Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

08:06, 25/06/2018

Hôm nay 25-6, 28.833 thí sinh của Đồng Nai chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6  tại 55 điểm thi.

Hôm nay 25-6, 28.833 thí sinh của Đồng Nai chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6  tại 55 điểm thi.

Ngày 19-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc (giữa), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (thứ hai từ trái qua) cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra công tác in sao đề thi tại một điểm in sao tại TP.Biên Hòa. Ảnh: C.NGHĨA
Ngày 19-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc (giữa), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (thứ hai từ trái qua) cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT kiểm tra công tác in sao đề thi tại một điểm in sao tại TP.Biên Hòa. Ảnh: C.NGHĨA

Chiều 24-6, các thí sinh đã đến các hội đồng thi để làm thủ tục dự thi, điều chỉnh thông tin cá nhân và nghe phổ biến quy chế thi.

* Sẵn sàng trước giờ G

Trước đó, vào sáng 24-6, 6 giáo viên và phụ huynh của Trường THPT Đắc Lua (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) được phân công đưa 77 học sinh của trường đi trên 2 xe buýt đến điểm thi THPT quốc gia tại Trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú) để tham dự kỳ thi. Theo Ban giám hiệu Trường THPT Đắc Lua, do đây là kỳ thi quan trọng, hơn nữa tỷ lệ học sinh của trường có học lực trung bình khá cao nên nhà trường tập trung huy động giáo viên hỗ trợ học sinh ôn tập đến tận ngày 20-6 với tinh thần không chủ quan. Trước khi lên xe đến điểm thi Trường THPT Đoàn Kết dự thi, các thí sinh được Ban giám hiệu gặp mặt, động viên tinh thần và nhắc nhở chấp hành nghiêm quy chế phòng thi.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc: “Kỳ thi THPT quốc gia năm nay Đồng Nai là tỉnh có đông thí sinh và nhiều điểm thi, do đó nhiệm vụ hoàn thành tốt kỳ thi là rất nặng nề. Công tác tổ chức thi phải đảm bảo đúng quy trình, diễn ra an toàn, nghiêm túc đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Một điều đặc biệt lưu ý, tình trạng thí sinh sử dụng công nghệ tinh vi để gian lận trong thi cử, thậm chí có trường hợp có cán bộ coi thi dùng điện thoại di động chụp đề thi tung lên mạng. Do đó, Sở GD-ĐT phải kiểm tra rất kỹ, tuyệt đối không để thí sinh và cả cán bộ coi thi mang các thiết bị liên lạc vào phòng thi.

Hiệu trưởng Trường THPT Đắc Lua Lê Minh Tuyến cho biết: “Do trường có ít thí sinh nên Sở GD-ĐT không bố trí điểm thi ngay tại trường. Vì phải di chuyển quãng đường hơn 60km nên nhà trường, phụ huynh đã thuê phương tiện đi lại chu đáo cho thí sinh. Các em được bố trí ăn ở tại Trường phổ thông dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú - Định Quán (tại huyện Tân Phú) trong những ngày thi với kinh phí 80 ngàn đồng/ngày/em.

Trong khi đó, với mong muốn đạt được kết quả cao tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, 374 học sinh khối 12 của Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) nỗ lực ôn thi tập trung trên lớp đến chiều 22-6. Thí sinh Phạm Tuấn Vũ, học sinh lớp 12A1 của trường, cho biết: “Sau khi kết thúc học kỳ II, các giáo viên bộ môn đã giúp chúng em ôn tập với cường độ cao, gần như không có ngày nghỉ. Kiến thức của các môn thi được các thầy cô rà đi rà lại giúp chúng em nắm chắc hơn, đồng thời căn dặn kỹ các kỹ năng làm bài cho từng môn thi”.

* Hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, kỳ thi THPT quốc gia năm nay Đồng Nai có số thí sinh dự thi và điểm thi cao hơn kỳ thi năm 2017. Trong số 28.833 thí sinh, có 8.870 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, còn lại thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Ngày 20-6, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa)  vẫn nỗ lực ôn thi nước rút.
Ngày 20-6, học sinh Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) vẫn nỗ lực ôn thi nước rút.

Tham gia nhiệm vụ tổ chức thi THPT quốc gia, ngoài cán bộ của các trường phổ thông trong tỉnh còn có 4 trường đại học được Bộ GD-ĐT chỉ định là: Đồng Nai, Lạc Hồng, lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai và công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Số cán bộ tham gia nhiệm vụ của 4 trường này là 1.121 người. Để đảm bảo cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi hoàn thành tốt nhiệm vụ, Sở GD-ĐT đã tiến hành tập huấn  kỹ nghiệp vụ coi thi, bố trí phương tiện đưa đón, ăn ở và các chế độ cho cán bộ coi thi.

Từ nhiều ngày trước kỳ thi, công tác in sao và vận chuyển đề thi được Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tiến hành tại một địa điểm riêng đảm bảo an ninh, tuyệt đối bảo mật. Sáng 24-6, đề thi được chuyển đến các điểm thi theo 5 tuyến với sự áp tải của xe chuyên dụng và lực lượng công an. Đề thi được giao cho chủ tịch hội đồng điểm thi có trách nhiệm bảo quản dưới sự giám sát chặt chẽ 24/24 giờ của lực lượng an ninh cho đến khi phát đề cho thí sinh làm bài.

Cán bộ làm công tác thi đối chiếu thông tin thí sinh trong buổi làm thủ tục dự kỳ thi THPT quốc gia chiều 24-6, tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa)
Cán bộ làm công tác thi đối chiếu thông tin thí sinh trong buổi làm thủ tục dự kỳ thi THPT quốc gia chiều 24-6, tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa)

Một trong những mối quan tâm lớn của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi. Công an tỉnh đã triệu tập lãnh đạo công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa cùng phòng chức năng của Công an tỉnh để triển khai các phương án đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia, từ việc phân luồng giao thông tại một số nơi giao thông có nguy cơ ách tắc trong giờ cao điểm, đặc biệt là những điểm thi có lượng thí sinh lớn đến việc không để xảy ra tụ tập đông người quanh điểm thi, hoặc các tình huống phát sinh có thể ảnh hưởng đến kỳ thi. 

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh, nhấn mạnh khi làm việc với Ban chỉ đạo: “Những năm trước đây Đồng Nai đều tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, năm nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được triển khai rất tốt với sự vào cuộc trách nhiệm cao. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, nhất là công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn bí mật đề thi. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi cũng phải tính toán sẵn sàng với các phương án phát sinh”.

Những lưu ý với thí sinh và người nhà

 Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết kỳ thi THPT quốc gia năm nay có một số thay đổi, thí sinh cần đặc biệt lưu ý. Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội là 10 phút thay vì 20 phút như năm ngoái. Để tránh trường hợp phát nhầm mã đề thi cho thí sinh, năm nay Bộ GD-ĐT đã thiết kế sơ đồ phát đề thi. Phiếu trả lời bài thi trắc nghiệm cũng được đóng trong phong bì và được niêm phong. Số phiếu trả lời câu hỏi trắc nghiệm chỉ được in tương đương với số thí sinh có ở mỗi phòng thi.

Trước khi thí sinh ra khỏi phòng thi, giám thị thu lại giấy nháp thi, đề thi, các giấy tờ thí sinh ghi chữ liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước. Thí sinh đã đăng ký 2 bài tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội phải dự thi đủ cả 2 bài thi mới được xét tốt nghiệp THPT.

Khi đi thi, thí sinh cần chú ý: nhớ lịch thi, lịch tập trung, lịch thi từng bài thi để đi thi cho đúng giờ. Tránh hiện tượng vì quá mệt mà ngủ quên, nên đi thi sớm từ 30-45 phút trước mỗi buổi thi. Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và chỉ được mang các vật dụng cho phép, đặc biệt là không được mang điện thoại di động vào phòng thi. Khi làm bài thí sinh cần tuân thủ quy chế thi, bình tĩnh và không ra khỏi phòng thi khi chưa hết thời gian theo quy định.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay trùng với mùa World Cup, do đó thí sinh không nên để niềm đam mê bóng đá ảnh hưởng đến việc tập trung thi cử. Trong những ngày thi cần đảm bảo sức khỏe bằng cách ngủ nghỉ đúng giờ, ăn uống đủ chất, đảm bảo vệ sinh, bổ sung thêm trái cây tươi. Trên đường đi thi cần phải tuân thủ an toàn giao thông.

Đối với phụ huynh, sau khi đưa đón con em đến các điểm thi, không nên tụ tập đông người trước cổng các điểm thi, “canh” giờ thí sinh ra để đến đón. Không nên tạo ồn ào trước cổng các điểm thi gây mất tập trung cho thí sinh trong phòng thi.

Đặng Công (ghi)

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích