Báo Đồng Nai điện tử
En

Rèn luyện sức khỏe thời dịch bệnh

09:03, 26/03/2020

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện tạm ngưng các hoạt động văn hóa, giải trí, nhiều người vốn có thói quen tập thể dục, thể thao (TDTT) hằng ngày ở phòng gym, yoga… tạm nghỉ tập.

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện tạm ngưng các hoạt động văn hóa, giải trí, nhiều người vốn có thói quen tập thể dục, thể thao (TDTT) hằng ngày ở phòng gym, yoga… tạm nghỉ tập.

Gia đình anh Nguyễn Đỗ Anh Minh (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) luyện tập yoga tại nhà
Gia đình anh Nguyễn Đỗ Anh Minh (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) luyện tập yoga tại nhà. Ảnh: Ly Na

Không chỉ “e dè” đến phòng tập mà ngay cả những không gian mở như: công viên, quảng trường, phố đi bộ hay các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng, không khí tập luyện TDTT cũng giảm hẳn. Thay vào đó, không ít người đã lựa chọn cách đi bộ hoặc luyện tập tại nhà.

* Thay đổi phương thức tập luyện

Ở tuổi 74 và có hơn 30 năm tham gia phong trào luyện tập TDTT quần chúng, bà Nguyễn Thị Đấu (P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây, mỗi ngày bà đều dành 2 tiếng để tập luyện thể dục dưỡng sinh cùng với những người bạn tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị. Hiện tại, do lo ngại nguy cơ lây nhiễm cao ở những nơi đông người, bà lựa chọn cách đi bộ vào buổi sáng, buổi tối để nâng cao sức khỏe.

Bà Đấu bộc bạch: “Nghe trên đài, báo tình hình dịch Covid-19 có xu hướng gia tăng số ca lây nhiễm và tại Đồng Nai có nhiều người tiếp xúc gần với một số ca bệnh nên gia đình tôi cũng lo lắng. Tuy nhiên, vì thói quen đã hình thành mấy mươi năm nên tôi không thể bỏ tập thể thao hằng ngày. Nếu bình thường tôi tập dưỡng sinh, thì nay chủ yếu là đi bộ để hạn chế tiếp xúc nhiều người”.

Đó cũng là tâm lý chung của số đông người dân trong thời điểm hiện tại. Anh Dương Minh Phương (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi có thói quen đạp xe đạp 1 lần/ngày, nhưng tình hình dịch Covid-19 nên hạn chế tập luyện, chỉ duy trì vào thứ bảy và chủ nhật”.

“Khi đạp xe, tôi cũng giữ khoảng cách với những người cùng đi khá xa, mang thêm khẩu trang. Sau mỗi lần tập, tôi luôn rửa tay bằng xà phòng, tuân thủ khuyến cáo từ ngành Y tế. Tôi xem việc thay đổi thời gian tập luyện TDTT là điều cần thiết trong phòng dịch” - anh Phương cho hay.

Nếu như trước đây, gia đình anh Nguyễn Đỗ Anh Minh (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) thường xuyên tổ chức những buổi tập yoga ở các khu vực công cộng thì nay, họ đã chuyển sang cách luyện tập ở nhà và qua internet. Theo anh Minh, tâm lý chung của mọi người vẫn là lo sợ dịch Covid-19 lây lan, bởi vậy, việc hạn chế tiếp xúc và triển khai tập luyện thể thao tại nhà hay qua mạng là cách tốt nhất để duy trì, nâng cao sức khỏe.

Anh Minh cho hay: “Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, mọi người hoàn toàn có thể chủ động thực hiện các bài tập thể dục, tăng sức đề kháng cho cơ thể tại nhà. Gia đình tôi cũng vậy. Chúng tôi tập luyện yoga tại nhà với những động tác nhẹ nhàng. Môi trường ở nhà rất an toàn. Mọi người luôn ý thức là phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng”.

* Cần tuân thủ nguyên tắc

Trong suốt thời gian qua, các cấp, các ngành đã tuyên truyền sâu rộng những thông tin cần thiết về phòng, chống dịch bệnh giúp người dân chủ động nắm bắt thông tin. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập thể dục thường xuyên, đúng cách, tích cực vận động cơ thể, ăn uống đủ chất, giữ ấm mũi, họng, nâng cao thể trạng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe thể lực lẫn sức khỏe tinh thần, phòng tránh dịch Covid-19.

Theo thống kê của Sở VHTT-DL, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã trang bị được khoảng 300 dụng cụ luyện tập TDTT nơi công cộng. Hầu hết các địa phương đều thực hiện việc trang bị dụng cụ thể thao ngoài trời, nổi bật như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh; các huyện Xuân Lộc, Long Thành... Nhờ vậy tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh tăng lên hằng năm, bình quân tăng 1%/năm.

Theo khuyến cáo, mặc dù tình hình dịch diễn biến phức tạp nhưng vẫn rất cần thiết dành ít nhất 30 phút đi bộ hằng ngày, chú trọng rèn luyện sức khỏe qua các bài tập thể dục đơn giản, phù hợp với thể trạng của bản thân. Đặc biệt, mỗi người cần tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng như: giữ khoảng cách với người khác khi tập luyện; rửa tay thường xuyên, tránh sờ vào mắt, mũi, miệng...

Chỉ có tập luyện thể thao trong mùa dịch đúng cách mới có thể giúp hóa giải tâm lý e dè, lo sợ bị nhiễm bệnh, đồng thời nâng cao tinh thần và thể chất.

Thời điểm hiện tại, ngành VHTT-DL đã chỉ đạo các địa phương ngưng tổ chức toàn bộ các hoạt động văn hóa, thể thao; các giải thi đấu TDTT trong và ngoài tỉnh đã tạm hoãn. Ngành cũng đang tập trung tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tích cực tập luyện thể dục với đa dạng hình thức, tuy nhiên phải hạn chế việc tập trung đông người. Riêng đối với các phòng tập thể dục thẩm mỹ, phòng tập thể hình, yoga theo chỉ đạo của UBND tỉnh phải tạm ngưng hoạt động, ngành sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm.

Ly Na

Tin xem nhiều