Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn nghệ sĩ Đồng Nai hướng về ngày bầu cử

10:05, 17/05/2021

Hướng về ngày hội bầu cử toàn dân 23-5, nhiều hoạt động sáng tác, biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền qua tranh cổ động… đã được tổ chức trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Hướng về ngày hội bầu cử toàn dân 23-5, nhiều hoạt động sáng tác, biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền qua tranh cổ động… đã được tổ chức trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính sáng tác ca khúc Quốc hội Việt Nam, lời hịch Bác Hồ chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: L.Na
Nhạc sĩ Trần Viết Bính sáng tác ca khúc Quốc hội Việt Nam, lời hịch Bác Hồ chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: L.Na

Hầu hết các tác phẩm nghệ thuật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sau khi ra đời đã được văn nghệ sĩ tỉnh nhà giới thiệu đến công chúng, góp phần vào công tác tuyên truyền đạt hiệu quả.

* Thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật

Ngay từ những ngày đầu tháng 3-2021, trên các trục đường chính của TP.Biên Hòa đã trưng bày nhiều tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền về bầu cử. Trong đó, có gần chục tác phẩm của họa sĩ Phạm Thanh Sinh (Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh).

Với ngôn ngữ tạo hình ấn tượng, những khẩu hiệu cô đọng, dễ nhớ, dễ thuộc trong tranh cổ động về bầu cử của họa sĩ Thanh Sinh đã góp tiếng nói kịp thời trong công tác tuyên truyền, mang đến không khí ngày hội bầu cử trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Họa sĩ Thanh Sinh cho biết, để có những bức tranh cổ động về bầu cử trưng bày sớm trên đường, từ đầu năm anh đã bắt đầu lên ý tưởng thực hiện. Mỗi tác phẩm là một thông điệp nhằm nâng cao nhận thức và hành động cũng như động viên mọi người dân tham gia bầu cử. Nội dung trong các tác phẩm nói về niềm hân hoan ngày bầu cử, thành tựu của Quốc hội và HĐND; sự kế thừa, phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội; Đồng Nai với bầu cử hay đó là các tranh tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước…

“Ngoài những sáng tác để tuyên truyền trong tỉnh, tôi còn hưởng ứng cuộc thi Sáng tác tranh cổ động về bầu cử do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TTDL) tổ chức. Rất may mắn, tôi có 2 tác phẩm được lựa chọn để tham gia triển lãm tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tôi hy vọng các tác phẩm của mình sẽ truyền tải tới người xem thông điệp sâu sắc, sinh động về cuộc bầu cử lần này” - họa sĩ Thanh Sinh nói.

Chung một tấm lòng hướng về bầu cử, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã sáng tác ca khúc Quốc hội Việt Nam, lời hịch Bác Hồ với những ca từ mang âm hưởng hào hùng: “Ta không quên, những ngày đầu cách mạng/ Quốc hội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa/ Đoàn kết toàn dân, ba mươi năm kháng chiến/ Đuổi giặc xâm lăng, thống nhất sơn hà/ Hôm nay đây, biển trời chưa yên lặng/ Tổ quốc thiêng liêng cùng nhau gìn giữ/ Với tinh thần Diên Hồng lịch sử/ Với truyền thống Quốc hội năm xưa/ Toàn dân Việt Nam, đoàn kết bên nhau…”.

“Tôi sáng tác bài hát này chỉ trong vòng một đêm cuối tháng 4. Đó là thời điểm tôi nhớ lại năm tôi 12 tuổi, được cha dẫn ra Hà Nội tham dự cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên, ngày 6-1-1946. Buổi ra mắt đó đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Không chỉ hồi tưởng lại quá khứ, ca khúc còn hướng về tương lai với niềm tin tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc sẽ giữ trọn vẹn đất trời biển đảo theo đúng lời hịch của Bác Hồ kêu gọi: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” - nhạc sĩ Viết Bính chia sẻ.

Bài hát Quốc hội Việt Nam, lời hịch Bác Hồ do các ca sĩ: Huy Quyền, Minh Đoàn, Như Ngọc, An Lê thể hiện. Ca khúc được Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai thu âm, phát sóng trên Đài PT-TH Đồng Nai; đồng thời được đăng tải trên trang Facebook cá nhân của nhạc sĩ Trần Viết Bính, nhanh chóng được lan truyền rộng rãi.

Tương tự ở mảng sân khấu, văn nghệ sĩ Đồng Nai cũng có nhiều sáng tác chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó nổi bật là các kịch bản: Trước ngày bầu cử (tác giả Thanh Tuyền, đạo diễn Cao Thép); Gửi trọn niềm tin (tác giả, đạo diễn NSƯT Trần Đức Sìn).

Ở mảng thơ ca, nhà thơ Minh Hạ cũng sáng tác 2 bài thơ: Lá phiếu Lựa chọn hướng về bầu cử.

* Góp sức tuyên truyền bầu cử

Theo nhà thơ Minh Hạ, thời điểm chuẩn bị bầu cử cũng là lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Văn nghệ sĩ mặc dù không đi thực tế sáng tác nhưng với mong muốn đưa ý nhạc, lời thơ về công tác bầu cử đến gần cộng đồng, nhiều bài thơ, ca khúc, truyện ngắn… đã ra đời. Các tác phẩm cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của sự kiện chính trị quan trọng này. Từ đó lựa chọn được những người có đức, có tài, xứng đáng với niềm tin mà cử tri kỳ vọng.

Tác phẩm của họa sĩ Phạm Thanh Sinh (Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh) vừa đoạt giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động về bầu cử do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức
Tác phẩm của họa sĩ Phạm Thanh Sinh (Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh) vừa đoạt giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động về bầu cử do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức

Vào vai ông Sơn - Trưởng phòng Tuyên truyền trong vở kịch ngắn Gửi trọn niềm tin, nghệ sĩ Thành Vinh (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) cho hay, anh cảm thấy rất vui và tự hào, bởi vở kịch không chỉ giúp anh nắm thêm những kiến thức về bầu cử, các quy định của pháp luật mà còn góp phần định hướng, giúp người ứng cử yên tâm nếu đủ sức, đủ tâm và đủ tài sẽ được nhân dân tin tưởng; và người dân sáng suốt lựa chọn cử tri, gửi gắm niềm tin…

“Ngoài diễn kịch, Thành Vinh còn biểu diễn các tiết mục ca múa nhạc cùng anh em nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát. Các chương trình nghệ thuật được livestream trên mạng xã hội và chiếu trên Đài PT-TH Đồng Nai. Cách tuyên truyền này vừa đưa được văn hóa, nghệ thuật đến với nhân dân, nhất là ở các vùng còn nhiều khó khăn, vừa tuyên truyền hiệu quả, sinh động ngày hội của toàn dân” - nghệ sĩ Thành Vinh bộc bạch.

Hầu hết các sáng tác văn học - nghệ thuật hướng về bầu cử được các tác giả ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng. Bằng những vần thơ, lời ca, tiếng hát, tranh cổ động…, văn nghệ sĩ Đồng Nai nói riêng, Việt Nam nói chung đã và đang tạo không khí náo nức hướng về ngày bầu cử 23-5; đồng thời nhân rộng, truyền cảm hứng để cộng đồng tiếp tục kết nối và lan tỏa nhiều hơn.     

Ly Na

Tin xem nhiều