Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghèo nàn bữa ăn công nhân

11:05, 11/05/2016

Một trong những vấn đề nhức nhối trong đời sống công nhân lao động hiện nay chính là chất lượng bữa ăn còn rất thấp. Từ suất ăn giữa ca cho công nhân tại các nhà máy, đến những bữa ăn tại nhà, giá trị dinh dưỡng vẫn đang "nghèo nàn", tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm, không đảm bảo tái tạo sức lao động...

Một trong những vấn đề nhức nhối trong đời sống công nhân lao động hiện nay chính là chất lượng bữa ăn còn rất thấp. Từ suất ăn giữa ca cho công nhân tại các nhà máy, đến những bữa ăn tại nhà, giá trị dinh dưỡng vẫn đang "nghèo nàn", tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm, không đảm bảo tái tạo sức lao động... 

Bài 1: Nguy cơ ngộ độc luôn rình rập!

Có thể nói, nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm cho hàng loạt công nhân xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đều xuất phát từ những bữa ăn giá rẻ, thực phẩm bị ôi thiu do nhiễm khuẩn...

công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào tối ngày 12-4
Công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào tối 12-4

Ngay trong tháng an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một vụ ngộ độc tập thể khiến 12 công nhân của Công ty TNHH Fashion Garments 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) phải đi cấp cứu sau bữa ăn chiều để chuẩn bị tăng ca tối. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là do thức ăn bị nhiễm khuẩn.

Trong năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 ca ngộ độc thực phẩm tập thể với 167 ca mắc (tăng 3 vụ và 153 ca mắc so với năm 2014), không có ca tử vong.

* "Còm cõi" bữa ăn giữa ca

Chị Phan Thị Mỹ Vân, công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 cho biết, hôm đó vào ngày 12-4, thức ăn bữa tối gồm: trứng, rau muống luộc và canh bắp cải. Tuy nhiên, trứng luộc giống như bị ung, lòng trắng toàn nước, còn lòng đỏ nhão nhẹt nhưng đói quá phải ráng ăn để lấy sức làm. Sau khi ăn 15 phút, một số người có dấu hiệu: nôn ói, chóng mặt, tay chân bủn rủn, mệt không thể đi nổi nên được đưa đi cấp cứu.

Theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai, đây là một vụ ngộ độc thực phẩm nhẹ do trứng và rau có nhiễm vi khuẩn Coliforms và E.coli ở mức thấp. Qua kiểm tra bếp ăn tập thể tại công ty này cho thấy, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng chưa xác định được hồ sơ nguồn gốc thực phẩm.

"Nếu nhiễm vi khuẩn E.coli phải 6 giờ sau khi ăn mới phát bệnh nhưng chỉ 15 phút sau ăn tối, 12/70 công nhân ăn đã phát bệnh, nên ngoài yếu tố thức ăn nhiễm khuẩn, còn có khả năng những công nhân này sức đề kháng kém, lại phải tăng ca mệt mỏi nên dễ bị ngộ độc hơn" - ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai nhận định.

Với giá 15 ngàn đồng, thực đơn các bữa ăn giữa ca thường có trứng, đậu hũ và rau. Trong ảnh: nhân viên bếp ăn tập thể ở một doanh nghiệp trong KCN Hố Nai 3 chuẩn bị bữa ăn giữa ca cho công nhân
Với giá 15 ngàn đồng, thực đơn các bữa ăn giữa ca thường có trứng, đậu hũ và rau. Trong ảnh: nhân viên bếp ăn tập thể ở một doanh nghiệp trong KCN Hố Nai 3 chuẩn bị bữa ăn giữa ca cho công nhân

Trước đó không lâu, vào cuối năm 2015, vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra tại Công Ty TNHH Thương mại - dịch vụ - sản xuất Chánh Ích ở TP.Biên Hòa, khiến 94 công nhân phải nhập viện trong tình trạng khó thở, nôn ói, có một số trường hợp nặng bị co giật, ngất xỉu và đã được xác định hầu hết các món ăn đều bị nhiễm khuẩn, trong đó có cơm bị thiu. Nguyên nhân là do cơ sở vật chất bếp ăn tập thể tại công ty này không đảm bảo vệ sinh, giá một suất ăn công nghiệp ở công ty này quá thấp, chỉ có 10 ngàn đồng.

Bác sĩ Kheo Hoàng Uyên Vy, Khoa dinh dưỡng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, với giá cả như hiện nay, một suất ăn đảm bảo dinh dưỡng trung bình ít nhất phải 20 ngàn đồng. Đối với những người lao động nặng nhọc thì cần tăng thêm. Nếu người lao động ăn không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến tinh thần không tỉnh táo, làm việc mệt mỏi, giảm năng suất lao động rõ rệt. Đối với người lao động nặng khi ăn uống không đủ chất sẽ rất nguy hiểm do thiếu chất có thể gây choáng, dễ xảy ra tai nạn lao động. Trong trường hợp bữa ăn giá rẻ, mua thực phẩm bẩn, ôi thiu sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm gây suy nhược cơ thể, thậm chí có thể tử vong.

Trong thời gian qua, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng của tỉnh cho thấy, trung bình suất ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh có giá khoảng 15 ngàn đồng. Tuy nhiên, tại bếp ăn một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa), Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom) vẫn còn có những suất ăn công nghiệp có giá trị thấp: chỉ từ 12 - 14 ngàn đồng/suất.

Hiện vẫn còn một số doanh nghiệp giao khoán chất lượng bữa ăn của người lao động cho các nhà thầu và cơ sở chế biến suất ăn sẵn bên ngoài. Với giá trị bữa ăn quá thấp, đồng nghĩa với việc sử dụng thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người lao động.

 * Dè sẻn bữa cơm nhà

Mặc dù trong thời gian qua, nhà nước cũng đã quan tâm điều chỉnh các chính sách, trong đó có việc tăng lương hàng năm cho người lao động tại các doanh nghiệp, nhưng trong thời điểm “giá tăng nhanh hơn lương” như hiện nay, buộc người lao động, nhất là những lao động nhập cư, phải dè sẻn ngay cả với bữa ăn hàng ngày của chính mình.

Để tiết kiệm chi phí, phần lớn công nhân đều chọn mua thực phẩm ở một số chợ tự phát ở gần các khu công nghiệp. Nhiều công nhân đi chợ chỉ dám chi 20-30 ngàn đồng/ngày cho một bữa cơm.

Chị Nguyễn Thị Hóa, công nhân Công ty TNHH Chang shin Việt Nam, ngụ tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu cho hay, dù biết chất lượng thực phẩm ở các chợ này không đảm bảo an toàn thực phẩm nhưng chị không còn lựa chọn nào khác do giá cả ở đây rẻ hơn nhiều so với ở siêu thị, phù hợp với những người thu nhập thấp như chị.

Bữa ăn chiều đơn giản của cặp vợ chồng công nhân trẻ chỉ có mỗi một món canh bí đỏ
Bữa ăn chiều đơn giản của cặp vợ chồng công nhân trẻ chỉ có mỗi một món canh bí đỏ

Tương tự, 2 vợ chồng chị Ngô Thị Quỳnh Trang cùng làm công nhân Công ty TNHH Hossack Việt Nam (khu công nghiệp Amata) chia sẻ, tổng thu nhập của 2 vợ chồng chị gần 9 triệu đồng/tháng nhưng vẫn tằn tiện lắm mới đủ sống, vì chỉ tính riêng chi phí gửi 2 con nhỏ, thuê nhà, tiền sữa đã hết ngót ngét 5 triệu đồng/tháng. Do vậy, tiền ăn của cả nhà chỉ còn 40-50 ngàn đồng/bữa tối, thường thì chỉ có đậu hũ, cá, rau luộc. "Tháng nào con bệnh hay có nhiều đám tiệc lại phải đi vay mượn. Do đó, ăn uống phải tiết kiệm mới không mắc nợ" - chị Trang tâm sự.

Trước thực trạng đi làm thì "ăn cho có" không biết ngon là gì, về nhà thì "ăn qua loa", công nhân, người lao động đang phải đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe, cũng như nguy cơ bệnh nghề nghiệp rất cao.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chỉ mới thấy cái lợi trước mắt trong việc siết chặt chi phí cho suất ăn công nghiệp nhưng chưa thấy cái hại lâu dài là sức khỏe của công nhân không đảm bảo, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng lao động. Do đó, việc nâng cao đời sống của công nhân lao động, bắt đầu từ nâng chất bữa ăn giữa ca đang là vấn đề được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.    

Bài và ảnh: Ngọc Thư

Còn tiếp bài 2: Nâng chất bữa ăn cho công nhân


 

 

 

 
 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích