Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những mô hình chăm lo cho dân

09:05, 11/05/2020

Thời gian qua, thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày càng có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong làm theo lời Bác được triển khai và nhân rộng.

Thời gian qua, thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày càng có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong làm theo lời Bác được triển khai và nhân rộng.

Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện, Hội đồng Đội H.Nhơn Trạch đã phối hợp với Đoàn Trinh sát số 2 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện ATM gạo nghĩa tình nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: H.Thảo
Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện, Hội đồng Đội H.Nhơn Trạch đã phối hợp với Đoàn Trinh sát số 2 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện ATM gạo nghĩa tình nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: H.Thảo

Qua đó, tác động tích cực đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, tạo động lực cho kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

* Nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 (từ năm 2016-2019), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên,  tự giác của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Kết quả thực hiện Chỉ thị 05 cùng với kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai (khóa X), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận về công tác xây dựng Đảng đã góp phần làm cho vai trò, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Dương Văn Em cho biết, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII), huyện đã tích cực thực hiện hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy; đồng thời  xây dựng và nhân rộng mô hình hay, hiệu quả, điển hình trong làm theo lời Bác. Các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở luôn xác định việc học tập và làm theo Bác gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo là một trong những giải pháp hàng đầu để phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở tất cả các lĩnh vực, vị trí công tác được giao.

H.Nhơn Trạch cũng chú trọng triển khai và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Có thể kể đến như mô hình: Nụ cười công sở; Cán bộ làm việc, dân thong thả đọc báo... với phương châm ân cần, niềm nở, tận tình hướng dẫn, giải thích, hướng dẫn người dân; mô hình tổ tiết kiệm hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình của hội LHPN các xã; mô hình nồi cháo, suất cơm từ thiện tại các bệnh viện, trường học của hội viên hội chữ thập đỏ; mô hình nhận chăm sóc, phụng dưỡng người neo đơn của các doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, các tổ chức từ thiện...

Từ những mô hình ấy, mỗi năm lại có thêm nhiều gương điển hình được các cấp, các ngành giới thiệu tuyên dương.

Ông Hồ Văn Dũng (ngụ tại ấp 3, xã Phú Thạnh) dù mưu sinh bằng công việc hớt tóc, thu nhập không dư dả nhiều song bằng tấm lòng của mình, ông đã dành dụm tiền riêng và vận động thêm các thành viên trong gia đình, người thân cùng đóng góp xây dựng bếp ăn từ thiện, trao tận tay 60-70 suất ăn miễn phí cho người nghèo, người neo đơn, người lao động mỗi ngày. Ông Dũng bộc bạch, lý do ông làm việc này đơn giản chỉ vì ông thấy xung quanh còn nhiều người khó khăn, muốn chia sẻ, giúp đỡ để cùng nhau có cuộc sống tốt hơn.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch, việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác đã góp phần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tạo động lực cho kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển và ngày càng được nâng cao.

Theo đó, hằng năm, tổng thu ngân sách của Nhơn Trạch đều đạt và vượt dự toán tỉnh giao, đạt chỉ tiêu nghị quyết. Năm 2015, Nhơn Trạch là một trong những đơn vị hành chính đầu tiên của tỉnh cũng như cả nước được công nhận là huyện nông thôn mới. Đến nay, tất cả các xã trên địa bàn huyện đều đạt nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 56 triệu đồng/năm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện rõ rệt.

* Chú trọng chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc

Tại H.Vĩnh Cửu, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, cơ quan đơn vị đã đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Xác định đây là nhân tố quan trọng nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo Bác.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình hay, hiệu quả trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã được các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện. Điển hình như mô hình “3 hơn” (mạnh hơn, nhanh hơn, hợp lý hơn) tại xã Thạnh Phú; mô hình Đi hết giờ, làm hết việc và Hết việc, không hết giờ tại TT.Vĩnh An; mô hình Cơ quan đơn vị kiểu mẫu của Trung tâm Y tế huyện...

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thực hiện một cửa và một cửa liên thông hiện đại trong thời gian qua đã giải quyết được khối lượng lớn công việc. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã thực hiện phần mềm một cửa Egov 2.0 trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, đơn vị.

Ngoài ra, các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc, tính trong giai đoạn từ năm 2017-2020, đã có 250 mô hình, cách làm hay được triển khai hiệu quả, góp phần thiết thực chăm lo cho đời sống nhân dân. Có thể kể đến như vận động tiền tiết kiệm của mỗi đảng viên để mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của Văn phòng Huyện ủy; mô hình Tấm thẻ nghĩa tình của Hội LHPN huyện; mô hình tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp của Ban Chỉ huy quân sự huyện...

Riêng trong năm 2019, Huyện ủy đã xét chọn 20 mô hình tiêu biểu để tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình.

* Xây dựng đô thị đạt chuẩn văn minh

Tại P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa), theo Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Đắc Tuyên, với mục tiêu đem đến cho người dân một cuộc sống ngày càng văn minh và an toàn hơn, thời gian qua, Đảng ủy phường đã lãnh đạo chính quyền và cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Trong đó, giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc phát huy tốt vai trò của từng cấp ủy, từng cán bộ ở cơ sở, công chức, viên chức, từng người dân... đã góp phần làm nên nhiều kết quả phấn khởi.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và gương người tốt việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, từ năm 2016-2019, Ban chủ nhiệm chương trình 7 - Người tốt việc tốt trong Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phụ trách đã tuyên dương khen thưởng 545 tấm gương; các cấp ủy trực thuộc tỉnh khen thưởng hơn 3,3 ngàn tấm gương đa dạng về thành phần xã hội, độ tuổi và nghề nghiệp.

Theo đó, nhờ tập trung triển khai đồng loạt nhiều biện pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội như: tăng cường quản lý nơi cư trú các loại đối tượng, quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, triển khai gắn hệ thống camera an ninh giám sát ở khắp các tuyến đường trên địa bàn đã cơ bản giải quyết các vấn đề phức tạp về trật tự an toàn xã hội; phạm pháp hình sự đã được kiềm chế và kéo giảm. Tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm và tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn được thực hiện tốt, đã hạn chế tối đa các trường hợp vi phạm pháp luật trong xây dựng. Công tác vệ sinh môi trường cũng được thực hiện thường xuyên, đồng bộ với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, khu phố, nhất là trong phong trào Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường...

Bà Trần Thị Thu Trang (ngụ tại KP.1, P.Tam Hòa) bộc bạch: “Việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị nhiều năm qua đã giúp người dân được sống trong môi trường, điều kiện ngày một tốt hơn. Điều đó cũng cho thấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống nhân dân của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ đảng viên đã thật sự đi vào thực tiễn cuộc sống”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều