Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó dạy và học 2 buổi/ngày

10:10, 10/10/2016

Mặc dù đã là thành phố loại I, song đến nay số trường công lập có thể dạy, học 2 buổi/ngày và tổ chức cho học sinh ăn, nghỉ bán trú tại trường vào buổi trưa trên địa bàn TP.Biên Hòa mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Mặc dù đã là thành phố loại I, song đến nay số trường công lập có thể dạy, học 2 buổi/ngày và tổ chức cho học sinh ăn, nghỉ bán trú tại trường vào buổi trưa trên địa bàn TP.Biên Hòa mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Học sinh lớp 4/5 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) được học tăng cường môn Tin học với mức học phí 20 ngàn đồng/tháng/học sinh. Ảnh: N.Sơn
Học sinh lớp 4/5 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) được học tăng cường môn Tin học với mức học phí 20 ngàn đồng/tháng/học sinh. Ảnh: Hạnh Dung

Biên Hòa hiện có hơn 80 trường tiểu học, THCS công lập nhưng mới 3 trường tiểu học có 100% học sinh được học 2 buổi/ngày là: Bửu Long, Tam Phước 3 và Nguyễn Đình Chiểu. 12 trường tiểu học có một số khối, lớp học 2 buổi/ngày, gồm: An Hảo, Hiệp Hòa, Hòa Bình, Kim Đồng, Lê Thị Vân, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Du, Nguyễn Huệ, Phù Đổng, Tam Hiệp A, Tam Hòa, Tân Hạnh. Ở cấp THCS, chỉ có 1 trường tổ chức dạy và học 2 buổi là THCS Hiệp Hòa với 708 học sinh/18 lớp. Tuy nhiên, trong số 16 trường tổ chức dạy, học 2 buổi nói trên, chỉ có 7 trường tiểu học có thể tổ chức cho học sinh ăn, nghỉ bán trú tại trường vào buổi trưa.

Nhiều thuận tiện

Thầy Nguyễn Đông Đình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn An Ninh, cho biết toàn trường có hơn 1 ngàn học sinh. Hiện có 641 học sinh của khối 2, 3, 4 được học 2 buổi/ngày với 27 giáo viên vừa chủ nhiệm vừa bộ môn. Từ đầu năm học này, để phụ huynh đỡ mất công đưa đón, học sinh đỡ tốn thời gian di chuyển từ nhà đến trường rồi từ trường về nhà giữa 2 buổi sáng, chiều, nhà trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường. Đến nay có 370 học sinh tham gia. Điều quan trọng nhất khi tổ chức bán trú là phải đảm bảo an toàn về thực phẩm, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho học sinh.

Với 7 tiết học/2 buổi, học sinh có nhiều thời gian để học tăng một số tiết, như: Toán, Tiếng Việt, Kỹ năng sống, âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật, Tiếng Anh. Điều này phù hợp với mô hình trường học mới ở Việt Nam và từng bước đáp ứng việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đến nay, ở cấp tiểu học toàn tỉnh mới có 15% số trường có 100% số lớp học 2 buổi/ngày. Cấp THCS có gần 31% số trường có 100% số lớp học 2 buổi/ngày, và ở cấp THPT tỷ lệ này đạt hơn 76%. So với nhu cầu thực tế của phụ huynh, học sinh, số lượng trường dạy học 2 buổi/ngày vẫn chưa đáp ứng được, đặc biệt là ở cấp tiểu học, THCS và những địa phương tập trung đông công nhân, như: Biên Hòa, Trảng Bom, Nhơn Trạch và Long Thành.

Từ ngày được ăn, ngủ tại trường vào buổi trưa, em Ngô Thành Phong (lớp 4/5 Trường tiểu học Nguyễn An Ninh) bày tỏ: “Em rất vui và thích được ở lại trường vào buổi trưa, không phải đi xe đưa rước về rồi lại lên trường học tiếp, chỉ buổi chiều ba mẹ lên đón em về. Học 2 buổi, em còn được học thêm Tin học và Tiếng Anh. Hầu hết các bài tập cô giáo đều hướng dẫn chúng em làm tại lớp, về nhà chúng em chỉ cần ôn lại chứ không phải làm nhiều bài tập”.

Chị Lê Thị Kim Lộc (KP.9, phường Tân Biên) có con học lớp 2 tại Trường tiểu học Nguyễn Huệ tỏ ra rất an tâm khi con được học 2 buổi ở trường: “Do tính chất công việc nên vợ chồng tôi không có nhiều thời gian để đưa đón các con giữa 2 buổi học. Việc nhà trường tổ chức dạy, học 2 buổi đem lại nhiều thuận lợi cho phụ huynh. Các cháu cũng không cần phải mang cặp tới trường vì đa số sách vở đều để tại lớp, về nhà không bị áp lực bài tập như học một buổi”.

Còn nhiều khó khăn

Ông Bùi Văn Phượng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết sở dĩ thành phố chỉ có ít trường dạy 2 buổi/ngày bởi phần lớn các trường đều gặp khó khăn về cơ sở vật chất, phòng học không đảm bảo mỗi lớp/phòng và sĩ số dưới 40 học sinh; không đạt chuẩn về tỷ lệ giáo viên dạy 2 buổi. Do đó, mặc dù nhu cầu của phụ huynh, học sinh rất lớn nhưng thành phố vẫn chưa đáp ứng được.

Mặt khác, theo các giáo viên tham gia dạy 2 buổi, mặc dù dạy 2 buổi/ngày nhưng ngoài tiền lương chính như giáo viên dạy một buổi thì giáo viên dạy 2 buổi không có thêm chế độ nào khác. Chỉ những giáo viên nào tham gia tổ chức cho học sinh ăn, nghỉ bán trú tại trường mới có thêm một khoản phụ cấp. Như vậy, nếu trường dạy một buổi thì giáo viên chỉ phải đến lớp một buổi, buổi còn lại có thể nhận giữ trẻ tại nhà hoặc có thời gian làm thêm công việc khác để có thêm thu nhập, trong khi đó, giáo viên dạy 2 buổi vẫn phải đến lớp 2 buổi/ngày để dạy và quản lớp mà không có thêm khoản phụ cấp nào.

Về vấn đề này, theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, nhiều năm trước các trường và lãnh đạo Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT) đã có ý kiến đề xuất với cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết vì vướng quy định. Do đó, đến nay các giáo viên tham gia dạy 2 buổi/ngày vẫn không có thêm chế độ gì ngoài tiền lương. Điều này đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực và cái tâm của nhà giáo khi tham gia dạy 2 buổi. Riêng các khoản phục vụ bán trú đều do mỗi trường tự thỏa thuận với phụ huynh và có những mức thu khác nhau.

“Những trường nào có điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày đều đã và đang cố gắng thực hiện. Còn trước mắt, thành phố đang tập trung ưu tiên xây dựng trường lớp để xóa ca 3, song song đó là xây thêm phòng học mới để đáp ứng việc thay sách giáo khoa vào năm 2018. Sau đó thành phố mới hướng tới xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường dạy, học 2 buổi/ngày” - ông Bùi Văn Phượng nhấn mạnh.

Hạnh Dung


 

Tin xem nhiều