Báo Đồng Nai điện tử
En

Chế độ của chồng khi vợ sinh con

10:05, 31/05/2017

Chế độ thai sản dành cho nam giới là một trong những quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH). Dù mới thực hiện hơn 1 năm nay (có hiệu lực từ ngày 1-1- 2016) nhưng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận…

Chế độ thai sản dành cho nam giới là một trong những quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH). Dù mới thực hiện hơn 1 năm nay (có hiệu lực từ ngày 1-1- 2016) nhưng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận…

Theo quy định, nam giới tham gia BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi vợ sinh con thì được hưởng chế độ thai sản.

Trong vòng 55 ngày kể từ ngày lao động nam đi làm trở lại thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan BHXH, quá hạn sẽ không được giải quyết. Người dân làm thủ tục hưởng chế độ tại BHXH tỉnh. Ảnh: V.Vy
Người dân làm thủ tục hưởng chế độ tại BHXH tỉnh. Ảnh: V.Vy

Tạo điều kiện chăm sóc vợ

Là công nhân của một công ty nước ngoài tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, anh Cao Văn Thanh (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã tham gia BHXH từ nhiều năm nay. Tháng 11-2016, khi vợ sinh con thứ 2, do sinh mổ nên anh Thanh được nghỉ chăm sóc vợ 7 ngày.

Trong tháng đầu tiên đứa con chào đời, anh Thanh đã hoàn tất giấy khai sinh và các giấy tờ liên quan đến vợ và con để gửi lên công ty theo quy định. Chỉ nghĩ khi vợ sinh thì chồng được nghỉ chăm sóc vợ con là đủ, song sau đó anh Thanh bất ngờ thấy trong tài khoản ngân hàng của mình có số tiền trên 2 triệu đồng với thông báo tiền chế độ thai sản. Anh Thanh cho biết, rất vui vì nhận được số tiền trên, và hài lòng vì các chế độ cho người lao động như mình được nâng lên.

Trường hợp như anh Thanh là một trong số hơn 20,4 ngàn lao động nam đã được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con trong hơn 1 năm qua. Phần lớn những người đã được hưởng chế độ này đều tỏ ra hài lòng vì quy trình giải quyết khá đơn giản và kịp thời cho người lao động.

Theo quy định, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản với những mức cụ thể như sau: nghỉ 5 ngày làm việc đối với trường hợp sinh con bình thường; 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; trường hợp vợ sinh đôi được nghỉ 10 ngày, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc; sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Nhiều chế độ ưu đãi lao động nam

Ngoài ra, Luật BHXH còn quy định một số trường hợp cụ thể cho lao động nam trong một số trường hợp, như: chỉ có mẹ tham gia BHXH hoặc cả cha và mẹ đều tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ theo quy định.

Hay trường hợp mẹ tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện về thời gian tham gia BHXH quy định mà chết thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi...

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh, cho biết đến hết tháng 4-2017 BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con được gần 20,4 ngàn người, tương đương số tiền trên 26,5 tỷ đồng.

Trong đó, lao động nam nghỉ hưởng thai sản khi vợ sinh con là gần 18 ngàn trường hợp với số tiền trợ cấp khoảng 20,8 tỷ đồng, còn lại là các trường hợp hưởng trợ cấp 1 lần nếu vợ không tham gia BHXH, chế độ con ốm đau, vợ sinh chết… Quy trình, thủ tục xem xét giải quyết chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh khá đơn giản và thuận tiện

Để được hưởng chế độ thai sản dành cho nam giới, người lao động phải làm thủ tục gồm những giấy tờ sau:

- Giấy khai sinh có họ tên cha hoặc giấy chứng sinh và sổ hộ khẩu.

- Trường hợp con chết: giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hay giấy ra viện của mẹ nếu con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh (nếu có).

- Giấy xác nhận của cơ sở y tế trong trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật (nếu có).

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp. Đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ) phải nộp cho cơ quan bảo hiểm.

Trong vòng 55 ngày kể từ ngày lao động nam đi làm trở lại thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ lên cơ quan BHXH, quá hạn sẽ không được giải quyết.

Vy Vy

Tin xem nhiều