Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm những kịch bản sân khấu mới

10:11, 01/11/2021

Trong bối cảnh nghệ thuật sân khấu hiện nay đang thiếu những kịch bản hay, Ban Sân khấu Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai vừa cho ra mắt tập kịch Những đóa hoa rừng.

Trong bối cảnh nghệ thuật sân khấu hiện nay đang thiếu những kịch bản hay, Ban Sân khấu Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai vừa cho ra mắt tập kịch Những đóa hoa rừng.

Kịch bản Chống dịch từ trong nhà của NSƯT Trần Đức Sìn được Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh dàn dựng, phát sóng online phục vụ khán giả trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Ảnh: L.Na
Kịch bản Chống dịch từ trong nhà của NSƯT Trần Đức Sìn được Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh dàn dựng, phát sóng online phục vụ khán giả trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Ảnh: L.Na

Việc có thêm những kịch bản sân khấu mới, đã và đang được dàn dựng là một tín hiệu khá tích cực nhằm đem lại những vở diễn hay phục vụ khán giả sau đại dịch Covid-19.

* Nhiều kịch bản mới ra đời

Tập kịch Những đóa hoa rừng do NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai chủ biên với 17 kịch bản của 4 tác giả được sáng tác trong những chuyến đi thực tế tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, có 7 kịch bản đã được dàn dựng và biểu diễn phục vụ khán giả. Các kịch bản phản ánh được hơi thở cuộc sống đương đại, khắc họa được nhiều lát cắt, góc nhìn, quan điểm mới, những vấn đề nổi bật của con người, vùng đất Đồng Nai; biểu dương những điển hình tiên tiến.

Là một trong những tác giả kịch bản, đạo diễn nhiều vở kịch tham gia sân khấu không chuyên, tuyên truyền lưu động trong và ngoài tỉnh, NSƯT Trần Đức Sìn, Trưởng ban Sân khấu - Hội VHNT Đồng Nai đã có nhiều đóng góp tích cực cho sân khấu tỉnh nhà. Các kịch bản của ông đa dạng về đề tài, chủ đề, từ đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đến nông thôn mới, các vấn đề xã hội như: gia đình, giao thông, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Hằng năm Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về đạo diễn, biên kịch nhằm tạo điều kiện cho cán bộ văn hóa cơ sở nắm bắt kỹ năng viết kịch bản, đạo diễn các vở kịch không chuyên tuyên truyền lưu động. Qua đó, giúp cán bộ văn hóa cơ sở giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sáng tác và tuyên truyền rộng rãi các vở kịch, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và công nhân khu công nghiệp.

NSƯT Trần Đức Sìn cho biết, góp mặt trong Những đóa hoa rừng, ông có 6 kịch bản, phần lớn mang tính thời sự, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ tuyên truyền như: Gửi trọn niềm tin (kể câu chuyện bầu cử); Chống dịch từ trong nhà (chung tay phòng, chống dịch Covid-19); Cám dỗ (đạo đức, lương tâm nghề y); Cô trưởng thôn (tấm gương người tốt - việc tốt); Kẻ thù giấu mặt… “Việc viết kịch bản đề cập tính thời sự của đất nước đồng nghĩa với việc phải có tính đấu tranh, phê phán tích cực, có tính xây dựng và định hướng người xem, tôn vinh các giá trị chân - thiện - mỹ” - NSƯT Trần Đức Sìn nói.

Đam mê với sân khấu đã thôi thúc NSƯT Bích Ngọc dấn thân vào công việc viết kịch bản sân khấu, đạo diễn và tham gia diễn xuất. Theo NSƯT Bích Ngọc, đây là công việc đầy khó khăn, đòi hỏi phải có kiến thức bao quát, khả năng xâu chuỗi, vốn sống phong phú lẫn ý tưởng cho từng vở kịch. Nhiều kịch bản của bà phản ánh quá trình xây dựng nông thôn mới của Đồng Nai, như vở kịch Ánh sáng trái tim (kể câu chuyện nỗ lực đưa điện về các địa phương, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn); Vượt sóng (thành lập HTX nông nghiệp chuyên về cây thanh long ruột đỏ); Cái chảo mới (người Việt dùng hàng Việt).

NSƯT Bích Ngọc chia sẻ: “Mấy chục năm đến với sân khấu, những gì tôi nhìn thấy, nghe thấy và trải qua chính là thứ chất liệu thực tế, sinh động thực hiện các kịch bản tuyên truyền. Sân khấu kịch giúp tôi nói lên suy nghĩ trước thời cuộc, bằng cái nhìn khách quan và chủ quan. Tôi rất vui khi các kịch bản của mình được tập hợp thành sách, điều đó thôi thúc tôi tiếp tục cầm bút sáng tạo, góp phần gạn đục khơi trong, có nhiều hơn những câu chuyện mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của công chúng”.

Không chỉ NSƯT Trần Đức Sìn, Bích Ngọc, các tác giả Hoàng Tiến Điểm, Nguyễn Xuân Từng cũng góp mặt nhiều kịch bản hay. Tiêu biểu như: Lộc đời, Kẻ gieo gió, Phán quyết của thượng đế (tác giả Nguyễn Xuân Từng); Những đóa hoa rừng, Láng giềng, Đừng nói lời cay đắng, Bố vợ phải đấm (tác giả Hoàng Tiến Điểm)… Với tình yêu và đam mê viết kịch, các tác giả lặng lẽ gom nhặt mọi dư vị, cảm nhận diễn biến của nhân tình thế thái để chắt chiu qua từng vở kịch, từng lời thoại, kéo gần khoảng cách giữa kịch với đời giúp khán giả suy ngẫm, sống đẹp hơn mỗi ngày.

* Đưa kịch bản sân khấu đi vào đời sống

Để đưa kịch bản sân khấu đi vào đời sống, nhiều nghệ sĩ, tác giả đã có sự phối hợp với các đơn vị tổ chức dàn dựng, biểu diễn phục vụ khán giả. Một số vở kịch sau khi thực hiện xong được đưa về cơ sở, biểu diễn trực tiếp như: Cám dỗ, Kẻ thù giấu mặt. Nhiều vở kịch được ghi hình, phát sóng trên Đài
PT-TH Đồng Nai, mạng xã hội Facebook, YouTube (kịch bản Gửi trọn niềm tin, Chống dịch từ trong nhà, Mưu hèn kế bẩn…).

Là diễn viên tham gia diễn xuất nhiều vai trong các vở kịch của NSƯT Trần Đức Sìn phục vụ tuyên truyền lưu động trên địa bàn tỉnh, chị Phương Thảo (công tác tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh) cho hay, các kịch bản chú trọng tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhưng không khô khan, cứng nhắc, giáo điều. Nhiều vở diễn thu hút được người xem bởi những câu chuyện, vấn đề gần gũi với đời sống, từ ngay chính bản thân và gia đình mình. Đặc biệt, một số vở kịch đề tài phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện khi đại dịch bùng phát, phát sóng online, được nhiều người quan tâm.

Theo NSND Giang Mạnh Hà, mặc dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, song các nghệ sĩ, tác giả của Ban Sân khấu - Hội VHNT Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các kịch bản sân khấu, vừa có tính thời sự, vừa đảm bảo được tính nghệ thuật. Không chỉ dàn dựng và phổ biến kịch bản, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát động sáng tác; nhất là khi dịch bệnh đã được kiểm soát sẽ tổ chức các trại sáng tác, khuyến khích các nhà viết kịch trẻ tham gia..., để có thêm nhiều tác phẩm mới, câu chuyện hay, sinh động, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân.

Ly Na

Tin xem nhiều