Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tiêm chủng để bảo vệ cả cộng đồng

10:07, 09/07/2017

Thời gian gần đây, hiện tượng "chống" tiêm vaccine khá rầm rộ trong cộng đồng mạng khiến nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn. Tuy nhiên, các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm cho rằng đó là những lý luận vô căn cứ.

Thời gian gần đây, hiện tượng “chống” tiêm vaccine khá rầm rộ trong cộng đồng mạng khiến nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn. Tuy nhiên, các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm cho rằng đó là những lý luận vô căn cứ.

Nhân viên Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai tiêm ngừa cho trẻ. Ảnh: Đặng Ngọc
Nhân viên Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai tiêm ngừa cho trẻ. Ảnh: Đặng Ngọc

Trước những ý kiến trái chiều về vaccine, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện nhi đồng 1 (TP.Hồ Chí Minh) cho biết trước khi được đưa ra thị trường, tất cả các vaccine đều trải qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và được kiểm định rất chặt chẽ bởi hội đồng khoa học, hội đồng y đức, do vậy tính an toàn rất cao. Các loại vaccine đã sử dụng trong thời gian dài thì độ an toàn càng được kiểm định chắc chắn và cho đến nay trên thế giới chưa ghi nhận những ảnh hưởng của vaccine đối với trẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho biết việc tiêm vaccine cũng có một số phản ứng không mong muốn mang tính cá thể, tính cơ địa. “Một vài cá thể, một vài cơ địa có phản ứng không mong muốn với vaccine nhưng không phổ biến và cũng chưa ghi nhận hậu quả nào nghiêm trọng” - bác sĩ Khanh khẳng định. 

Về lợi ích của vaccine, trong hơn 30 năm qua nhờ thực hiện nhiều chương trình lớn về tiêm chủng mà hàng năm số trẻ mắc lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, viêm gan B, viêm màng não do Hib… tại Việt Nam liên tục giảm, thậm chí có những dịch bệnh đã được thanh toán hoàn toàn. Về mặt kinh tế, các chuyên gia cho rằng đầu tư tiêm chủng tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với điều trị. Chẳng hạn, chi phí tiêm phòng bệnh sởi chỉ mất 1/23 so với chi phí điều trị sởi.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyên tất cả các phụ huynh hãy là những ông bố, bà mẹ thông thái cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến những bác sĩ có chuyên môn, có tâm huyết trước khi tiêm phòng, bởi việc tiêm các loại vaccine cũng cần thứ tự ưu tiên mới phát huy hiệu quả tốt nhất và tiết kiệm chi phí.

Đinh Hằng

 

 

Tin xem nhiều