Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện Thúy "khùng" đi học nghề...

08:08, 13/08/2018

Hơn 2 năm trước, chị Nguyễn Thị Thúy quyết định rời Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh để học nghề tại Công ty TNHH Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành, huyện Long Thành). Quyết định táo bạo này đã khiến gia đình lo lắng, còn bạn bè đã gọi chị là "Thúy khùng".

Hơn 2 năm trước, chị Nguyễn Thị Thúy quyết định rời Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh để học nghề tại Công ty TNHH Bosch Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành, huyện Long Thành). Quyết định táo bạo này đã khiến gia đình lo lắng, còn bạn bè đã gọi chị là “Thúy khùng”.

Giờ học thực hành của chị Nguyễn Thị Thúy.
Giờ học thực hành của chị Nguyễn Thị Thúy.

Thúy chia sẻ, kết thúc năm học đầu tiên tại Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh chị đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, sinh viên 5 tốt, đồng thời còn được nhận học bổng cho năm học tiếp theo, nhưng chị vẫn quyết định bỏ học ở đây để về Đồng Nai học nghề.

* Mạnh dạn thay đổi

Thúy sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Thạch Hà, Hà Tĩnh. Khi mới 4 tuổi, cha lâm trọng bệnh và qua đời. Vì hoàn cảnh khó khăn nên mẹ Thúy phải ly hương đi làm ăn xa. Chị ở lại quê ăn học trong vòng tay thương yêu chăm sóc của bà nội.

Chị Nguyễn Thị Thúy: “Tôi nghĩ rằng, khi đã chọn được một nghề mà mình thích, và khởi nghiệp bằng đam mê với nghề, sự chăm chỉ chịu khó thì sẽ có ngày thành công”.

Năm 2015 khi Thúy thi đậu vào Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh với số điểm cao, gia đình rất tự hào. Gia đình tin tưởng với khả năng học giỏi, chăm chỉ, sau hơn 4 năm nữa chị Thúy sẽ có một tấm bằng cử nhân chuyên ngành kinh tế và nhiều cơ hội việc làm rộng mở. Kết thúc năm thứ nhất chị Thúy đã không phụ sự kỳ vọng của người thân khi vừa được xếp loại sinh viên xuất sắc vừa được nhận học bổng của trường.

Nhưng con đường tương lai của Thúy đã thay đổi khá bất ngờ khi mùa hè năm 2016 chị quyết định về Đồng Nai để học nghề tại Trung tâm đào tạo nghề công nghiệp Bosch Việt Nam (thuộc Công ty TNHH Bosch Việt Nam). Thúy cho hay: “Khi đó tôi đã giấu mẹ và cha dượng về việc nộp hồ sơ xin học nghề vì sợ bị phản đối. Và quả thật khi tôi trúng tuyển khóa học nghề này, cha mẹ tôi đã rất lo lắng, mẹ đã khóc rất nhiều. Thậm chí bạn bè tôi còn nói là tôi bị “khùng” khi bỏ một trường đại học uy tín để đi học nghề”.

Bà Phạm Thị Vinh, mẹ của Thúy cho hay: “Do hoàn cảnh nên từ nhỏ Thúy đã là người biết sống tự lập, mạnh mẽ và đầy bản lĩnh. Khi Thúy từ bỏ giảng đường đại học về Đồng Nai học nghề, tôi lo lắng sợ rồi tương lai con mình chỉ làm công nhân. Hơn nữa thi đậu vào Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh đâu có phải dễ dàng”.

Bà Vinh chia sẻ thêm: “Dù rất lo lắng trước quyết định của con và cũng đã thuyết phục khá nhiều lần, nhưng rồi tôi cũng tin tưởng rằng với bản lĩnh và sự chịu khó, chăm chỉ học hành, chắc chắn con sẽ biết phải làm gì để thành công với con đường mình đã chọn”. Còn cha dượng Nguyễn Nhựt Hùng thì cho hay: “Thấy Thúy học giỏi nên tôi cũng hơi tiếc vì từ bỏ một trường đại học uy tín để đi học nghề, nhưng tôi cũng tôn trọng quyết định của con và động viên con cố gắng”.

* Vượt qua thử thách

Việc lựa chọn con đường học nghề với đầy khó khăn thử thách đã buộc một cô gái nhỏ nhắn như Thúy phải nỗ lực không ngừng. Thúy tâm sự: “Đã có lúc tôi nghĩ nếu sau này học nghề mà không thể thành công hơn học đại học thì chắc là gia đình sẽ rất thất vọng, còn bạn bè thì chê cười rất nhiều vì sự lựa chọn của mình khá khác người khi tự đánh mất cơ hội thành công ở giảng đường đại học uy tín và tương lai có thể tươi sáng hơn”.

Hơn 2 năm học nghề tại Công ty TNHH Bosch Việt Nam, chị Thúy có nhiều cơ hội trải nghiệm quý báu. Thúy cho biết chị may mắn được trúng tuyển ngành cơ điện tử tại Bosch Việt Nam vì toàn bộ chương trình đào tạo được thực hiện theo các giáo trình của Cộng hòa liên bang Đức, giờ học thực hành trên 60% với giáo viên của Đức và Việt Nam. Không chỉ được thực hành trên máy móc hiện đại, trong tuần Thúy còn được đào tạo tiếng Anh chương trình quốc tế tại TP.Biên Hòa.

Chị Thúy cho hay, nhiều người vốn ngại học nghề nhưng với chị con đường học nghề lại khá thuận lợi khi cha mẹ không phải lo đóng học phí như học đại học, hằng tháng còn được nhận phụ cấp học nghề, được công ty lo cho ăn uống, học hành chu đáo và có xe đưa rước mỗi ngày. Nhờ học tập chăm chỉ, năng động, dù mới có hơn 2 năm học tập tại Công ty TNHH Bosch Việt Nam nhưng Thúy đã khá tự tin vào năng lực, đặc biệt là khả năng giao tiếp tiếng Anh.

Năm 2017 chị Nguyễn Thị Thúy được công nhận là học viên có thành tích học tiếng Anh tốt nhất trong số các học viên của Bosch Việt Nam được cho đi học tại Trung tâm Anh ngữ ILA tại TP.Biên Hòa. Mới đây chị Thúy còn được chọn là một trong 4 gương mặt của Bosch Việt Nam tham gia vào chương trình trao đổi học viên toàn cầu của Tập đoàn Bosch tại TP.Ludwigsburg (Cộng hòa liên bang Đức).

Thúy đã có rất nhiều chuyến đi đến các trường THPT trong tỉnh gặp gỡ các học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT để tư vấn nghề nghiệp, những cơ hội về học nghề để xóa dần những suy nghĩ rằng, chỉ có vào đại học mới thực sự có cơ hội thành công. Chị chia sẻ thêm: “Sau khi học tập ở Đức, tôi sẽ tiếp tục về Đồng Nai để hoàn thành khóa học sau đó ở lại Bosch Việt Nam và Đồng Nai để cống hiến trong lĩnh vực cơ điện tử. Tôi mong muốn Đồng Nai sẽ là quê hương thứ 2 của mình”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều