Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực chăm lo đời sống của người dân

Hải Quân - Đan Nhi
08:28, 30/01/2024

Thời gian qua, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới nâng cao, H.Định Quán còn nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động, chương trình nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, triển khai các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ những hộ dân còn gặp khó khăn…

Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán bàn giao căn nhà tình thương cho gia đình bà Trương Thị Minh, ấp 2, xã Phú Tân (H.Định Quán). Ảnh: Đan Nhi

Nhiều chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện hiệu quả. Mức sống của người dân trên địa bàn được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, công tác dân vận cũng được địa phương chú trọng thực hiện, góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

* Nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và phong trào Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hình thức để vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo với những việc làm thiết thực với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, để tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán đã tổ chức triển khai 2 đợt vận động cao điểm Vì người nghèo. Trong năm, Quỹ Vì người nghèo huyện vận động được 2,8 tỷ đồng.

Trong năm 2023, H.Định Quán có 2 cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận của Ban Dân vận Trung ương gồm: Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Nam Biên và Chánh Văn phòng Huyện ủy Mai Phương Trang.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Định Quán Võ Tấn Sang chia sẻ, trong năm 2023, hội đã vận động được nhiều mạnh thường quân chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là các hoạt động hiến máu nhân đạo, từ thiện phối hợp với các ngành chức năng vận động các mạnh thường quân thực hiện công tác an sinh xã hội.

Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, hội đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ hơn 1,5 ngàn phần quà tết cho bà con, tổ chức Phiên chợ 0 đồng Tết quân - dân. Trong năm nay, hội sẽ hướng tới hỗ trợ những công nhân bị thất nghiệp do tình hình kinh tế khó khăn, tiếp tục các chương trình hiến máu nhân đạo, an sinh xã hội thường xuyên.

* Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Năm 2023, các cấp ủy trên địa bàn H.Định Quán đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân vận, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Nổi bật là các đợt ra quân dân vận xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh tại các xã Thanh Sơn và TT.Định Quán.

Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn Trần Thế Tuyển chia sẻ, năm 2023 là năm Thanh Sơn phấn đấu đạt các chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy quân sự huyện chủ trì cùng Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tập trung tổ chức công tác dân vận ở xã Thanh Sơn như: làm các công trình giao thông nông thôn, tặng quà cho người nghèo, xây nhà tình thương, nhà đồng đội… vận động nhiều mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn để Thanh Sơn đạt được kết quả cao.

Cụ thể, đã đầu tư, hỗ trợ xã Thanh Sơn hơn 10 tỷ đồng cho công tác dân vận. Tính tới nay, Thanh Sơn đã được UBND tỉnh công nhận đạt nông thôn mới nâng cao. Trong năm 2024, xã sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Huyện ủy, Đảng ủy và các chương trình kế hoạch của UBND huyện, UBND xã sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của xã Thanh Sơn để làm tốt công tác dân vận trong năm 2024.

Bà Bùi Thị Bé Nhỏ (ngụ ấp 4, xã Thanh Sơn) chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi xập xệ, không có điều kiện để sửa chữa nên nhà dột nát hết rồi. Nhờ các cấp chính quyền tặng nhà tình thương, tôi cảm thấy rất mừng. Đây là căn nhà mơ ước của vợ chồng tôi. Tôi rất biết ơn đơn vị tài trợ, chính quyền địa phương đã kịp thời hỗ trợ vợ chồng tôi căn nhà”.

Ông Trần Thế Tuyển cho biết thêm: “Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ, xã đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương để hỗ trợ các phần quà tết cho bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn để cho bà con có một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn”.

Chủ tịch UBND TT.Định Quán Ngô Minh Nguyệt chia sẻ, dẫu gặp không ít khó khăn nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị văn minh. UBND thị trấn đã tập trung thực hiện nhiều nội dung chương trình hoạt động góp phần làm cho bộ mặt đô thị của thị trấn ngày càng chuyển biến rõ rệt, có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt đề nghị cấp ủy các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác phối hợp của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác dân vận một cách đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào dân vận khéo…

Hải Quân - Đan Nhi

Tin xem nhiều