Báo Đồng Nai điện tử
En

Trên 40 ngàn người Việt tử vong mỗi năm liên quan đến thuốc lá

08:09, 01/09/2015

Báo cáo của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá tại hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được Công đoàn y tế Việt Nam phối hợp với Công đoàn ngành y tế Đồng Nai cùng Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức vừa qua ở Đồng Nai cho thấy, Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất trên thế giới.

Báo cáo của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá tại hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được Công đoàn y tế Việt Nam phối hợp với Công đoàn ngành y tế Đồng Nai cùng Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức vừa qua ở Đồng Nai cho thấy, Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Gần một nửa nam giới Việt Nam hút thuốc lá, trong đó có 83% hút thuốc lá, 27% hút thuốc lào. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40 ngàn người tử vong do các nguyên nhân liên quan đến thuốc lá.

Hút thuốc lá chủ động hay người hít phải khói thuốc (hút thụ động) đều bị ảnh hưởng bệnh tật lên toàn bộ cơ thể. Nguy cơ bị ung thư phổi của những người hút thuốc cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Thuốc lá gây tử vong do ung thư phổi lên đến 85%; 80-90% tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; tử vong do viêm tắc động mạch chi từ 68-98%. Ngoài ra, thuốc lá cũng gây ra 75-80% trường hợp đột tử do bệnh tim trước 45 tuổi.

Đối với phụ nữ mang thai, hút thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ bị nhẹ cân, dị tật, đẻ non, gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm tăng thêm các triệu chứng hen và gây đột tử ở trẻ sơ sinh…  Nếu cai thuốc trước 40 tuổi sẽ giảm đến 90% trường hợp tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tại hội nghị, 150 đại biểu đại diện lãnh đạo, cán bộ Công đoàn ngành y tế của 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam còn được Phó chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam Đào Thị Ngọc Dung hướng dẫn các bước để xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc. Theo đó, các đơn vị khi xây dựng môi trường không thuốc lá cần thành lập ban chỉ đạo; khảo sát thực trạng trước khi triển khai; xây dựng nội quy và kế hoạch thực hiện; phổ biến nội quy cho các đối tượng, đồng thời triển khai các hoạt động hỗ trợ.

Vi Bảo

 

Tin xem nhiều