Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong phòng, chống tệ nạn xã hội

08:11, 02/11/2021

Thường xuyên ra quân tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội; hỗ trợ các đối tượng nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội…, là những kết quả tiêu biểu trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ở H.Cẩm Mỹ.

Thường xuyên ra quân tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội; hỗ trợ các đối tượng nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội…, là những kết quả tiêu biểu trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm ở H.Cẩm Mỹ.

Công an H.Cẩm Mỹ ra quân kiểm tra tình hình an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn. Ảnh: Ly Na
Công an H.Cẩm Mỹ ra quân kiểm tra tình hình an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn. Ảnh: Ly Na

Đến nay, H.Cẩm Mỹ có 13/13 xã làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

* Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình

Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (phong trào), ngay từ đầu năm, Công an H.Cẩm Mỹ đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào huyện ban hành hướng dẫn về thực hiện các tiêu chí, trình tự, thủ tục xét duyệt và công nhận khu dân cư, xã, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Theo đó, có 13 xã, 74 khu dân cư, 29 cơ quan và doanh nghiệp, 62 trường học đăng ký phấn đấu đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự năm 2021.

Đặc biệt, công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở H.Cẩm Mỹ luôn được quan tâm. Trong 9 tháng của năm 2021, toàn huyện đã lắp đặt mới 61 mắt camera an ninh; củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của hơn 220 tổ nhân dân, tổ hòa giải, đội dân phòng và 1 điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy. Các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm được nhân rộng và hoạt động ngày càng phát huy hiệu quả.

Hiện H.Cẩm Mỹ có 5 CLB phòng, chống tội phạm, ma túy với 215 thành viên; 7 đội công tác xã hội tình nguyện với 35 thành viên; 6 điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy với 30 thành viên; 432 mắt camera an ninh… Thành viên của các mô hình, đội nhóm, CLB tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là kiểm tra khu nhà trọ, điểm giáp ranh các địa phương để nắm bắt tình hình thực tế, từ đó có kế hoạch phối hợp đấu tranh đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Công an H.Cẩm Mỹ cho biết, H.Cẩm Mỹ là địa bàn thuần nông, giáp ranh với nhiều địa phương. Đây vừa là điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng là môi trường để các đối tượng phạm tội, nhất là đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phát hiện 35 vụ, 43 đối tượng, trong đó đã khởi tố 32 vụ, 39 bị can. “Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 vừa qua, mặc dù trên địa bàn huyện áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, nhưng các đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn hoạt động rất phức tạp. Trong đợt cao điểm này, Công an huyện phát hiện 15 vụ, 17 đối tượng; đã khởi tố 12 vụ, 16 bị can và xử lý hành chính 1 đối tượng. Thậm chí, có đối tượng F1 đưa vào cơ sở cách ly nhưng người thân ở ngoài đã tiếp tế ma túy để sử dụng, Công an huyện đã bắt và xử lý theo quy định pháp luật” - đại tá Nguyễn Văn Thọ nói.

* Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Do tuổi trẻ bồng bột, anh Bùi Ngọc Minh (xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) đã nghe theo lời dụ dỗ của bạn bè để rồi nghiện ngập và vướng vào vòng lao lý. Anh Minh cho biết, thời điểm 2011, anh có người thân ở Singapore nên thường xuyên qua Singapore chơi và ở lại kiếm việc làm thêm. Mỗi đợt về Việt Nam, anh có trong tay hơn 100 triệu đồng. Có tiền trong tay, lại được bạn bè rủ rê, anh thử ma túy và bắt đầu nghiện. Sau nhiều lần đi cai nghiện và tự cai không thành, năm 2017, anh tiếp tục bị bắt về tội tàng trữ ma túy. “Vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy Đồng Nai ở H.Xuân Lộc, tôi vừa cố gắng cai nghiện, vừa chăm chỉ học thêm nghề đan lát. Sau 2 năm được trở về với cuộc sống đời thường, tôi không khỏi lo lắng về việc tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đan lát đã học được ở trong trại, tôi quyết định mở xưởng đan cho riêng mình. Hiện nay, xưởng chuẩn bị đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có 10 nhân công làm việc tại xưởng, riêng với những người lao động thất nghiệp trên địa bàn tôi sẽ tạo điều kiện để họ có thể nhận sản phẩm về đan” - anh Minh nói.

Một điểm lắp camera an ninh trên địa bàn xã Xuân Bảo, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Ly Na
Một điểm lắp camera an ninh trên địa bàn xã Xuân Bảo, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Ly Na

Ở tuổi 30, không chỉ quyết tâm làm lại cuộc đời mà trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Bùi Ngọc Minh còn tự bỏ tiền túi cũng như kêu gọi gia đình, người thân hỗ trợ để mua rau củ phát miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Sông Ray và các xã lân cận. Anh Minh cho rằng, để có được cuộc sống có ý nghĩa như ngày hôm nay, anh rất may mắn được Công an huyện, xã giúp đỡ, động viên rất nhiệt tình. Bên cạnh đó, gia đình và những người thân không kỳ thị mà rất yêu thương, chia sẻ. Nhờ vậy đã giúp anh tự nhìn lại bản thân của mình để sống có ích hơn.

Cũng theo đại tá Nguyễn Văn Thọ, với các đối tượng tội phạm ma túy hoàn lương, trở về với đời thường và có ý chí vươn lên, Công an huyện thường xuyên theo dõi, đồng thời xác định họ là đối tượng yếu thế trong xã hội, làm sao để họ tái hòa nhập cộng đồng. Từ rà soát các đối tượng tù tha, một số đối tượng yếu thế, Công an huyện tham mưu cho Công an tỉnh để xem xét cho vay vốn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự. Qua đó, người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng và sống hướng thiện.

Trong 9 tháng của năm 2021, Công an H.Cẩm Mỹ đã củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của 13 đội dân phòng với 149 đội viên. UBND huyện và UBND các xã đã tặng giấy khen cho 15 tập thể và 98 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ly Na

Tin xem nhiều