Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm sóc và bảo vệ mắt

08:03, 16/03/2020

Hầu hết mọi công việc trong ngày của chúng ta đều cần đến hoạt động của mắt, chỉ khi ngủ mắt mới được nghỉ ngơi. Thế nhưng, đa số mọi người khi phát hiện ra những triệu chứng bất thường của mắt như nhìn mờ, đau mắt, mỏi mắt… mới quan tâm đến sức khỏe của mắt.

Hầu hết mọi công việc trong ngày của chúng ta đều cần đến hoạt động của mắt, chỉ khi ngủ mắt mới được nghỉ ngơi. Thế nhưng, đa số mọi người khi phát hiện ra những triệu chứng bất thường của mắt như nhìn mờ, đau mắt, mỏi mắt… mới quan tâm đến sức khỏe của mắt.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang kiểm tra mắt cho bệnh nhân
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang kiểm tra mắt cho bệnh nhân

Hãy làm theo những khuyến cáo sau mỗi ngày để chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của bạn tốt nhất:

* Bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên ăn những loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng như: axit béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khỏe của mắt tốt hơn, có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Một số loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng kể trên là: các loại rau như rau chân vịt, rau cải…; các loại củ, quả màu đỏ như gấc, đu đủ, cà chua, cà rốt, cam, trái cây họ cam …; cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác; hàu, thịt lợn, trứng, các loại hạt, đậu và các nguồn đạm thực vật khác.

* Ngủ đủ giấc

Chỉ khi ngủ mắt mới được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Do đó cần phải ngủ đủ giấc mỗi ngày (7-8 tiếng) để đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

* Không hút thuốc lá

Hút thuốc không chỉ gây ra các bệnh về đường hô hấp, mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho mắt như đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác và thoái hóa điểm vàng. Vì vậy nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại càng sớm càng tốt.

* Đeo kính râm khi ra đường

Kính râm không chỉ mang tính thời trang mà còn có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cho bạn một đôi mắt sáng, khỏe.

Để mắt tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời dễ dẫn đến nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chọn đúng loại kính râm sẽ ngăn chặn 99-100% của cả hai tia UVA và UVB. Ngoài ra, kính râm còn làm giảm độ chói khi lái xe, giúp bạn không phải nheo mắt, từ đó hạn chế việc xuất hiện sớm các vết chân chim quanh mắt.

* Tránh nhìn vào màn hình máy tính quá lâu

Việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính quá lâu có thể gây ra nhiều tác hại cho mắt như mỏi mắt, tầm nhìn mờ, gây khó khăn khi cần nhìn tập trung vào một điểm nhất định và khô mắt.

Nếu công việc của bạn bắt buộc phải sử dụng máy tính với thời gian nhiều trong ngày, hãy thực hiện những điều sau đây để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh:

- Nếu bị tật khúc xạ phải đeo kính, hãy chắc chắn rằng kính của bạn được kê theo chỉ định của bác sĩ, và có đủ số độ để sử dụng máy tính.

- Trong trường hợp không bị các tật về mắt, bạn cũng có thể sử dụng kính không độ để giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính.

- Cố gắng tránh ánh sáng chói trên máy tính của bạn từ cửa sổ và đèn. Sử dụng màn hình chống chói nếu cần.

- Chớp mắt thường xuyên giúp tiết nước mắt để bôi trơn, cải thiện dinh dưỡng giác mạc, làm giảm cảm giác mỏi mắt.

- Sau 20 phút làm việc với màn hình, cho mắt nghỉ ngơi ít nhất 20 giây và nhìn vào một vật nào đó cách xa 6m. Ngoài ra, nếu có thể, nên đứng lên, đi lại một chút sau mỗi giờ làm việc. Những khoảng thời gian nghỉ ngắn ngủi này không chỉ giúp làm giảm triệu chứng mỏi mắt mà còn làm giảm nguy cơ đau lưng, đau vai và mỏi cổ.

* Không tự ý điều trị khi có triệu chứng bất thường về mắt

Khi có những triệu chứng bất thường như: nhìn mờ, nhìn đôi; đau mắt, đỏ mắt, ngứa mắt; gặp chấn thương mắt; không phân biệt được màu sắc… cần đến gặp bác sĩ ngay. Nếu tự ý mua thuốc điều trị có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

* Kiểm tra mắt định kỳ

Mọi người nên đi kiểm tra mắt thường xuyên, đặc biệt những người mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp hay những người thường xuyên sử dụng thuốc điều trị toàn thân. Kiểm tra mắt định kỳ sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt như: bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ… kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó giúp cho việc điều trị dễ dàng và thuận lợi hơn.       

BS.Hồ Thị Hồng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin xem nhiều