Báo Đồng Nai điện tử
En

Số người tham gia bảo hiểm y tế tăng

10:10, 19/10/2016

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, đến giữa tháng 10-2016, toàn tỉnh có 75,2% người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là tín hiệu vui cho ngành bảo hiểm nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia về y tế toàn dân.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, đến giữa tháng 10-2016, toàn tỉnh có 75,2% người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là tín hiệu vui cho ngành bảo hiểm nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia về y tế toàn dân.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh giải thích các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế cho người dân. Ảnh: V.Vy
Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh giải thích các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế cho người dân. Ảnh: V.Vy

Đối tượng tham gia BHYT tăng mạnh ở đây là học sinh, sinh viên và các hộ gia đình.

Dễ dàng đăng ký bảo hiểm y tế

Nếu trước đây, người tham gia BHYT ít với lý do: ngại đi đăng ký ở phường, xã hoặc thủ tục rườm rà, trong khi người khám bệnh bằng thẻ BHYT ít được tôn trọng. Còn hiện nay, tất cả những trở ngại này đang dần được cải thiện bằng cách phục vụ gần gũi, chuyên nghiệp, người dân được phục vụ tận tình hơn.

Người dân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán. Ảnh: V.Vy
Người dân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán. Ảnh: V.Vy

KP.1, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) có phần lớn người dân là tiểu thương buôn bán ở chợ Biên Hòa nên số trường hợp tham gia BHYT trước đây chỉ khoảng 50%. Tuy nhiên, từ khi các thủ tục đăng ký BHYT trở nên đơn giản hơn, người dân không cần phải đến phường để xác nhận một số giấy tờ mà chỉ cần kê khai với tổ trưởng dân phố hoặc khu phố là được hướng dẫn đăng ký dễ dàng. Từ đó, số người tham gia BHYT đã tăng lên 80%. Chia sẻ về những kết quả đạt được, ông Lê Thanh Hải, Trưởng KP.1, phường Quang Vinh, cho biết do thủ tục đơn giản và mọi người đã hiểu rõ hơn về những lợi ích, ý nghĩa khi tham gia BHYT. Chính vì vậy, nhiều gia đình khá giả có thể khám bệnh tại những bệnh viện chất lượng cao, nhưng vì mục đích chia sẻ nên vẫn đăng ký BHYT với khu phố. Đây chính là “nút mở” góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong thời gian gần đây.

Phấn đấu hoàn thành BHYT toàn dân

Để BHYT đến được với người dân, đặc biệt là những hộ gia đình, sinh viên, học sinh, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tận dụng nhiều nguồn, như: phối hợp với bưu điện và cán bộ xã, phường… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia BHYT một cách thuận tiện.

Tính đến ngày 15-10, toàn tỉnh có trên 2,1 triệu người tham gia BHYT, chiếm 75% tỷ lệ dân số có thẻ BHYT. Trong đó, BHYT cho học sinh, sinh viên đạt trên 427 ngàn người, tăng trên 46 ngàn học sinh, sinh viên so với cuối năm 2015; BHYT hộ gia đình đạt trên 432 ngàn người, tăng gần 70 ngàn người so với cuối năm 2015.

Một trong những kênh có hoạt động hiệu quả hiện nay là hệ thống bưu điện. Với ưu thế sở hữu 335 điểm thu BHYT, BHXH tự nguyện, gồm: bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã, các cơ sở khám, chữa bệnh và tại nhà cộng tác viên cùng với gần 230 cộng tác viên tuyên truyền về BHYT, nên thời gian gần đây ngành bưu điện tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc nâng số hộ gia đình, sinh viên, học sinh tham gia BHYT tăng đáng kể. Bà Huỳnh Thị Ngọc Yến, Phòng Kinh tế kinh doanh (Bưu điện tỉnh), cho biết tất cả cộng tác viên tuyên truyền BHYT đều qua lớp tập huấn của BHXH tỉnh. Do đó, họ đều nắm rõ quy trình, thủ tục đăng ký và kỹ năng giải thích nên người dân rất dễ hiểu. Trong 9 tháng của năm 2016, Bưu điện tỉnh đã đăng ký BHYT cho trên 116 ngàn trường hợp, thu về cho quỹ bảo hiểm trên 72 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2015 và vượt kế hoạch năm 2016 mà BHXH đã ký kết với bưu điện.

Trao đổi về những kết quả BHXH đã đạt được trong thời gian qua, Phó giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết việc phát triển BHYT đến toàn dân là vấn đề lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, bởi đây không chỉ thực hiện mục tiêu chung của đất nước, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tỉnh trong vấn đề an sinh xã hội. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển BHYT toàn dân, giúp BHXH quản lý, nắm chắc tình hình các đối tượng đã và chưa tham gia BHYT. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, BHXH đã triển khai tốt các kênh vận động tuyên truyền, như: phát triển các đại lý thu hộ BHYT, BHXH tự nguyện, thành lập các tổ tuyên truyền để gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân.

Vy Vy

Tin xem nhiều