Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường học 'nhường đất' cho sân bay

11:10, 31/10/2019

Để có đất triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tới đây sẽ có 4 trường học trên địa bàn xã Suối Trầu cũ và xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) bị giải tỏa trắng.

Để có đất triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tới đây sẽ có 4 trường học trên địa bàn xã Suối Trầu cũ và xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) bị giải tỏa trắng.

Học sinh Trường tiểu học Suối Trầu vui chơi tại sân trường. Ảnh: C. Nghĩa
Học sinh Trường tiểu học Suối Trầu vui chơi tại sân trường. Ảnh: C. Nghĩa

Các trường đang rất mong tiến độ triển khai xây dựng sân bay sẽ được đẩy nhanh hơn nữa để học sinh sớm được chuyển đến những ngôi trường mới ở khu tái định cư với điều kiện học tập tốt hơn.

* Mong chờ trường mới

Có 4 trường học “lọt” vào danh sách phải giải tỏa trắng lấy đất xây dựng sân bay là: Trường tiểu học Cẩm Đường (xã Cẩm Đường), Trường mầm non Suối Trầu, Trường tiểu học Suối Trầu và Trường THCS Suối Trầu (xã Suối Trầu cũ). Tổng số học sinh của cả 4 trường này hiện nay vào khoảng 2 ngàn em.

Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Long Thành Đặng Đình Công: Sớm ổn định trường lớp ở nơi mới

Các trường nằm trong dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã sẵn sàng cho công tác kiểm kê và bàn giao đất đai cho Nhà nước. Nhà trường, đặc biệt là các gia đình nằm trong diện phải thu hồi đất phục vụ dự án sân bay rất mong sớm nhìn thấy ngôi trường mới khang trang “mọc lên” ở những khu tái định cư. Chỉ có ổn định trường lớp mới có thể duy trì việc dạy tốt - học tốt.

Trường tiểu học Suối Trầu được xây dựng cách đây gần 30 năm là những phòng học cấp 4 lợp tôn cũ kỹ, toàn bộ sân trường là nền đất cát. Thầy Đỗ Hữu Chiểu, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Suối Trầu cho biết: “Nhà trường hiện có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ với 496 học sinh. Dù điều kiện cơ sở vật chất cũ và xuống cấp nhưng thời gian qua chúng tôi vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Sau nhiều năm chờ đợi, hiện nay dự án xây dựng sân bay đang được đẩy nhanh việc kiểm đếm thu hồi đất nên chúng tôi rất phấn khởi, chỉ mong sớm được ổn định ở một ngôi trường mới”.

Chị Lê Thị Hoài Lan ở ấp 1, xã Suối Trầu cũ (nay thuộc xã Bình Sơn) chia sẻ: “Tôi có 3 con đều học ở Trường THCS Suối Trầu. Tôi rất mong dự án xây dựng sân bay sớm được triển khai để học sinh có được ngôi trường mới khang trang hơn”.

* Khắc phục khó khăn tạm thời

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tỉnh quyết liệt chỉ đạo đồng bộ nhiều phần việc, trong đó có kiểm kê đất đai, thực hiện thu hồi đất, đền bù, tái định cư cho người dân để có đất khởi công dự án vào đầu năm 2021. Dự kiến sẽ có trên 5 ngàn hộ dân nằm trong vùng dự án sân bay sẽ bị thu hồi đất.

Tỉnh đang triển khai xây dựng khu tái định cư tại 2 xã Bình Sơn, Lộc An với điều kiện cơ sở hạ tầng đảm bảo sẽ tốt hơn nhiều nơi ở của người dân hiện tại. Ngoài nơi ở, khu tái định cư được thiết kế với đầy đủ các công trình phục vụ đời sống như: chợ, trạm y tế, công trình văn hóa, công trình tôn giáo, trường học…

Sắp tới chị Lê Thị Thanh Nhi (ở ấp 1, xã Suối Trầu cũ) sẽ bàn giao đất và cùng gia đình chuyển ra khu tái định cư. Ngoài chuyện nơi ăn, chỗ ở, chị Nhi còn có một quan tâm khác là chuyện học hành của 2 con mình hiện đang là học sinh lớp 1 và lớp 5 Trường tiểu học Suối Trầu. Chị Nhi chia sẻ: “Gia đình tôi rất mong sớm được thu hồi đất, được tái định cư ở nơi ở mới, vì chỗ ở hiện tại đã quá cũ, chuyện học hành của các con phần nào bị ảnh hưởng. Hy vọng nơi ở mới, chỗ học của con sẽ tốt hơn hiện nay”.

Theo Ban Quản lý dự án huyện Long Thành, hầu hết các trường nằm trong diện phải giải tỏa để xây dựng sân bay đều là những trường được xây dựng từ khá lâu, hiện không còn phù hợp để tổ chức dạy học. Có trường đến nay vẫn còn những điểm lẻ nằm cách xa điểm chính. Vì lý do nằm trong dự án sân bay nên nhiều năm qua không thể xây mới cũng không thể sửa chữa cải tạo, nâng cấp. Nếu đầu tư xây mới hay nâng cấp lớn đến khi giải tỏa để xây dựng sân bay lại phải bỏ đi thì rất lãng phí. Do đó huyện chỉ bố trí vốn để các trường có thể sửa chữa nhỏ, đảm bảo điều kiện dạy và học tối thiểu, chờ đến ngày giải tỏa.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, thời gian qua Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh trong phát triển trường học ở những khu tái định cư phục vụ việc thu hồi đất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, trường lớp ở khu tái định cư chắc chắn sẽ được đảm bảo các điều kiện tốt, đạt chuẩn cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Thời gian chờ thu hồi và bàn giao mặt bằng sẽ không còn bao lâu nữa, do đó ban giám hiệu các trường cần khắc phục khó khăn, tiếp tục dạy tốt - học tốt, đồng thời kịp thời kiến nghị với Phòng GD-ĐT huyện Long Thành tháo gỡ những khó khăn trong điều kiện cho phép. 

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích