Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn chủ quan với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

11:11, 21/11/2016

Mới đây, trong đợt khám sàng lọc miễn phí bệnh hen phế quản và phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), Bệnh viện phổi Đồng Nai đã phát hiện nhiều trường hợp bị bệnh COPD nhưng không biết mình bị bệnh.

Mới đây, trong đợt khám sàng lọc miễn phí bệnh hen phế quản và phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), Bệnh viện phổi Đồng Nai đã phát hiện nhiều trường hợp bị bệnh COPD nhưng không biết mình bị bệnh. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh COPD là do hút thuốc lá, chiếm từ 80-85%. Điều đặc biệt, nhiều người hút thuốc từ khi còn trẻ nhưng tới tuổi trung niên 40-45 tuổi mới phát bệnh nên không để ý. Khi bị ho, khó thở kéo dài, họ nghĩ do hút thuốc chứ không phải do bệnh lý.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai, khám sàng lọc bệnh viêm phế quản mạn tính cho một bệnh nhân. Ảnh: N.Thư
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai, khám sàng lọc bệnh viêm phế quản mạn tính cho một bệnh nhân. Ảnh: N.Thư

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai, cho biết sai lầm trong điều trị bệnh COPD chính là việc phát hiện bệnh trễ, thông thường khi bệnh nặng mới phát hiện ra nên việc điều trị bệnh chậm, tiến triển bệnh nhanh, nặng hơn. Bệnh COPD phải khẳng định là bệnh toàn thân, chứ không riêng ở phổi. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp ở phổi còn gây ra những biến chứng nhẹ, như: teo cơ, suy hô hấp, tim mạch, tâm phế mạn, suy hô hấp mạn khiến bệnh nhân rất khó khăn trong điều trị.

Điều đáng nói, tỷ lệ mắc bệnh COPD trong cộng đồng chiếm đến 10% những người trên 40 tuổi. Theo đó, cả nước ước tính có từ 3-4 triệu người mắc bệnh này. Trên địa bàn tỉnh ước tính cũng có cả trăm ngàn người bệnh, mức độ nặng nhẹ khác nhau, nhưng số người được phát hiện ra rất ít so với thực tế. 5 năm qua, Bệnh viện phổi Đồng Nai mới quản lý được hơn 3 ngàn bệnh nhân bị COPD và hen phế quản. Do đó, vấn đề quan trọng hiện nay là tiếp tục tuyên truyền cho người dân và cả người trong ngành y tế hiểu bệnh để phát hiện bệnh sớm để phối hợp điều trị cho đúng phương pháp, điều trị đúng bệnh, đúng giai đoạn, điều trị liên tục, vừa đỡ tốn tiền của người bệnh vừa giảm gánh nặng cho bảo hiểm y tế.

Dấu hiệu bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, để chẩn đoán bệnh COPD dựa trên 5 câu hỏi: xuất hiện trên 40 tuổi, ho mãn tính: tái đi tái lại, kéo dài suốt mấy tháng trời 2-3 năm liên tiếp; khạc đàm mãn tính: sáng khạc đàm; khó thở tăng dần; nam giới. Nếu có các yếu tố nguy cơ này phải đi khám sàng lọc sớm nhằm chẩn đoán xác định bệnh. Đối với bệnh COPD nếu chỉ khám lâm sàng sẽ khó phát hiện bệnh mà còn phải làm chức năng đo hô hấp, kiểm tra phục hồi phế quản... mới kết luận có tắc nghẽn không, tắc nghẽn ở mức độ nào.

Ngọc Thư (ghi)

 

 

Tin xem nhiều