Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà văn hóa ấp, khu phố phát huy hiệu quả

10:05, 14/05/2021

Nhà văn hóa (NVH) ấp, khu phố trên địa bàn Đồng Nai đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường sinh hoạt lành mạnh cũng như kết nối tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Nhà văn hóa (NVH) ấp, khu phố trên địa bàn Đồng Nai đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường sinh hoạt lành mạnh cũng như kết nối tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Trưởng ấp 1, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) Trần Thanh Quang (phải) kiểm tra lại các đầu sách trong tủ sách tại nhà văn hóa ấp. Ảnh: L.Na
Trưởng ấp 1, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) Trần Thanh Quang (phải) kiểm tra lại các đầu sách trong tủ sách tại nhà văn hóa ấp. Ảnh: L.Na

Để phát huy hiệu quả NVH ấp, khu phố các địa phương đã có nhiều cách làm, từng bước đưa NVH trở thành thiết chế văn hóa gần gũi, cần thiết cho sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương.

* Nhiều cách làm hay, sáng tạo

Nếu như trước năm 2015, ấp 1, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) chưa có NVH đạt chuẩn thì hiện nay NVH của ấp đã được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị phục vụ bà con sinh hoạt. Trưởng ấp 1 Trần Thanh Quang cho biết, NVH ấp được xây dựng và đưa vào sử dụng trong khuôn viên rộng 4 ngàn m2 với kinh phí đầu tư hơn 500 triệu đồng. Trong đó, nhân dân ấp 1 đóng góp 54 triệu đồng và nhiều ngày công xây dựng. Đến năm 2019, NVH được sơn sửa lại với nhiều hạng mục như: lợp lại tôn trên mái, lát nền gạch, xây thêm các đoạn tường rào, lắp đặt thêm các dụng cụ thể dục thể thao…

“NHV ấp xây dựng có tủ sách với hàng chục đầu sách văn hóa, sản xuất nông nghiệp, lịch sử Đồng Nai, pháp luật; trang bị đầy đủ những phương tiện nghe nhìn, bàn ghế… phục vụ cho bà con trong ấp mỗi khi đến sinh hoạt. Hằng tuần, hằng tháng, các chi hội, đoàn thể của ấp đều tập trung đến sinh hoạt, tổ chức tập huấn về sản xuất nông nghiệp, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, bà con trong ấp thường xuyên đến chơi bóng chuyền, xem tập luyện văn nghệ, thể dục dưỡng sinh...” - ông Quang chia sẻ.

UBND tỉnh đã có Quyết định số 1079/QĐ-UBND về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tổng điểm chuẩn đánh giá hiệu quả hoạt động đối với từng thiết chế văn hóa, thể thao là 100 điểm. Nếu các thiết chế thực hiện đạt từ 90 điểm trở lên thì được đánh giá là hoạt động hiệu quả.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Xuân Tâm Trương Đình Quý, hiện trên địa bàn xã có NVH ở 10 ấp. Trong năm 2019, ngoài NVH ấp 1, xã còn đầu tư, sửa chữa và nâng cấp NVH 7 ấp với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Mặc dù hiện nay xã chưa thực hiện xây dựng khu thể thao ấp nhưng các dụng cụ luyện tập thể thao được lắp đặt tại NVH 10 ấp; đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa để huy động nhân dân cùng lắp đặt dụng cụ vui chơi, giải trí cho thiếu nhi. Các hoạt động tại các NVH về cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong xã.

NVH ấp Láng Lớn (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) cũng là địa chỉ sinh hoạt quen thuộc của hơn 2 ngàn nhân khẩu. Hằng ngày vào lúc 5 giờ sáng và 17 giờ có rất đông bà con đến NVH tập luyện thể dục, thể thao, sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Ông Phạm Văn Minh, Phó chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử ấp Láng Lớn cho hay, mặc dù đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng khi có chủ trương xây dựng NVH, người dân sẵn sàng đóng góp tiền của, ngày công xây dựng. Đây là ngôi nhà chung của cộng đồng dân cư để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí...

“Nội dung sinh hoạt tại NVH ấp Láng Lớn hiện nay rất đa dạng và phong phú, nhất là việc bà con trong ấp thường xuyên tập hợp nhau lại, luyện tập và duy trì phong trào đờn ca tài tử. Ngoài ra, ban ấp còn tổ chức hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác ở NVH, vận động nhân dân xã hội hóa giao thông nông thôn (hiện nay đã vận động, lắp đặt được 73 bóng đèn đường; đang huy động sức dân xây dựng khoảng 2km đường khu vực rẫy A của tổ nhân dân số 7)… Thông qua các hoạt động cộng đồng góp phần thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tạo mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

H.Cẩm Mỹ hiện có 64/75 ấp, khu có NVH, trong đó hầu hết các NVH được xây mới hoặc sửa chữa theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều địa phương của Cẩm Mỹ có NVH hoạt động hiệu quả như: Long Giao, Sông Ray, Xuân Mỹ… Hiện toàn huyện còn 5 ấp sử dụng chung thiết chế văn hóa, do ấp nằm tại vị trí trung tâm của xã nên sử dụng chung với các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng (gồm: ấp 2, ấp 61 xã Sông Nhạn; ấp 3, xã Thừa Đức; ấp Tân Hạnh, xã Xuân Bảo; ấp 2, xã Xuân Quế).

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Võ Thị Huỳnh Mai cho hay, mặc dù quỹ đất hẹp nhưng nhiều NVH trên địa bàn hoạt động hiệu quả. Những năm qua, thành phố đã triển khai trụ sở văn phòng ấp, khu phố thành NVH tại 30 phường, xã (có 138/178 văn phòng ấp, khu phố trên tổng số 200 ấp, khu phố được nâng cấp thành NVH). Hầu hết các trang thiết bị: tivi, loa, bàn ghế, quạt máy, tủ hồ sơ, bộ khánh tiết… tại NVH đều vận động kinh phí xã hội hóa. Việc tổ chức hoạt động cũng được thực hiện lồng ghép vào các chương trình của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

* Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả

Bên cạnh những NVH ấp, khu phố hoạt động hiệu quả vẫn còn nhiều NVH ở một số địa phương chưa phát huy đúng quy mô đầu tư xây dựng, gây tốn kém, lãng phí. Việc xây dựng và vận hành NVH nhiều nơi mới chỉ đáp ứng được bề nổi, nội dung hoạt động và công tác quản lý các NHV ấp, khu phố hiện vẫn còn nhiều bất cập. Điều này dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa đồng đều, một số nơi chưa phát huy tốt điều kiện cơ sở vật chất của thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của các thiết chế văn hóa, nhất là NVH ấp, khu phố, trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 của Sở VH-TTDL, phấn đấu hằng năm trên 90% ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa. Ngành Văn hóa tiếp tục có hướng dẫn hoạt động tại các thiết chế văn hóa cơ sở, đổi mới nội dung, phát triển mô hình các CLB, chú trọng tổ chức liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng.

Đối với Ban chủ nhiệm NHV ấp, khu phố, cần tăng cường sự phối hợp với các ngành, các cấp, đề nghị hỗ trợ cán bộ nghiệp vụ xuống cơ sở hướng dẫn xây dựng mô hình CLB theo sở thích, thói quen sinh hoạt của địa phương. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cộng tác viên có chuyên môn tham gia tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại NVH. Ngoài ra, khuyến khích tư nhân vào đầu tư các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; duy trì các CLB, những lớp học năng khiếu… nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Ly Na

Tin xem nhiều