nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân. Những vấn đề người dân quan tâm sau đó đã được giải đáp trực tiếp hoặc chuyển ngay cho bộ phận chuyên môn cấp huyện, xã xử lý.

Tại P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh), danh sách số điện thoại đường dây nóng của phường được công bố đến người dân có tới 30 số, trong đó có đồng chí bí thư, chủ tịch UBND đến trưởng ban công tác Mặt trận khu phố và nhiều công chức phụ trách các lĩnh vực…

Ông Đặng Thanh Hiếu, Chủ tịch UBND P.Xuân Hòa cho hay, từ khi công khai số điện thoại, bản thân ông nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân. Nội dung chủ yếu là thời gian, đối tượng được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, tỉnh… Trao đổi và nắm được hoàn cảnh của người dân, ông trực tiếp giải thích, hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan liên quan để hỗ trợ cho người dân. Đồng thời, huy động hệ thống chính trị tại địa phương cùng chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho người dân, nhất là những hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có hàng chục tấn thực phẩm được phường vận động hỗ trợ chuyển đến trao tặng cho bà con. Riêng với các hộ khó khăn đều đã được nhận ít nhất 4 lần quà. Phường lúc nào cũng ở tư thế sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ khi người dân cần.

Để đường dây nóng phát huy hiệu quả, tỉnh, các địa phương cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai niêm yết đường dây nóng bằng nhiều hình thức và nhiều nơi khác nhau. Đồng thời, nỗ lực nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý thông tin của đường dây nóng, hỗ trợ giải quyết kịp thời khó khăn, để người dân an tâm chống dịch, đúng với với chủ trương “Không để người dân thiếu đói, người bệnh thiếu oxy” mà đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã quán triệt.

Khi người dân có yêu cầu hỗ trợ, phản ánh, kiến nghị gọi vào tổng đài 1022 hoặc qua website, Zalo 1022 sẽ được tổng đài 1022 tiếp nhận thông tin và chuyển đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố nơi người dân phản ánh. Các đơn vị, địa phương này sẽ chịu trách nhiệm xử lý thông tin phản ánh và thông báo kết quả xử lý đến người dân. Sau khi thông tin đã được xử lý, hệ thống tổng đài 1022 sẽ gửi tin nhắn thông báo đến người dân.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều