Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện những người "gác cổng" ở khu cách ly

05:03, 26/03/2020

Những ngày này, cả nước đang tập trung tất cả mọi nguồn lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để khống chế số ca nhiễm mới, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Một trong những lực lượng đang rất vất vả trong "cuộc chiến" với dịch Covid-19 là đội ngũ nhân viên y tế và những người làm công tác bảo vệ tại các khu cách ly tập trung.

Những ngày này, cả nước đang tập trung tất cả mọi nguồn lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để khống chế số ca nhiễm mới, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Một trong những lực lượng đang rất vất vả trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19 là đội ngũ nhân viên y tế và những người làm công tác bảo vệ tại các khu cách ly tập trung. Đây có thể được coi là những người “gác cổng” nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Nhân viên y tế và lực lượng dân quân tự vệ P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)  chuẩn bị cơm trưa cho những người cách ly tại Khu cách ly tập trung của tỉnh được đặt tại Ký túc xá Trường đại học Đồng Nai (đóng tại P.Tân Hiệp)
Nhân viên y tế và lực lượng dân quân tự vệ P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) chuẩn bị cơm trưa cho những người cách ly tại Khu cách ly tập trung của tỉnh được đặt tại Ký túc xá Trường đại học Đồng Nai (đóng tại P.Tân Hiệp)

Vì sự an toàn của cộng đồng, những người làm công tác “gác cổng” tại những khu cách ly tập trung đã nhiều ngày không về nhà, nhiều đêm ngủ không đủ giấc, ăn uống tạm bợ và đặc biệt là thường xuyên đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao...

* Tập trung chống dịch

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại Khu cách ly tập trung của tỉnh đặt tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (đóng trên địa bàn xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) - đây là khu cách ly đầu tiên của tỉnh được đặt tại một cơ sở y tế tuyến huyện - hầu hết những người thuộc diện cách ly đều chấp hành ở trong phòng, rất ít di chuyển ra bên ngoài (trừ khi đến giờ lấy thức ăn). Các nhân viên y tế, lực lượng chức năng ra vào khu cách ly cũng được trang bị quần áo bảo hộ cẩn thận.

Trong căn phòng cách ly rộng rãi, thoáng và sạch ở cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, bà Oxenreider Cathy (quốc tịch Mỹ) cùng một số người thân trong gia đình đang được cách ly sau khi nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 16-3. Bà Oxenreider Cathy cho biết, trước khi sang Việt Nam du lịch, bà được một người bạn ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho hay, tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam thời điểm đó không đáng ngại, ở Đồng Nai chưa có ca bệnh dương tính nào. Nhưng khi gia đình bà nhập cảnh vào Việt Nam cũng là thời điểm Việt Nam yêu cầu tất cả những người đến từ vùng có dịch phải cách ly 14 ngày.

Bà Oxenreider Cathy bày tỏ sự biết ơn các nhân viên y tế ở đây bởi sự chu đáo và nhiệt tình khi cố gắng tìm những món ăn hợp khẩu vị cho gia đình bà vì mọi người không ăn được đồ ăn Việt Nam. “Chúng tôi chỉ có nửa tháng để du lịch, nhưng phải cách ly mất 14 ngày. Chúng tôi phải tuân thủ vì sự an toàn của mình và cộng đồng”  - bà Oxenreider Cathy nói.

Để cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu đủ điều kiện tiếp nhận người về cách ly tập trung và đảm bảo cho việc theo dõi các trường hợp thuộc diện cách ly để phòng ngừa dịch bệnh, gần 2 tuần nay, BS.Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu phải làm việc khá căng thẳng.

BS.Hoài cho biết, đợt đầu tiên, cơ sở tiếp nhận tới 29 người. Công việc mới mẻ, nguy cơ lây nhiễm cao, chủng loại virus gây bệnh Covid-19 diễn biến khó lường nên nhân viên y tế phải theo dõi sát diễn biến sức khỏe của những người thuộc diện cách ly. Ngoài ra, các nhân viên ở đây còn kịp thời giải quyết, hỗ trợ nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa và những khác biệt trong ăn uống, thói quen sinh hoạt của hàng chục người thuộc diện cách ly đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

“Đến ngày 24-3, số người được cách ly tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu lên đến 67 người. Chúng tôi luôn quan tâm làm sao để kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh sớm nhất và triển khai thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp để phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ những ca bệnh chưa có dấu hiệu rõ rệt. Cẩn trọng trong mùa dịch là không thừa” - BS.Hoài chia sẻ.

Tương tự, tại Khu cách ly tập trung của tỉnh tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, việc ra vào khu vực này cũng được thực hiện rất nghiêm túc. BS.Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai cho biết, lẽ ra thời gian này bác sĩ Khánh phải bàn giao dần công việc cho cấp dưới để chuẩn bị nghỉ hưu theo chế độ, nhưng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ông vẫn cùng đồng nghiệp phòng, chống dịch bệnh.

“Nguyên tắc của chúng tôi là không chủ quan trong theo dõi sức khỏe của những người thuộc diện cách ly. Vì nếu trong khu cách ly có một ca bệnh dương tính mà không kịp phát hiện sẽ khiến nhiều người lo lắng. Nhờ theo dõi sát, chúng tôi phát hiện kịp thời một số trường hợp có biểu hiện sốt, ho để tiến hành xét nghiệm sàng lọc bệnh. Rất may các trường hợp này chỉ bị cảm, sốt thông thường”  - BS.Khánh nói.

* Giữ gìn tốt an ninh trật tự ở khu cách ly tập trung

Tại khu cách ly tập trung của tỉnh được đặt tại Ký túc xá Trường đại học Đồng Nai yên ắng hơn những khu cách ly tập trung khác. Ông Nguyễn Hoàng Cương, Phó trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) được giao phụ trách công tác điều hành ở điểm cách ly tập trung này cho biết, hiện mới có 4 người được đưa đến cách ly, nhưng trung tâm đã phải chuẩn bị cơ sở vật chất để ứng phó với tình huống có hàng loạt trường hợp cần cách ly. Hiện khu này có 130 phòng với 320 giường, trong tình huống khẩn cấp có thể giải quyết việc cách ly cho 520 người.

Nhân viên y tế Khu cách ly tập trung của tỉnh tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) đo nhiệt độ cho người dân thuộc diện cách ly
Nhân viên y tế Khu cách ly tập trung của tỉnh tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) đo nhiệt độ cho người dân thuộc diện cách ly

Ông Cương cho biết thêm, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cũng như các khu vực cách ly tập trung khác của tỉnh, công tác trực gác ở những khu cách ly có nhiều người từ vùng dịch về luôn được chú trọng. Để bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng, nhiều nhân viên y tế, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự đã ở lại luôn trong khu cách ly.

Ngoài sự nỗ lực của các bác sĩ, nhân viên ngành Y tế, còn phải kể đến những đóng góp thầm lặng của lực lượng công an, dân phòng, dân quân tự vệ ở các phường, xã cũng ngày đêm túc trực tại các khu vực cách ly tập trung để hỗ trợ ngành Y tế và người dân khi cần.

Anh Huỳnh Nhật Huy, công an viên Công an xã Thạnh Phú chia sẻ: “Được giao nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và hỗ trợ người dân ở Khu cách ly tập trung của tỉnh tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đã là chiến sĩ công an, tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Tổ quốc cần”.

Giám đốc Sở Y tế, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ:

Các khu cách ly tập trung không nhận đồ tiếp tế của
thân nhân người cách ly

Các trường hợp buộc phải cách ly tập trung ở Đồng Nai đang gia tăng. Hiện tỉnh đang triển khai thêm một số khu cách ly tập trung mới để tiếp nhận thêm các trường hợp phải cách ly trong thời gian tới. Trong các khu vực này, chúng tôi chủ động cung cấp đầy đủ 3 suất ăn/ngày, nước uống cũng như các vật dụng thiết yếu cho người được cách ly. Người dân nên yên tâm vì người thân được phục vụ cũng như chăm sóc y tế rất tốt. Do vậy, việc gửi đồ ăn, đồ dùng vào khu cách ly là không cần thiết. Nếu có, chúng tôi cũng sẽ không tiếp nhận đồ tiếp tế của thân nhân gửi cho người thân trong khu cách ly tập trung. Bởi việc giao tiếp, vận chuyển đồ tiếp tế qua lại sẽ tạo ra nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích