Báo Đồng Nai điện tử
En

Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ: Khi nào được triển khai?

11:03, 25/03/2015

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn việc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ có thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, nhất là các đối tượng có nghề lao động đặc thù.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn việc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ có thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, nhất là các đối tượng có nghề lao động đặc thù.

Người dân đăng ký khám bệnh BHYT vào ngày nghỉ tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: N.THƯ
Người dân đăng ký khám bệnh BHYT vào ngày nghỉ tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: N.THƯ

Đồng Nai là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong việc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh hưởng BHYT vào ngày thứ bảy, chủ nhật, góp phần giảm tải cho bệnh viện vào những ngày thường.

* Thuận tiện cho người dân

Như thường lệ, cứ 2 tuần một lần ông Lê Văn Triều, ngụ tại KP.2, phường Thống Nhất lại đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật để khám định kỳ bệnh tim. Ông Triều cho biết, đi khám bệnh vào 2 ngày nghỉ thuận tiện đôi bề vì có con cháu được nghỉ làm chở đi khám, bệnh viện lại ít người, không bị chen lấn, lại được thanh toán BHYT như ngày thường.

Còn theo chị Nguyễn Thị Huyền Ngân, công nhân Công ty TNHH sợi Tainan (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), nhờ bệnh viện khám vào ngày nghỉ chị mới không phải nghỉ làm đi khám bệnh, bởi mỗi lần nghỉ việc rất khó, đã vậy còn bị trừ một ngày lương, ảnh hưởng đến thu nhập.

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, chia sẻ qua hơn 4 năm triển khai khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ cho thấy đây là hoạt động rất thiết thực và hiệu quả, góp phần cùng ngành y tế tích cực khắc phục khó khăn, tháo gỡ tình trạng quá tải ở bệnh viện, đồng thời giúp cho hàng triệu người mỗi năm được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, đỡ chi phí, đỡ vất vả hơn khi đi khám, chữa bệnh. Dù việc triển khai còn không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, bệnh viện sẽ tiếp tục có nhiều cải tiến để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng tốt hơn, với mục đích ngày càng tăng độ hài lòng, niềm tin của bệnh nhân đối với bệnh viện nói riêng và với ngành y tế Đồng Nai nói chung.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh triển khai khám bệnh BHYT vào sáng thứ bảy, chủ nhật. Qua 4 năm triển khai thực hiện khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh vào ngày thường đã giảm đi thấy rõ. Trước đây, khoa khám bệnh phải tiếp nhận trên 2,5 ngàn lượt bệnh nhân mỗi ngày thì nay đã giảm còn 1,5-2 ngàn lượt bệnh nhân. Trung bình mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật có khoảng 800 đến 1 ngàn lượt bệnh nhân đến khám.

Tương tự tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, 2 năm qua cũng đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT vào 2 ngày nghỉ cuối tuần. Theo đó, vào ngày thứ bảy tổ chức khám cho tất cả các bệnh nhân có nhu cầu; 4 ngày chủ nhật trong tháng triển khai khám bệnh theo mô hình các câu lạc bộ, như: đái tháo đường, tim mạch, cơ xương khớp, viêm gan siêu vi B. Trung bình mỗi ngày nghỉ có khoảng 1 ngàn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và đều được giải quyết chế độ BHYT như những ngày thường.  

* Còn nhiều cái khó

Toàn tỉnh hiện mới chỉ có 2 bệnh viện tuyến tỉnh nói trên triển khai khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ. Một trong những khó khăn là vấn đề kinh phí vì các bệnh viện phải trả thêm tiền công cho bác sĩ, nhân viên y tế làm việc trong 2 ngày này mà không được ngân sách nhà nước cấp bù. Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết mỗi tháng bệnh viện phải chi trả tiền cho các nhân viên làm việc vào các ngày nghỉ từ 120 - 180 triệu đồng, được trích từ các nguồn thu hoạt động dịch vụ của bệnh viện. Để giảm chi phí, bệnh viện đã tập trung các phòng khám nội thành một phòng (ngày thường 3 phòng); riêng các chuyên khoa ít bệnh sẽ không triển khai trong các ngày nghỉ, như: răng hàm mặt, da liễu.

Người dân chờ khám bệnh BHYT vào ngày nghỉ tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.
Người dân chờ khám bệnh BHYT vào ngày nghỉ tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đến nay vẫn chưa triển khai khám, chữa bệnh BHYT vào thứ bảy, chủ nhật. Vào ngày nghỉ, chỉ có khoa khám bệnh dịch vụ của bệnh viện làm việc. Nhiều phụ huynh đưa trẻ đến khám bệnh tại đây không khỏi thắc mắc, vào ngày thường tại khoa khám bệnh dịch vụ vẫn được BHYT chi trả tiền công khám và tiền thuốc, bệnh nhân chỉ đóng thêm phần chênh lệch công khám dịch vụ là 39 ngàn đồng (sau khi đã được BHYT trả 11 ngàn đồng công khám). Tuy nhiên, vào ngày nghỉ, bệnh nhân không được BHYT thanh toán khiến bệnh nhân có thẻ BHYT bị thiệt thòi.

Về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà giải thích, bệnh viện cũng đã làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh để khoa khám bệnh dịch vụ được khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân vào 2 ngày nghỉ. Thế nhưng, phía Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đồng ý cho thanh toán BHYT vào ngày nghỉ khi bệnh viện thu tiền công khám dịch vụ như tiền công khám thường. Tuy nhiên, vào ngày nghỉ bệnh viện phải trả tiền công theo giá dịch vụ mà không cho thu theo giá dịch vụ sẽ rất khó khăn cho hoạt động của bệnh viện.

Tại 3 bệnh viện đa khoa khu vực trong tỉnh cũng chưa triển khai khám, chữa bệnh vào thứ bảy, chủ nhật, ngoài vấn đề kinh phí còn do thiếu nguồn nhân lực. Bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành, chia sẻ thực tế nhu cầu khám, chữa bệnh vào ngày cuối tuần tại địa phương rất lớn, vì khu vực Long Thành - Nhơn Trạch có nhiều người lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, do thiếu bác sĩ nên dù đã có trong kế hoạch nhưng hiện tại bệnh viện vẫn chưa thể triển khai được.

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều