Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên “thương cho roi cho vọt”

10:01, 16/01/2013

1. Tôi đến nhà người bạn và tình cờ chứng kiến cảnh cậu bé học lớp 6 đang bị bắt phạt quỳ gối. Trước đó, cậu bé đã bị cha cho một trận đòn rất dữ vì tội sau giờ học la cà ở tiệm internet.

1. Tôi đến nhà người bạn và tình cờ chứng kiến cảnh cậu bé học lớp 6 đang bị bắt phạt quỳ gối. Trước đó, cậu bé đã bị cha cho một trận đòn rất dữ vì tội sau giờ học la cà ở tiệm internet. Anh cho hay, cứ trưa tan học là cậu bé vào chơi điện tử, có khi đến tối mới mò về. Cha mẹ không cho tiền thì cháu vào tiệm net xem người ta chơi. Nhiều lần cháu mê đến quên về, khuya quá không dám kêu cửa, phải ngủ ngoài đường.

Anh bảo, lần nào như vậy là cho roi vọt rồi bắt quỳ gối 3 - 4 tiếng, nhưng xem ra chẳng ăn thua gì.

2. Chị bạn có đứa con đang học lớp 4 tìm đến tôi nhờ hướng dẫn cách dạy cho cháu ở nhà. Chị cho biết, cháu rất hiếu động nên đến lớp chẳng chịu chú ý nghe giảng, mê chơi, hay đùa giỡn, chọc phá bạn, học ngày càng sa sút, bị cô giáo mắng vốn hoài. Cứ mỗi lần như vậy, cha cháu biết được là bị no đòn vì anh bảo “Thương cho roi cho vọt”.

3. Theo các nhà tâm lý học, lứa tuổi các em đang có nhiều biến đổi về tâm sinh lý, rất dễ bị tổn thương khi người lớn đối xử thiếu tế nhị và không công bằng. Ở tuổi đó, con trẻ chưa thể hiểu sâu sắc những hành động, việc làm của mình, dễ mặc cảm, dễ xúc động, rất hiếu động, cần được tôn trọng về nhân cách, cần đến sự quan tâm chăm sóc chu đáo, đối xử tế nhị, nhẹ nhàng...

Thay vì trách phạt như vậy, các bậc làm cha mẹ hãy ngồi lại cùng con, gần gũi, quan tâm đến con nhiều hơn, chia sẻ suy nghĩ với con trẻ xem chúng muốn gì, nghĩ gì, thấu hiểu tâm tư và làm bạn đồng hành tin cậy của con, giúp con trẻ vượt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống. Cần giảng giải, khuyên bảo, răn dạy con trẻ điều hay lẽ phải, chỉ ra những việc sai trái có tác hại đến bản thân và xã hội… Bên cạnh đó, cha mẹ hãy tìm cho trẻ những sân chơi thật bổ ích, như: thể thao, học năng khiếu, rèn kỹ năng sống…

Đào Khởi

 

 

Tin xem nhiều