Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện những lao động đón Tết xa quê

Nguyễn Hòa
08:22, 30/01/2024

Trước tình hình kinh tế khó khăn, việc làm giảm nên dịp Tết Nguyên đán 2024, nhiều gia đình công nhân lao động (CNLĐ) quyết định ở lại Đồng Nai đón Tết để tiết kiệm chi tiêu.

Các gia đình công nhân nhiều năm không về quê đón Tết chia sẻ cảm xúc tại buổi họp do Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức

“Đón Tết xa quê dù buồn và nhớ nhà nhưng tôi và nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn không có lựa chọn nào khác. Mong ước của tôi trong năm mới là có việc làm, thu nhập ổn định và doanh nghiệp đơn hàng dồi dào hơn” - chị Nguyễn Thị Ngọc Uyên, công nhân Công ty TNHH Fashy (TP.Biên Hòa) chia sẻ.

* Đón Tết tại nhà trọ

Chị Uyên quê ở tỉnh Hậu Giang, không quá xa Đồng Nai nhưng do điều kiện khó khăn nên Tết này chị không về quê mà đón Tết ở nhà trọ. Mới đây, nhận được phần quà là 1 triệu đồng tiền mặt từ UBND tỉnh hỗ trợ, chị Uyên vừa mừng, vừa xúc động. Với chị, món quà tuy không lớn về giá trị nhưng là nguồn động viên rất lớn cho lao động xa quê khi ngày Tết đang cận kề.

Còn chị Lê Thị Lài (quê tỉnh Nghệ An) cũng quyết định ở lại Đồng Nai đón Tết. Chị Lài cho biết, đã 3 năm nay, chị không về quê đón Tết cùng gia đình do điều kiện không cho phép. Năm nay việc làm ít, thu nhập giảm, chị tiếp tục chấp nhận đón Tết xa quê.

“Khi thấy đồng nghiệp gói ghém đồ chuẩn bị về quê, tôi rất tủi thân. Nhưng một lần về quê tốn kém, trong khi thu nhập hiện không đủ lo cho con học và chi phí sinh hoạt nên gia đình tôi khó mà về quê đón Tết” - chị Lài bộc bạch.

Hơn 10 năm làm công nhân tại Đồng Nai nhưng anh Lê Văn Hữu (quê ở tỉnh Hà Giang) chỉ về quê đón Tết vỏn vẹn 2 lần. Trước đây, vợ chồng anh đều có việc làm ổn định với thu nhập hơn 12 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, hiện anh Hữu là trụ cột chính của gia đình do vợ anh bị mất việc làm. Khó khăn chất chồng, vợ chồng anh đành gửi con nhỏ về quê cho ông bà chăm sóc. Chi phí các khoản, anh Hữu phải quàng gánh nặng trên vai. Nhắc đến Tết, anh Hữu buồn nói: “Lại một năm nữa vợ chồng tôi ăn Tết xa quê. Thực sự tôi rất buồn vì không gặp các con và sum vầy cùng gia đình ngày Tết. Mong là các con sẽ hiểu và ngoan ngoãn, khỏe mạnh”.

Theo LĐLĐ tỉnh, dịp Tết Nguyên đán 2024, các cấp Công đoàn tặng 2 ngàn vé xe và tổ chức các chuyến xe đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Tặng hơn 102 ngàn phần quà cho đoàn viên, lao động hoàn cảnh khó khăn từ nguồn của UBND tỉnh hỗ trợ và tài chính Công đoàn. Trong 2 ngày 3 và 4-2 tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình Tết sum vầy với các hoạt động như: gian hàng mua sắm Tết, thi nấu bánh chưng tặng công nhân, tặng quà lao động khó khăn, bốc thăm trúng thưởng cùng nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc phục vụ đoàn viên, CNLĐ.

* Kịp thời động viên CNLĐ

Để động viên CNLĐ đón Tết xa quê, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang đẩy mạnh các hoạt động chăm lo nhằm mang lại cho đoàn viên một cái Tết đong đầy yêu thương và ý nghĩa. Trong buổi họp mặt ấm áp gần 230 gia đình đoàn viên do Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức mới đây, nhiều lao động đã chia sẻ câu chuyện cảm động trong cuộc sống, công việc, nhất là đoàn viên nhiều năm không về quê đón Tết.

Chị Nguyễn Thị Phương (quê tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã 4 năm nay chị không về quê đón Tết cùng gia đình. Phần vì điều kiện còn khó khăn, phần vì con học hành tốn kém nên cuối năm, gia đình chị không tiết kiệm được khoản nào để mua vé xe, tàu. Nhận được phần quà tết từ Công đoàn trao, chị Phương xúc động cho biết, Tết năm nay lại một lần nữa lỗi hẹn với người thân, bởi không thể đoàn tụ bên gia đình trong dịp Tết, nhưng những người lao động xa quê vẫn cảm thấy ấm lòng khi được Công đoàn quan tâm, chăm lo Tết kịp thời.

Đồng hành với công nhân dịp Tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh vừa tổ chức họp mặt 124 gia đình công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Trong không khí buổi họp mặt vui vẻ, lãnh đạo LĐLĐ thành phố chúc mừng năm mới đến toàn thể gia đình công nhân; đồng thời, mong muốn các gia đình vượt qua khó khăn, đón một mùa xuân mới thật vui tươi, hạnh phúc.

Theo LĐLĐ TP.Long Khánh, đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn tới các đoàn viên. Ngày 31-1 sắp tới, 124 gia đình CNLĐ cùng với đông đảo CNLĐ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp tham gia chương trình ẩm thực, gian hàng bình ổn giá và thưởng thức các chương trình văn nghệ vui xuân đón Tết. LĐLĐ TP.Long Khánh trao gần 5 ngàn quà tết cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết 2024.

Những ngày qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức các đoàn đến từng phòng trọ thăm, động viên, tặng quà cho những CNLĐ đón Tết xa quê.

Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho hay, khi đến các phòng trọ thăm công nhân, cán bộ Công đoàn mới hiểu hơn về hoàn cảnh, đời sống của họ. Nhiều CNLĐ dù rất mong đợi được về quê đón Tết nhưng do nhiều lý do, họ chấp nhận đón Tết xa quê. Đó là lý do mà hàng năm, Công đoàn đều tăng các phần quà tết và vận động thêm các nguồn lực để mang lại cho CNLĐ một cái Tết trọn vẹn, ấm áp hơn.

Theo LĐLĐ tỉnh, năm nay điều kiện kinh tế khó khăn nên số lao động ngoại tỉnh ở lại Đồng Nai đón Tết sẽ đông hơn mọi năm. Do đó, các cấp Công đoàn đã và đang triển khai đa dạng hoạt động, chăm lo Tết với phương châm Đảm bảo tất cả đoàn viên, CNLĐ đều có Tết. Trong đó, chương trình Tết sum vầy - Xuân chia sẻ đang được tổ chức rộng rãi ở các địa phương, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, các buổi gặp mặt, tặng quà cho CNLĐ tại các doanh nghiệp và các khu nhà trọ của Công đoàn góp phần động viên rất lớn về mặt tinh thần cho người lao động, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa quê lâu năm và không có điều kiện về quê đón Tết. Với CNLĐ dù còn nhiều khó khăn phía trước nhưng với tình cảm của tổ chức Công đoàn, hy vọng sẽ động viên họ phần nào trong dịp Tết đang cận kề. Tổ chức Công đoàn mong muốn CNLĐ tiếp tục vượt khó, tích cực lao động sản xuất và gắn bó với các doanh nghiệp.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều