Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển sinh vào lớp 6 ở TP.Biên Hòa: Vì sao thay đổi phương thức?

11:07, 10/07/2017

Từ ngày 13-7, các trường THCS của TP.Biên Hòa sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 và dự kiến công bố kết quả xét tuyển vào ngày 25-7 (trừ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Từ ngày 13-7, các trường THCS của TP.Biên Hòa sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 và dự kiến công bố kết quả xét tuyển vào ngày 25-7 (trừ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được phép nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 7-7 và công bố kết quả vào ngày 12-7).

Anh Nguyễn Văn Nhân (KP.4, phường Trảng Dài) theo dõi thông tin tuyển sinh của Trường THCS Trường Sa để nộp hồ sơ cho con. Ảnh: C.Nghĩa
Anh Nguyễn Văn Nhân (KP.4, phường Trảng Dài) theo dõi thông tin tuyển sinh của Trường THCS Trường Sa để nộp hồ sơ cho con. Ảnh: C.Nghĩa

Theo quy định tuyển sinh năm học 2017-2018, đối với những trường THCS có số học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn khả năng tuyển sinh của trường thì sử dụng phương pháp xét tuyển. Tuy nhiên, phương pháp xét tuyển năm nay gây nhiều bất ngờ cho phụ huynh.

Cụ thể, khi xét tuyển sẽ lấy tổng kết quả kiểm tra cuối năm 2 môn Toán, Tiếng Việt cuối năm lớp 1 và 2 cộng với 3 môn là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cuối năm lớp 3, cộng với kết quả kiểm tra 5 môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Sử - Địa và Tiếng Anh cuối năm lớp 4-5.

* Tạo thuận lợi khi xét tuyển

Các trường THCS được phân công tuyển sinh theo địa bàn phường, xã để phấn đấu tuyển hết số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phụ huynh cũng an tâm hơn. Trong tuyển sinh, đặc biệt ưu tiên với học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật, học sinh có thành tích cao trong học tập…

Ông Bùi Văn Phượng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết việc thay đổi phương pháp xét tuyển là để phù hợp với các thông tư, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về cách đánh giá học lực của học sinh.

Bởi, theo ông Phượng, hiện lớp 1 và 2 có đánh giá theo thông tư khác, trong khi  lớp 3 và 4 lại được theo thông tư khác… Do đó nếu xét tuyển theo cách cũ sẽ chồng chéo, phức tạp.

Ông Phượng cho biết thêm, Phòng GD-ĐT đã họp lấy ý kiến hiệu trưởng các trường THCS để cân nhắc phương pháp xét tuyển và thống nhất phương pháp xét tuyển dựa trên kết quả kiểm tra cuối năm các môn học từ lớp 1 tới lớp 5 là thuận tiện, phù hợp, chính xác, đảm bảo công bằng cho tất cả học sinh. 

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho rằng, chỉ những trường trung tâm, như: Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Thống Nhất… mới “căng” trong xét tuyển, các trường còn lại sẽ “nhẹ nhàng” hơn. Nhiều trường nằm gần trung tâm như: Tam Hiệp, Lê Quang Định, Tam Hòa… có thể sẽ tuyển thiếu chỉ tiêu. Trong khi đó, với những trường nằm xa trung tâm gần như học sinh đăng ký là chắc chắn trúng tuyển. Do đó phụ huynh không nên quá lo lắng.

Ông Bùi Văn Phượng  khẳng định: “Phòng sẽ thực hiện quyết liệt chủ trương của lãnh đạo thành phố là đảm bảo tất cả học sinh học hết lớp 5 sẽ được tuyển vào lớp 6 một cách thuận lợi nhất”

* Đảm bảo tuyển hết học sinh

Theo lịch tuyển sinh lớp 6 của TP.Biên Hòa, trước ngày 11-7 các trường tiểu học phải hoàn thành thống kê việc chọn trường xét tuyển của học sinh lớp 5 để gửi về các trường THCS dự tuyển theo đúng tuyến đã được Phòng GD-ĐT ấn định.

Sau khi cập nhật đầy đủ thông tin đăng ký dự tuyển, trừ Trường THCS Nguyễn Bình Khiêm được phép tuyển sớm hơn, thì từ ngày 13-7 các trường THCS còn lại sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển. Khi nhận được hồ sơ xin xét tuyển, các trường THCS dựa vào thống kê điểm của học sinh mà các trường tiểu học gửi lên trước đó để xét tuyển.

Với một số phường chưa có trường THCS, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa chỉ đạo tuyển sinh theo tuyến. Điển hình là Trường THCS Thống Nhất tuyển 405 học sinh, ngoài học sinh trên địa bàn phường Thống Nhất sẽ tuyển học sinh ở các phường chưa có trường THCS, như: Thanh Bình, Hòa Bình và Tân Phong. Ngoài ra, một số trường THCS khác cũng được phân công tuyển học sinh các phường nói trên.

Theo UBND TP.Biên Hòa, năm học 2017-2018 thành phố sẽ đưa nhiều công trình trường học mới, hiện đại vào sử dụng, trong đó có tới 4 trường THCS gồm: Trường THCS Trường Sa (phường Trảng Dài) với 41 phòng học; Trường THCS Bình Đa có 27 phòng học; Trường THCS Phước Tân 2 có 20 phòng học và Trường THCS Tân Hạnh có 15 phòng học.

Ngoài ra còn có thêm 100 phòng học được xây thêm ở các trường khác. Áp lực tuyển sinh đầu cấp do thiếu lớp học ở một số phường, xã sẽ được giảm đáng kể, trong đó có phường Trảng Dài và xã Phước Tân.  

Hiệu trưởng Trường THCS Trường Sa Đỗ Ngọc Thanh cho biết trường nhận học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học của các trường tiểu học: Trảng Dài, Võ Nguyên Giáp và học sinh các trường tiểu học lân cận có hộ khẩu ở các khu phố: 3A, 4, A4, 4B, 4C và 5A phường Trảng Dài. Trường THCS Trường Sa còn nhận học sinh chuyển trường từ nơi khác tới cư trú tại các khu phố tới khi có đơn xin của phụ huynh và giấy giới thiệu của trường giới thiệu học sinh chuyển đến với các lớp còn lại.

Năm học 2016-2017, TP.Biên Hòa có 15.224 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ở 63 trường tiểu học và sẽ  tiếp tục học lên bậc THCS. Số học sinh vào lớp 6 THCS năm học 2017-2018 tăng khoảng 3,5 ngàn học sinh. 41 trường THCS và trường liên cấp (từ tiểu học tới THPT, gồm 33 trường công lập và 8 trường ngoài công lập) sẽ tuyển hết số học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học. Năm nay, số học sinh của Biên Hòa đến tuổi vào lớp 1 và lớp 6 đều tăng (lớp 1 tăng 4.700 em, lớp 6 tăng 3,5 ngàn em), do đó tình trạng phải học ca ba vẫn có thể xảy ra.

Đặng Công

Tin xem nhiều