Báo Đồng Nai điện tử
En

Minh bạch trong quản lý khám chữa bệnh

10:07, 03/07/2016

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã chính thức khai trương Cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT), được đánh giá là bước đột phá trong công tác quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã chính thức khai trương Cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT), được đánh giá là bước đột phá trong công tác quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT.

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế  tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán.  Ảnh: Đ.Ngọc.
Bệnh nhân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán. Ảnh: Đ.Ngọc.

Tại Đồng Nai hiện đã có 20/218 cơ sở y tế đưa được dữ liệu khám, chữa bệnh lên cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT quốc gia. Các cơ sở khám chữa bệnh đánh giá rất cao tính ưu việt của hệ thống liên thông BHYT vừa được triển khai này.

* Nhiều lợi ích

Theo lãnh đạo một số cơ sở y tế, cái lợi thấy rõ nhất chính là sự thống nhất giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHYT, tăng cường quản lý về bệnh nhân, thuốc, vật tư, xét nghiệm, cận lâm sàng. Qua đó tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, giúp cho thanh toán chi phí khám chữa bệnh nhanh gọn hơn, đỡ mất thời gian, đỡ tốn nhân lực cho các cơ sở khám chữa bệnh; đồng thời tạo minh bạch trong thanh toán BHYT, quản lý được thông tuyến trên toàn quốc, ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

ThS. Nguyễn Văn Phi, Trưởng phòng Công nghệ - thông tin Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho rằng với hệ thống liên thông BHYT từ 3 nơi là Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Bộ Y tế - các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước sẽ tạo nên một hệ thống dữ liệu khám chữa bệnh BHYT tập trung, rất thuận tiện trong công tác tra cứu, báo cáo, thẩm định BHYT. Khi hệ thống dữ liệu khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong cả nước được cập nhật đầy đủ lên cổng dữ liệu chung, sẽ giúp công tác quản lý khám chữa bệnh  chặt chẽ hơn…

Không chỉ có lợi cho bảo hiểm xã hội, các cơ sở y tế mà còn có lợi cho người dân có thẻ BHYT. Theo bà Lê Thị Huệ, giám định viên BHYT tại Bệnh viện đa khoa Biên Hòa, với hệ thống dữ liệu khám chữa bệnh BHYT liên thông giúp kết quả bệnh án của bệnh nhân được thể hiện rõ trên cổng thông tin với chi tiết lịch sử khám chữa bệnh trước đó. Từ đó, giúp bác sĩ có thể tra cứu được quá trình điều trị, tránh trùng lắp trong làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, giảm chi phí khám chữa bệnh BHYT cho người dân.

* Còn không ít khó khăn

Theo ghi nhận của Báo Đồng Nai trong những ngày đầu triển khai đưa dữ liệu khám chữa bệnh lên cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT, các cơ sở y tế vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật. Một trong những nguyên nhân chính vẫn là do phần mềm quản lý của các bệnh viện chưa đồng bộ với cổng phần mềm của hệ thống thông tin BHYT; nhiều danh mục dùng chung của các cơ sở y tế (thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế...) còn chưa thống nhất với danh mục dùng chung Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quy định, nên dễ phát sinh lỗi khi đẩy dữ liệu khám chữa bệnh lên cổng dữ liệu chung.

Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phan Văn Mến, cho đến thời điểm này toàn tỉnh hiện vẫn còn 198 cơ sở khám, chữa bệnh, chủ yếu là các trạm y tế xã, các phòng khám đa khoa tư nhân và một số bệnh viện tuyến huyện đang tiếp tục hoàn thành quy trình kết nối. Hiện vẫn gặp một số vướng mắc, như: mặc dù Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quy định danh mục dùng chung (thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế...), nhưng thực tế vẫn chưa phù hợp với danh mục dùng chung của một số cơ sở khám chữa bệnh; một số lỗi phần mềm do chưa thống nhất phần mềm của đơn vị để kết nối vào hệ thống dữ liệu đường truyền cho phù hợp... Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế tiếp tục khắc phục các nội dung này để sớm đưa dữ liệu khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế còn lại lên cổng dữ liệu chung của cả nước.

Về vấn đề này, ThS. Nguyễn Văn Phi phân tích, mặc dù bệnh viện đã đưa được dữ liệu giám định BHYT lên cổng dữ liệu chung nhưng với việc cập nhật dữ liệu quá nhiều trong một ngày khiến nhân viên làm việc khá vất vả. Cụ thể, trung bình mỗi ngày phải đưa dữ liệu khoảng 3,5 ngàn bệnh nhân nội trú và 200 bệnh nhân nội trú xuất viện. Đó là chưa kể một số danh mục dùng chung chưa thống nhất nên khi đẩy dữ liệu lên, hệ thống thường báo lỗi. Do đó dẫn đến tình trạng, chưa đẩy được dữ liệu khám chữa bệnh lên sớm như mong muốn (ngay sau khi bệnh nhân khám chữa bệnh) vì phải sửa lỗi, cập nhật lại dữ liệu nên có hồ sơ đi khám từ buổi sáng thì chiều mới chỉnh sửa xong để đẩy lên cổng dữ liệu chung.

Một số bệnh viện còn phản ánh, do cổng phần mềm của hệ thống thông tin BHYT của Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel còn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên khi triển khai cũng gặp một số vướng mắc. Trong khi đó, ông Lý Văn Nhiệm, phụ trách công nghệ thông tin Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ, lý giải nguyên nhân đến nay bệnh viện vẫn chưa đưa được dữ liệu lên cổng dữ liệu chung là do “Văn bản cứ 2-3 ngày ra 1 cái không biết theo văn bản nào; các hướng dẫn nhiều, trùng lặp, hướng dẫn không kỹ; nhiều mã danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật không có trong thông tư hướng dẫn, giờ không biết hỏi ai. Do đó, cần có nhân viên của Viettel trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn về kỹ thuật cho các bệnh viện trong thời gian đầu triển khai thực hiện”.   

Đặng Ngọc

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều