Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ khám bệnh từ 2 giờ sáng

11:05, 29/05/2016

Gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ nhau về hình ảnh xếp đồ vật "xí chỗ" chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào lúc 2 giờ sáng.

Gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ nhau về hình ảnh xếp đồ vật “xí chỗ” chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào lúc 2 giờ sáng.

Đến 6 giờ sáng, đã có khoảng 400 số thứ tự được phát.  Trong ảnh: Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào sáng sớm ngày 24-5.  Ảnh: Đ.Ngọc
Do đi từ sáng sớm nên nhiều bệnh nhân nằm, ngồi vật vờ chờ đến sáng để khám bệnh.

Đồ vật mà bệnh nhân dùng “xí chỗ” để lấy số thứ tự tại máy bốc số tự động là giỏ xách, nón, dép, chai nước, sổ khám bệnh... Lý giải cho việc làm này, một số bệnh nhân cho biết trước ngày 10-5, 4 giờ sáng máy bốc số tự động của bệnh viện mới mở trong khi đã có cả trăm người chờ đợi dẫn đến tình trạng tranh giành, cãi cọ nhau, gây mất trật tự nên họ mới làm như thế.

* Vật vờ chờ khám bệnh

Sau khi các trang mạng xã hội truyền đi hình ảnh này, ban giám đốc bệnh viện đã yêu cầu bảo vệ không cho xếp đồ vật xí chỗ như thế nữa, đồng thời cho điều chỉnh thời gian hoạt động của máy bốc số tự động sớm hơn 1 tiếng, bắt đầu từ 3 giờ sáng (thay vì 4 giờ sáng như trước đây). Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai vào sáng sớm ngày 24-5, không còn xảy ra tình trạng xếp đồ vật để xí chỗ như trước đây nhưng tình trạng bệnh nhân đi khám bệnh từ 2-3 giờ sáng, vật vờ nằm, ngồi chờ khám bệnh tại ghế chờ, ghế đá trong bệnh viện vẫn khá nhiều.

Để bấm được số 1, ông Phạm Văn Giấy ở phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) đã phải dậy thật sớm, tự chạy xe máy đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đúng 2 giờ sáng để ngồi chờ lấy số tự động. Ông Giấy nói, ông bị bệnh tim, mỗi tháng phải đi khám 2 lần. Cứ tới ngày đi khám bệnh là ông không ngủ được nên dậy sớm đi khám bệnh sớm. “Bốc số 1 như tui đến khoảng 9 giờ là khám và lấy thuốc xong. Nếu đi trễ hơn phải tới trưa mới được về nhà, nắng nôi mệt lắm” - ông Giấy chia sẻ.

Cũng dậy từ sáng sớm nhưng do nhà ở xa nên ông Trần Trọng T., 67 tuổi, ở ấp Long Đức 2, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) phải chờ đến 4 giờ sáng cho đường đỡ vắng người mới dám đi gần 20km lên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để khám bệnh tim. đến bệnh viện lúc 5 giờ sáng, ông lấy được số thứ tự đã lên đến 205. Ông T. vừa ăn vội ổ bánh mì mới mua ngoài cổng bệnh viện, vừa chia sẻ: “Mỗi khi tôi đi khám bệnh, vợ con tôi lo lắm. Thời gian chờ khám bệnh có lúc nhanh nhưng cũng có lúc lâu vì tùy theo phòng khám hay bác sĩ, nếu gặp trúng phòng khám có bác sĩ đi họp giao ban thì chờ lâu hơn các phòng khác”.

* Cần rút ngắn thời gian chờ đợi

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho rằng việc sử dụng đồ vật để xếp hàng xí chỗ bốc số thứ tự đã làm xấu hình ảnh bệnh viện. Hơn 1 năm bệnh viện hoạt động tại cơ sở mới, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú mỗi ngày ở bệnh viện tăng gấp đôi so với bệnh viện cũ, trung bình mỗi ngày có từ 3,5-5 ngàn bệnh nhân ngoại trú, trong đó khu vực dịch vụ có 700-1.200 bệnh nhân.

Phó giám đốc Sở Y tế  Lê Quang Trung cho biết, do bệnh nhân mong muốn được khám sớm nên chủ động đi sớm chứ thực tế Bệnh viện đa khoa Đồng Nai không quá tải. Vấn đề là thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở đây vẫn còn bất cập. Hiện nay, về kiểm soát thẻ bảo hiểm y tế và giấy chuyển tuyến chưa thông qua hệ thống tự động được nên vẫn kiểm soát thủ công khiến thời gian chờ đợi đăng ký còn lâu, bệnh nhân phải lấy số thứ tự tới 2 lần (1 lần để đăng ký, 1 lần vào phòng khám). Do đó, trong thời gian tới cùng với việc thông tuyến khám bảo hiểm y tế, bệnh viện cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời, các bệnh viện nên xem xét đưa thời gian hẹn khám vào phiếu số thứ tự để người dân chủ động thời gian đi khám bệnh, đỡ sốt ruột, lo lắng.

 Với số lượng bệnh nhân đông như trên nhưng bác sĩ Phan Huy Anh Vũ khẳng định bệnh viện không quá tải. Bệnh viện đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trong cải cách thủ tục khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, bố trí hơn 100 phòng khám ở cả 2 khối để phục vụ bệnh nhân ngoại trú... Bệnh nhân chỉ đông vào buổi sáng, còn vào các buổi chiều bệnh nhân tương đối vắng. Tuy nhiên, vào một số thời điểm, như ngày thứ 2 hàng tuần hoặc sau ngày nghỉ tết, nghỉ lễ... do bệnh nhân dồn về rất đông nên người dân còn than phiền về thời gian chờ đợi.       

 Đến 6 giờ sáng, đã có khoảng 400 số thứ tự được phát. Trong ảnh: Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào sáng sớm ngày 24-5. Ảnh: Đ.Ngọc
Đến 6 giờ sáng, đã có khoảng 400 số thứ tự được phát. Trong ảnh: Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào sáng sớm ngày 24-5. Ảnh: Đ.Ngọc

Để khắc phục tình trạng này, Bệnh viện Đồng Nai đang chuẩn bị nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để rút ngắn thời gian chờ khám chữa bệnh. Theo đó, bệnh nhân chỉ dùng 1 thẻ duy nhất thay thẻ bảo hiểm y tế và ví tiền, được phát miễn phí để vừa có dữ liệu thông tin cả tài khoản thanh toán. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho thiết bị này khá lớn, phải đến năm 2017 mới triển khai thực hiện. Trước mắt, tại các phòng khám, khu vực hành chính đều có số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bệnh viện và khoa, phòng, nếu phải chờ đợi lâu, người dân phản ánh theo các số điện thoại này để được hỗ trợ sớm.

Đặng Ngọc

 

 
 

 

Tin xem nhiều