Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động việc làm thời vụ

10:01, 16/01/2013

Cận kề Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, thị trường lao động ở nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc, giày da, cơ khí có phần im ắng do hết các đơn hàng. Trong khi đó, nhu cầu lao động thời vụ của các cơ sở, doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất hàng hóa phục vụ tết lại trở nên sôi động..

Cận kề Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, thị trường lao động ở nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc, giày da, cơ khí có phần im ắng do hết các đơn hàng. Trong khi đó, nhu cầu lao động thời vụ của các cơ sở, doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất hàng hóa phục vụ tết lại trở nên sôi động..

Đối tượng lao động thời vụ chủ yếu là học sinh, sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cho những ngày xuân đang tới gần.

* Nhu cầu tuyển dụng lớn

Anh Trần Thanh Toàn, chủ Cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia (ấp Bình Lục, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) cho biết: “Tết năm nay, cơ sở chúng tôi xuất khẩu khoảng 45 tấn bánh chưng, bánh tét sang nước ngoài, đồng thời tung ra thị trường trong nước nhân dịp Tết Quý Tỵ 170 tấn bánh chưng, bánh tét, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó nhu cầu về lao động thời vụ rất lớn. Hiện tại, cơ sở cần tuyển 700 lao động, đối tượng nào cũng được, nhưng ưu tiên học sinh, sinh viên. Việc ưu tiên này một mặt giúp các em có thêm thu nhập trong dịp tết, mặt khác, thông qua việc làm thêm này, để giới trẻ hiểu hơn về quy trình làm bánh và ý nghĩa của hai loại bánh cổ truyền của dân tộc. Lao động thời vụ sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 5 đến 27 tháng Chạp, được học việc đến khi thuần thục thì xuống xưởng gói bánh. Mức lương từ 100 ngàn đồng/ngày trở lên, được bao ăn ở và nhiều khoản trợ cấp khác. Từ nay đến tết, chúng tôi liên tục tuyển dụng lực lượng lao động thời vụ, có đợt cao điểm sẽ tuyển lên tới ngàn người”.

Phục vụ là một trong những việc làm bán thời gian phù hợp với sinh viên. Ảnh: H. Dung
Phục vụ là một trong những việc làm bán thời gian phù hợp với sinh viên. Ảnh: H. Dung

Hiện nay, trên địa bàn TP. Biên Hòa đang có nhu cầu tuyển một lượng lớn lao động thời vụ cho các cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép, đồ trang sức hoặc các dịch vụ, như: nhà hàng, chạy bàn quán cà phê, phục vụ quán karaoke…Trong khi đó, đại diện  một số trung tâm giới thiệu việc làm cho biết: nhiều gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc trong khoảng thời gian từ 10 ngày đến nửa tháng, tương ứng với thời gian nghỉ tết. Mức lương theo thỏa thuận và thường thì người giúp việc sẽ được các chủ nhà thưởng tết với số tiền khá hậu hĩnh.

Ngọc Ngà, sinh viên Trường đại học Đồng Nai vui vẻ cho biết: “Em và mấy người bạn vừa tìm được việc làm thêm dịp tết. Một cửa hàng bán quần áo trên đường Đồng Khởi nhận chúng em vào làm, thời gian từ 17 giờ đến 23 giờ, lương 80 ngàn đồng/ ngày. Nếu tiết kiệm thì từ nay đến tết, em cũng để dành được một khoản, lại tận dụng được thời gian rảnh rỗi”.

Đức Hiệp, sinh viên Trường cao đẳng nghề Đồng Nai thì phục vụ tiệc cưới. Hiệp chia sẻ: “Công việc phục vụ mỗi tiệc bao gồm: sắp xếp bàn ghế, phục vụ khách, thu dọn đồ đạc, phòng ốc đến rửa chén, đũa... xong việc, chúng em nhận được 300 ngàn đồng. Tuy có hơi mệt nhưng em rất vui và học hỏi được nhiều điều”.

* Nhiều cơ hội việc làm mới

Tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 56 vừa qua, chỉ có 18 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với số lượng 617 lao động (thấp hơn khoảng 30% so với các phiên trước đó). Ông Lâm Thanh Thu, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh nhận định: “Tháng cận tết, những lao động thực sự cần việc đã tới trung tâm nộp hồ sơ xin việc. Do đã hết các đơn hàng tết nên các công ty, doanh nghiệp tuyển nhỏ giọt với số lượng không lớn, đây cũng là quy luật diễn ra hàng năm. Tuy nhiên, nhu cầu về lao động sẽ tăng cao vào khoảng tháng 3, tháng 4 tới, đặc biệt là lượng lao động có trình độ. Dự báo, sau khi về quê ăn tết, nhiều công nhân trở vào Đồng Nai sẽ có tình trạng nhảy việc, khi đó thị trường lao động sẽ sôi động hơn”.

Ông Lâm Duy Tín, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết: Năm 2012, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 92 ngàn lao động. Mục tiêu trong năm 2013 là tiếp tục tạo việc làm mới cho 90 ngàn lao động. Trong đó, giải quyết việc làm thông qua các chương trình kinh tế - xã hội là 87,8 ngàn lao động; cho vay vốn giải quyết việc làm cho 2 ngàn người, xuất khẩu lao động 200 người; giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị mức 2,54%, tăng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn từ 90% năm 2012 lên 90,5% năm 2013.

Chị Giang Văn Tuyết, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Hossack Việt Nam (sản xuất linh kiện điện tử, ở Khu công nghiệp Amata) cho biết: “Hiện công ty chúng tôi mới mở thêm một xưởng sản xuất mới, sau Tết Nguyên đán sẽ đi vào hoạt động. Bởi vậy, chúng tôi tuyển lao động từ bây giờ với số lượng 200 công nhân ở  tất cả các vị trí, như: nhân viên an ninh, nhân viên bảo dưỡng máy móc, thiết bị, nhân viên kế hoạch, trợ lý giám đốc chất lượng… đến lao động phổ thông. Yêu cầu trình độ từ phổ thông lên đại học, ưu tiên những lao động thông thạo tiếng Hoa”.

Một số công ty khác, như: Marigot Việt Nam (sản xuất đồ trang sức, ở Khu công nghiệp Amata); Công ty Dona Biti’s (sản xuất giày thể thao, dép các loại) cũng thường xuyên tuyển một số lượng lớn công nhân (từ 200-300 người, trong đó 70% là lao động phổ thông). Đây là cơ hội cho người lao động sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

H. Dung- H. Nguyên

 

 

Tin xem nhiều