Báo Đồng Nai điện tử
En

Sống khỏe mạnh nhờ ARV

08:11, 28/11/2017

Người nhiễm HIV nếu biết được tình trạng của mình sớm và đăng ký tham gia điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV), người bệnh có thể ổn định sức khỏe, tâm lý để trở về cuộc sống bình thường.

Người nhiễm HIV nếu biết được tình trạng của mình sớm và đăng ký tham gia điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV), người bệnh có thể ổn định sức khỏe, tâm lý để trở về cuộc sống bình thường.

Các bác sĩ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai vẫn còn nhớ câu chuyện của bệnh nhân D.T. (36 tuổi, ngụ tại một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Vĩnh Cửu). Chị T. mang thai 10 tuần mới biết mình nhiễm HIV do một lần đi khám thai định bác sĩ cho thử máu. Niềm vui mang thai đứa con đầu lòng chưa được bao lâu thì hay tin dữ khiến chị bị suy sụp, không ăn uống được, cơ thể suy nhược, gầy yếu.

Khi đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai, chị T. được cho điều trị thuốc ARV ngay. Nhờ tuân thủ phác đồ điều trị, sức đề kháng của chị tăng lên, tải lượng virus giảm nên khi sinh con đã không lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đến nay, con trai chị đã được làm xét nghiệm HIV và kết quả khẳng định đứa bé không nhiễm HIV khiến gia đình chị vô cùng phấn khởi.

 Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hằng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai, cho biết không phải ai cũng gặp may mắn như bệnh nhân D.T. Nhiều người khi biết mình nhiễm bệnh đã chán nản, không uống thuốc đều đặn, đúng giờ khiến thuốc có tác dụng không cao, không khống chế được hàm lượng virus HIV trong cơ thể mẹ nên sẽ dễ dàng lây truyền cho em bé. Do đó, tốt nhất trước khi thai, phụ nữ cần đi xét nghiệm HIV để được tư vấn và điều trị dự phòng sớm (nếu có nhiễm HIV).

Việc điều trị sớm bằng thuốc ARV đã giúp hơn 2,8 ngàn người nhiễm HIV trong tỉnh tiếp tục kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, giảm các nhiễm trùng cơ hội. Hơn nữa, việc điều trị sớm bằng thuốc ARV sẽ làm giảm khả năng lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục, giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con và giúp người bệnh vẫn khỏe mạnh, lao động bình thường. Như trường hợp L.C.P., ở huyện Trảng Bom đã điều trị ARV hơn 5 năm nay. Từ một thanh niên khỏe mạnh, khi biết mình nhiễm HIV, P. đã suy sụp chỉ còn 38kg nhưng đến nay do tuân thủ điều trị tốt, P. vẫn khỏe mạnh và làm việc bình thường.

Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai Trần Trung Tá cho biết hiện nay công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay số người mắc mới đã ngày một giảm, hệ thống phòng chống HIV/AIDS của tỉnh cũng ngày càng được củng cố và hoàn thiện. Bên cạnh số liệu người nhiễm HIV giảm thì số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh được quản lý và điều trị ngày càng tăng. Tất cả các trường hợp bị phát hiện nhiễm HIV đều có thể được tham gia điều trị ARV ngay. Nhiều người nhiễm HIV không lây cho vợ, chồng; nhiều cặp vợ chồng vẫn có thể sinh con không bị nhiễm.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều