Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào Trường song ngữ Lạc Hồng

03:11, 21/11/2016

Ngành GD-ĐT Đồng Nai những năm đổi mới đã in đậm dấu ấn của NGND-TS Đỗ Hữu Tài. Ông nguyên là hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT. NGND-TS Đỗ Hữu Tài còn ghi dấu ấn cống hiến của mình bằng sự ra đời của ngôi trường đại học sắp tròn 20 tuổi, đó chính là Trường đại học Lạc Hồng.

Ngành GD-ĐT Đồng Nai những năm đổi mới đã in đậm dấu ấn của NGND-TS Đỗ Hữu Tài. Ông nguyên là hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT. NGND-TS Đỗ Hữu Tài còn ghi dấu ấn cống hiến của mình bằng sự ra đời của ngôi trường đại học sắp tròn 20 tuổi, đó chính là Trường đại học Lạc Hồng. Đây chính là một trong những trường đại học ngoài công lập ra đời sớm nhất ở Việt Nam và đầu tiên ở Đồng Nai.

Tiến sĩ Đỗ Thị Lan Đài Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường song ngữ Lạc Hồng trao thưởng cho học sinh.
Tiến sĩ Đỗ Thị Lan Đài Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường song ngữ Lạc Hồng trao thưởng cho học sinh.

Dấu ấn của NGND-TS Đỗ Hữu Tài một lần nữa được ghi bằng sự ra đời của một ngôi trường đặc biệt vào năm 2011, đó chính là Trường song ngữ Lạc Hồng.

* Những con người tâm huyết

Kỷ niệm 5 năm dấu mốc cho sự ra đời của Trường song ngữ Lạc Hồng chính là một sự kiện rất đáng nhớ, đặc biệt đây là niềm tự hào đối với những người sáng lập, những cán bộ, giáo viên, các em học sinh và các bậc phụ huynh đã từng học tập và công tác tại trường.

Sở dĩ nói Trường song ngữ Lạc Hồng là ngôi trường đặc biệt, bởi trước hết nó được ra đời bởi những ý tưởng và khát vọng cống hiến của những con người đặc biệt. NGND-TS Đỗ Hữu Tài chính là người khai sinh ra ngôi này, còn TS.Đỗ Thị Lan Đài, tốt nghiệp MBA tại Đại học Depaul Chicago (Hoa Kỹ) lại là người được giao trọng trách vô cùng lớn lao. Đó là trọng trách dẫn dắt ngôi trường ngày càng phát triển theo đúng Sứ mệnh: “Giúp học sinh phát triển hết tiềm năng trong môi trường giáo dục hiện đại với những phương pháp giảng dạy mới mẻ, góp phần nâng cao nền giáo dục cộng đồng”. Trường song ngữ Lạc Hồng cũng đã xây dựng một tầm nhìn chiến lược, đó là: “Trở thành ngôi trường chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế. Đào tạo nên những nhân tố mạnh mẽ về trí lực, thể chất, đóng góp sức trẻ cho đất nước”.

* Cho một ngôi trường hiện đại

Trường song ngữ Lạc Hồng được khởi công năm 2009 tại khu dân cư phường Bửu Longbằng kinh nghiệm và tiềm lực tài chính vững mạnh. Chỉ mất gần 2 năm ngôi trường đã hoàn thành với tầm vóc khang trang, hiện đại, đồng bộ bậc nhất Biên Hoà. Trường có các khối phòng học cao 5 tầng với kiến trúc hiện đại, thân thiện, có khả năng tiếp nhận trên 2 ngàn học sinh từ khối mầm non tới THPT. Các phòng học được thiết kế rộng rãi thoáng mát, được trang bị máy lạnh, màn hình LCD, bàn ghế học sinh hợp với từng độ tuổi học sinh. Ngoài ra trường còn có đầy đủ các phòng chức năng như thư viện, thanh nhạc, tin học, hồ bơi, sân chơi bóng rổ, bóng bàn, bóng đá, ký túc xá cho học sinh bán trú và nội trú. Trường song ngữ Lạc Hồng cũng là trường đầu tiên tại Đồng Nai có phòng tham vấn tâm lý học đường và ký túc xá dành cho học sinh bán trú và nội trú.

* Ngày của dấu ấn quan trọng

Trường song ngữ Lạc Hồng nhìn khang trang hiện đại.
Trường song ngữ Lạc Hồng nhìn khang trang hiện đại.

Cách đây 5 năm, vào ngày 5/9/2011 đã ghi dấu mốc rất quan trọng với Trường song ngữ Lạc Hồng. Đó là ngày khai giảng đầu tiên của nhà trường. Buổi lễ diễn ra trong không khí rộn ràng, đầy ắp niềm vui và hi vọng, đặc biệt buổi lễ vinh dự được đón Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Huỳnh Thị Nga và nhiều quan khách. Tiếng trống ngày khai trường đầu tiên cách đây đã 5 năm nhưng cho tới ngày hôm nay vẫn còn như vang mãi, thúc dục cho những con tim, đặc biệt là TS.Đỗ Thị Lan Đài quyết tâm đi tìm câu trả lời sớm nhất cho những câu hỏi như: Làm sao để có thể truyền cảm hứng cho học sinh biết ước mơ? Làm sao để học sinh có thể biến ước mơ thành hiện thực? Làm sao để học sinh Biên Hòa nói chung và Đồng Nai nói riêng có được những giá trị sống tốt nhất.

* Không ngừng phát triển

Từ khi có ý tưởng cho ra đời một ngôi trường tiêu chuẩn quốc tế như Trường song ngữ Lạc Hồng, những người khai sinh ra ngôi trường nay đã đặc biệt coi trọng đến yếu tố nguồn nhân lực, đó chính là những người quyết định tới thành công và danh tiếng của trường. Những giáo viên được tuyển chọn công tác tại trường đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, tốt nghiệp các trường đại học sư phạm có uy tín. Điển hình trong số đó có thầy Khương Văn Quang nguyên hiệu trưởng Trường THPT Nam Hà, thầy Đoàn Văn Hòa nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du, Cô Nguyễn Thị Thuật tốt nghiệp Trường đại học sư phạm Hà Nội…

Trường song ngữ Lạc Hồng đã không mất nhiều thời gian để chiếm được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh các em học sinh. Nếu như năm học 2011-2012, năm đầu tiên trường chỉ tuyển được 140 học sinh, thì năm học 2012-2013 đã tăng lên 395 học sinh, năm học 2013-2014 tiếp tục tăng lên 665 học sinh, năm học 2014-2015 tăng 954 học sinh. Năm học 2015-2016 số học sinh của trường đã cán mốc trên 1 ngàn học sinh. Đặc biệt năm học 2016-2017 này đánh dấu 5 năm thành lập trường, số học sinh của trường đã tăng lên tới trên 1.541 em.

* Những trái ngọt đầu mùa

Với một ngôi trường còn non trẻ, mô hình giáo dục mới mẻ thì những kết quả mà nhà trường đạt được trong 5 năm qua là rất đáng khích lệ. Học sinh của Trường song ngữ Lạc Hồng đã làm được nhiều điều mà không phải trường ngoài công lập nào cũng làm được, thậm chí ngay cả những trường công lập. Học sinh của trường đã từng đoạt giải khuyến khích cuộc thi Nhà khoa học trẻ toàn quốc năm 2013 (do Bộ Khoa học - công nghệ tổ chức) với mô hình thùng rác thông minh. Có nhiều em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2014-2015 ở các môn Vật lí, tiếng Anh, Lịch sử, Ngữ văn. Liên tiếp trong các năm qua trường nằm trong top 10 trường của tỉnh có tỷ lệ 100% học sinh lớp 12 vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, trường đã có 2 em học sinh được nhận học bổng toàn phần tại 2 trường trung học của Newzealand và Nhật Bản.

* Tạo sự khác biệt

Có được thành tích trên, chính là nhờ Trường song ngữ Lạc Hồng đã đi tiên phong trong sử dụng mô hình phương pháp Trường học của thế kỷ 21 ngày từ năm học đầu tiên cho tới nay. Đây là mô hình và phương pháp mới, chú trọng vào chất lượng dạy học cho học sinh bằng cách lựa chọn những hoạt động, môn học, kỹ năng giúp học sáng tạo.Tất cả dựa trên 4 yếu tố: Tư duy phản biện - giao tiếp - hợp tác và sáng tạo.

Giáo viên nước ngoài giảng dạy tiếng Anh tại Trường song ngữ Lạc Hồng.
Giáo viên nước ngoài giảng dạy tiếng Anh tại Trường song ngữ Lạc Hồng.

Một trong những sự khác biệt của môi trường học tập tại Trường song ngữ Lạc Hồng, đó chính là học sinh không ngừng được phát triển các kỹ năng học tiếng Anh. Đây là một trong những hành trang rất quan trọng để các em học sinh sau khi kết thúc chương trình học tập tại trường có thể tự nghiên cứu tài liệu, xem các chương trình giải trí trên tuyền hình bằng tiếng Anh, đặt biệt có thể tự tin để đi du học ở nước ngoài, hay làm việc ở các quốc gia trên thế giới.

* Hướng tới đỉnh cao mới

Với những gì đã đạt được trong 5 năm đầu thành lập, trường song ngữ Lạc Hồng lấy làm niềm kích lệ to lớn đối với tập thể ban giám hiệu và đội ngũ cán bộ giáo viên của trường. Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho cơ sở vật chất, xây dựng Trường song ngữ Lạc Hồng trở thành ngôi trường hiện đại, thân thiện và an toàn. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng thành công giá trị cốt lõi mà nhà trường mong muốn, đó là: “Văn hóa Việt Nam - tầm nhìn quốc tế”. Học sinh của trường sẽ được đào tạo và phát triển không chỉ vững vàng về kiến thức, giỏi kỹ năng, mà còn giỏi ngoại ngữ để trở thành những công dân toàn cầu. Một trong những yếu tố then chốt để tạo nên những thành quả lớn của của trường trong những năm tới, đó là tiếp tục củng cố đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ

Diễm Nhi

Tin xem nhiều