Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưởng tết giáo viên: Động viên tinh thần là chính

10:01, 18/01/2017

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến rất gần, không khí mua sắm tết nhộn nhịp dần nhưng giáo viên nhiều trường vẫn còn chờ tiền thưởng, tiền hỗ trợ tết.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến rất gần, không khí mua sắm tết nhộn nhịp dần nhưng giáo viên nhiều trường vẫn còn chờ tiền thưởng, tiền hỗ trợ tết.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (huyện Định Quán) trong giờ lên lớp. Ảnh: C.Nghĩa
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (huyện Định Quán) trong giờ lên lớp. Ảnh: C.Nghĩa

Do điều kiện ngân sách chi tiêu cho giáo dục còn khó khăn, nhất là với những trường vùng sâu, vùng xa nên nhiều trường không có tiền để thưởng tết cho giáo viên, chủ yếu là hỗ trợ nhưng với mức khá thấp.

Tiết kiệm hỗ trợ giáo viên

Để chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhiều trường đã chủ động xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ ngay từ đầu năm học để có thể tiết kiệm chi tiêu, chăm lo cho giáo viên vào những thời điểm cần thiết, như: đi du lịch hè, thưởng Tết Nguyên đán. Các khoản tiết kiệm đều được Nhà nước khuyến khích, như: tiết kiệm quỹ tiền lương, thay vì hợp đồng thêm giáo viên thì tăng thêm số tiết cho giáo viên; tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm. Một số trường giáo viên còn được Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ tết 500 ngàn tới 1 triệu đồng.

Thầy Nguyễn Duy Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa), cho biết Tết Nguyên đán nhà trường không có thưởng nhưng mỗi giáo viên được Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ 500 ngàn đồng, những giáo viên lương thấp được tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng. Nhờ chi tiêu tiết kiệm, như: hạn chế mua sắm tài sản công, khuyến khích giáo viên, học sinh tiết kiệm điện, nước, thực hiện tốt khoán quỹ lương… nên cuối năm mỗi thầy cô có thu nhập tăng thêm trung bình 10 triệu đồng.

Dù lương thưởng của giáo viên còn thấp, nhưng nhiều giáo viên vẫn luôn giữ nhiệt khuyết với nghề. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) tới tận nhà để phụ đạo miễn phí cho học sinh.
Dù lương thưởng của giáo viên còn thấp, nhưng nhiều giáo viên vẫn luôn giữ nhiệt khuyết với nghề. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) tới tận nhà để phụ đạo miễn phí cho học sinh.

Tết này, mỗi giáo viên Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) được nhận trung bình 10 triệu đồng, không phân biệt lãnh đạo, giáo viên lâu năm hay giáo viên mới vào công tác. Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên, cho biết: “Nếu nói đây là thưởng tết thì không đúng, mà chính xác là từ tiết kiệm chi tiêu linh hoạt để chăm lo cho đời sống giáo viên, như: khoán lương, tiết kiệm những khoản mua sắm không cần thiết mà dành ra được”.

Theo đại diện nhiều trường công lập, các trường đều đang thực hiện chi theo hình thức khoán. Số tiền được khoán chi đã rất “sát”, do đó trường nào “khéo chi” thì dịp tết giáo viên được nhờ, hết thì đành chịu. Hiệu trưởng một trường THCS ở TX.Long Khánh cho biết: “Từ tiết tiết kiệm chi tiêu, chúng tôi hỗ trợ tết cho giáo viên mỗi người được 2 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ thêm 1 triệu đồng, ngoài ra không có khoản nào khác. Chúng tôi cũng đã động viên cán bộ, giáo viên để họ thông cảm và ăn tết trên tinh thần vui tươi, tiết kiệm”. 

Động viên tinh thần là chính

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết: “Giáo viên các trường công lập có lương thấp năm nay được tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng, tăng 350 ngàn đồng so với năm trước. Sở GD-ĐT đã tổ chức thăm hỏi, chúc tết đối với những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, trong đó giáo viên bị bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ 1 triệu đồng, giáo viên xa nhà được hỗ trợ 500 ngàn đồng. Sở cũng khuyến khích các trường tiết kiệm những khoản chi tiêu không cần thiết để chăm lo đời sống cho giáo viên dịp tết trên tinh thần vui tươi, tiết kiệm”.

Cô Nguyễn Thị Hải, giáo viên Trường tiểu học Liên Sơn (huyện Định Quán) được nhận thưởng tết chỉ với 2 lít dầu ăn từ kinh phí Công đoàn của nhà trường. Mấy ngày nữa, khi kinh phí hỗ trợ tết của tỉnh cho cán bộ, công nhân viên chức được “rót” xuống, cô Hải sẽ nhận thêm 1 triệu đồng. Cô Hải buồn buồn chia sẻ: “Tiền hỗ trợ tết không mua nổi 1/3 tấm vé máy bay về quê ăn tết cùng gia đình nên tôi đành ở lại Định Quán thêm một cái tết nữa”.

Không chỉ có giáo viên vùng sâu, vùng xa buồn khi nhận thưởng tết, ngay cả một số giáo viên ở khu vực thành thị cũng không khả quan hơn là mấy. Cô Vy Thanh H., giáo viên có 2 năm dạy học ở một trường tiểu học công lập tại phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), cho hay: “Tết này mỗi giáo viên đã được nhận 200 ngàn đồng do Công đoàn hỗ trợ, 1 triệu đồng hỗ trợ của tỉnh, còn ban giám hiệu thì chưa có thông tin là có gìhay không”.

Còn cô Lê P., giáo viên dạy ngữ văn của một trường dân lập lớn tại phường Tân Tiến
(TP.Biên Hòa), cho hay: “Tết năm ngoái giáo viên được thưởng tết 1,5 triệu đồng. Năm nay nghe nói cũng vậy, không khá hơn”. Khi được hỏi, thưởng tết thấp như thế cô suy nghĩ gì, cô P. trả lời: “Thấy chạnh lòng lắm chứ, bao lâu nay thưởng tết  tết của giáo viên vẫn “hẻo” như vậy”.

Theo kế toán của một trường ngoài công lập tại phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), trường hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nên lương thưởng của ai người ấy biết. Việc thưởng tết dựa theo thành tích, danh hiệu công tác. Hiện mức thưởng tết chưa được ban giám hiệu duyệt nhưng dự kiến giáo viên công tác 1 năm trở lên, có thành tích dạy tốt, duy trì sĩ số ổn định sẽ được thưởng khoảng 6 triệu đồng, tương đương tháng lương thứ 13; còn giáo viên đang thử việc, mới dạy được thời gian dưới 1 năm được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều