Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện lợi từ các phòng khám chuyên gia

07:04, 09/04/2018

Thời gian qua một số bệnh viện trong tỉnh đã ký hợp đồng, mời các chuyên gia ở TP.Hồ Chí Minh và nước ngoài đến Đồng Nai khám, chữa bệnh cho người dân nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh.

Thời gian qua một số bệnh viện trong tỉnh đã ký hợp đồng, mời các chuyên gia ở TP.Hồ Chí Minh và nước ngoài đến Đồng Nai khám, chữa bệnh cho người dân nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh.

TS-BS. Nguyễn Thế Luyến khám bệnh về xương khớp cho người dân tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TX.Long Khánh). Ảnh: H.DUNG
TS-BS. Nguyễn Thế Luyến khám bệnh về xương khớp cho người dân tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TX.Long Khánh). Ảnh: H.DUNG

Việc làm này góp phần chuyển giao các kỹ thuật y tế từ tuyến trên về tuyến dưới, giúp người dân không phải vất vả đi lại, giảm được chi phí.

* Bệnh nhân hưởng lợi

Bà Phan Thị Điệp (phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) sau khi được TS-BS. Nguyễn Thế Luyến (nguyên Phó chủ nhiệm bộ môn Chấn thương chỉnh hình Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, chuyên gia phẫu thuật cột sống Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh) khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, tỏ ra rất hài lòng. Bà Điệp bị đau lưng, thoái hóa cột sống đã nhiều năm nay, thường xuyên phải lên TP.Hồ Chí Minh để chờ đợi đến lượt khám bệnh rất lâu vừa mệt mỏi vừa  ảnh hưởng đến công việc buôn bán ở nhà. “Có bác sĩ Luyến về Long Khánh khám, tôi rất yên tâm. Bác sĩ khám rất kỹ, kê toa thuốc cho về nhà uống kết hợp tập vật lý trị liệu, đồng thời cho biết nếu không đỡ sẽ chỉ định mổ” - bà Điệp cho hay.

Còn với một người xem bệnh viện là nhà như ông Phạm Văn Phương (82 tuổi, phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) thì việc các chuyên gia đầu ngành về xương khớp, tim mạch từ TP.Hồ Chí Minh về tận Long Khánh khám bệnh là điều đáng mừng. Ông Phương bộc bạch: “Trước đây, mỗi lần lên TP.Hồ Chí Minh khám bệnh tôi phải đi từ rất sớm, lại phải phiền con cháu đưa đón, chưa kể tốn thêm nhiều chi phí khác. Nay có các chuyên gia về đây, người dân thuận lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là những người già yếu như tôi”.

Phó giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết việc các bệnh viện chủ động triển khai phòng khám chuyên gia là một cách làm hay trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hình thức phòng khám chuyên gia sẽ được ngành y tế triển khai rộng hơn trong thời gian tới với mục đích chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên về tuyến dưới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân địa phương.

Với lịch khám bệnh vào các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần, trung bình mỗi ngày các chuyên gia tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh khám cho hơn 100 lượt bệnh. Bệnh nhân đến từ TX.Long Khánh, các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán. Thậm chí, có những người từ các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk khi biết tin cũng đến đây khám bệnh.

TS-BS. Nguyễn Hoàng Vũ, giảng viên Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, cho biết khi làm việc ở Bệnh viện đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, ông thấy nhiều bệnh nhân ở các tỉnh đi hàng trăm cây số chỉ để khám những bệnh không đến mức nặng. Do đó, nếu các bác sĩ về tận vùng sâu, vùng xa để khám bệnh cho người dân thì tốt hơn rất nhiều.

Với nhiệm vụ hợp tác quốc tế về y tế, thời gian qua Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã ký hợp đồng với GS-BS. René D.Esser, chuyên khoa chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện đa khoa Ternois (Pháp). Theo đó, cứ 3 tháng/lần, mỗi lần 2 tuần, GS-BS. René D.Esser đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất để trực tiếp khám, chữa bệnh cho những ca bệnh nặng về xương khớp. Ngoài thời gian trên, giáo sư sẽ tư vấn gián tiếp qua mạng internet cho các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương - chỉnh hình điều trị các ca bệnh khó, cũng như chỉ dẫn các kỹ thuật mới trong điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp.

* Nâng chất nguồn nhân lực

Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên cho hay 4 phòng khám chuyên gia của bệnh viện hoạt động là tâm huyết được lãnh đạo bệnh viện ấp ủ từ rất lâu. Với các bác sĩ chuyên gia đầu ngành về mạch máu - tim mạch; cột sống - cơ xương khớp; nội tiêu hóa và viêm gan - ký sinh trùng, bác sĩ Huyên mong muốn người dân trong khu vực được tiếp cận khám, chữa bệnh chất lượng cao một cách thuận lợi nhất.

GS-BS. René D.Esser (thứ 2 từ phải qua) hướng dẫn các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thực hiện một ca phẫu thuật khó. Ảnh: Ngọc Thư
GS-BS. René D.Esser (thứ 2 từ phải qua) hướng dẫn các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương, chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thực hiện một ca phẫu thuật khó. Ảnh: Ngọc Thư

“Người dân khám chữa bệnh tại các phòng khám chuyên gia sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm như khám bệnh thông thường, chỉ đóng thêm một khoản tiền công khám. Qua đây, chúng tôi cũng mong đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện được làm việc với các chuyên gia, học hỏi thêm nhiều kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm trong công tác khám chữa bệnh. Thời gian tới, chúng tôi dự định mời thêm các chuyên gia về tim mạch, sản phụ khoa” - bác sĩ Huyên chia sẻ.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho biết: “Việc mời chuyên gia về khám chữa bệnh là điều kiện tốt để bệnh viện thực hiện chuyển giao công nghệ, phát triển chuyên môn, tiếp cận những kỹ thuật cao trong y tế từ các nước tiên tiến. Có những trường hợp bệnh nhân trước đây mổ đi mổ lại hơn 20 lần nhưng không thành công đã được giáo sư người Pháp mổ thành công. Vị giáo sư và điều dưỡng người Pháp cũng hướng dẫn rất nhiều về quy trình mổ, công tác quản lý bệnh viện... giúp chúng tôi vững tin hơn trong công tác”.

Theo bác sĩ Dũng, về lâu dài ngoài hợp tác với các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, bệnh viện sẽ tiến hành đào tạo lại, đào tạo liên tục để xây dựng nguồn nhân lực đủ mạnh. Song song đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện cũng cần được quan tâm đầu tư, nâng cấp hơn nữa.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều