Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất bản sách sau đại dịch

10:11, 05/11/2021

Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhiều đơn vị xuất bản trong và ngoài tỉnh đã ra mắt nhiều đầu sách mới phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của bạn đọc.

Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhiều đơn vị xuất bản trong và ngoài tỉnh đã ra mắt nhiều đầu sách mới phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của bạn đọc.

Nhiều sách mới trong và ngoài tỉnh được xuất bản sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài
Nhiều sách mới trong và ngoài tỉnh được xuất bản sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài

Để phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đơn vị xuất bản, phát hành sách đã và đang tập trung thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển các dạng sách điện tử; đồng thời, tăng cường quảng bá, giới thiệu sách qua các trang mạng xã hội…

* Nhiều sách mới phục vụ bạn đọc

Nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong và sau đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các NXB, đơn vị phát hành sách đã ra mắt hàng loạt đầu sách hay, đậm tính thời sự, đồng thời vẫn có giá trị lưu giữ lâu dài.

NXB Kim Đồng đã giới thiệu các sách mới đến bạn đọc như: Dũng cảm thử lại lần nữa, Vùng tri thơ ấu; bộ sách Bụi kí…; NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành các sách: Người lữ hành lặng lẽ, Rừng xa, Dưới ánh sáng thiên đường, Doanh nhân Việt Nam trong lịch sử, Điệp viên không không thấy và Đại Văn Mỗ…

Cùng với lĩnh vực xuất bản, Thư viện tỉnh đã tích cực chuyển đổi số, kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các thư viện, nhất là các thư viện công cộng trên địa bàn. Đặc biệt, Thư viện tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình Chuyển đổi số ngành Thư viện tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với những giải pháp thực hiện cụ thể. Qua đó, hỗ trợ bạn đọc học tập, nghiên cứu và giải trí thông qua kết nối internet.

Tương tự, NXB Đồng Nai đã phát hành nhiều đầu sách mới, trong đó tập trung vào các sách về lịch sử Đảng bộ các địa phương, sách văn học nghệ thuật như: Đấng thiêng ca K’Min, Những đóa hoa rừng, Đến đây thờ ở lại đây

Theo Phó giám đốc NXB Đồng Nai Trương Văn Tuấn, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cả hệ thống xuất bản gần như “chựng lại”, nhiều cơ s in, đơn v phát hành trong tình trạng đóng cửa mấy tháng liền nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất bản.

Tuy nhiên, để nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu của năm và thc hin các kế hoch đề ra, NXB Đồng Nai đã có nhiều biện pháp để thích ứng với tình hình thực tế vừa đảm bảo quy định phòng, chống dịch như: ứng dụng công nghệ 4.0 để duy trì công việc thường xuyên; kết nối với các đối tác, chuẩn bị tốt các hoạt động để đáp ứng yêu cầu cao về dịch vụ xuất bản (cụ thể là mảng sách và lịch liên kết) khi hết giãn cách…

“Mặc dù doanh thu có sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, song rất may, NXB Đồng Nai đã xây dựng và thực hiện tốt các kế hoạch xuất bản từ đầu năm. Đến nay, NXB đã thực hiện 3,4/3,8 tỷ đồng, đạt 89% doanh thu theo kế hoạch. Ở mảng sách đặt hàng, đơn vị đã thc hin hơn 80% kế hoch sách đặt hàng t ngân sách và đang tiếp tục hoàn tất phần còn lại từ nay đến cuối năm. NXB Đồng Nai phấn đấu đến hết tháng 12 này sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2021” - ông Tuấn chia sẻ.

Hiện nay, các nhà sách, cửa hàng sách trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại phục vụ người dân. Những điểm này đều tuân th nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện các biện pháp 5K, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, có mã QR. Giờ đóng, mở cửa được thông báo công khai. Riêng các nhà sách online như: tiki.vn, vinabook.com, nhanam.vn, sachchonloc.vn… cũng tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn đọc. Sách online hầu hết được giảm giá từ 10-80% so với giá bìa kèm nhiều quà tặng hấp dẫn.

* Hướng đến chuyển đổi số

Dịch bệnh khiến cho các hoạt động xuất bản, phát hành gặp nhiều khó khăn. Để tồn tại và phát triển, các đơn vị xuất bản, phát hành đã và đang tìm cách chuyển mình bằng việc thúc đẩy chuyển đổi số. Chẳng hạn, NXB Chính trị quốc gia sự thật đã phát triển trang điện tử stbook.vn, thuviencoso.vn, ứng dụng Stbook để cung cấp hàng trăm ấn bản điện tử cho bạn đọc. Một số sách điện tử được cung cấp miễn phí, một số sách có thu phí qua các hình thức thanh toán điện tử tiện lợi. Hay NXB Phụ nữ Việt Nam tiến hành rà soát dữ liệu đề tài để số hóa các xuất bản phẩm, thử nghiệm phát triển sách điện tử…

Phó giám đốc NXB Đồng Nai Trương Văn Tuấn cho biết, chuyển đổi số trên lĩnh vực xuất bản đã và đang được NXB Đồng Nai nghiên cứu, xây dựng đề án số hóa trong công tác xuất bản và đề ra các giải pháp sát với thực tiễn của chuyển đổi số và phát triển văn hóa đọc. Từ việc cụ thể hóa các chương trình, đề án chuyển đổi số của Bộ TT-TT, NXB Đồng Nai sẽ ưu tiên số hóa về cơ sở hạ tầng, xuất bản phẩm.

“Nhằm phục vụ cho hoạt động số hóa, NXB Đồng Nai chú trọng nâng cao chất lượng sách và văn hóa phẩm về cả nội dung lẫn hình thức, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Trong lộ trình nghiên cứu, thực hiện chuyển đổi số với các đầu sách, NXB Đồng Nai sẽ ưu tiên mảng sách đặt hàng từ ngân sách của tỉnh. Đây là mảng sách có giá trị lớn, nổi bật trên tất cả các mặt…, phục vụ tốt cho hoạt động nghiên cứu, học tập văn hóa, lịch sử của tỉnh nhà” - ông Tuấn nói.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu, mở ra cơ hội chưa từng có cho các lĩnh vực nói chung, xuất bản và phát hành sách nói riêng. Tuy nhiên, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị, phần mềm... cho chuyển đổi số đòi hi chi phí khá ln. Đây là thách thc không nh đối vi h thng các NXB hiện nay. Trước những khó khăn, thách thức này đòi hi các NXB phi nỗ lực lực hết mình để vượt qua.

Ly Na

Tin xem nhiều