Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình khu phố văn hóa

10:04, 05/04/2021

Xóa rác quảng cáo; đảm bảo an ninh, an toàn; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp… là những hoạt động mà các khu phố văn hóa trên địa bàn TP.Biên Hòa đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả.

Xóa rác quảng cáo; đảm bảo an ninh, an toàn; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp… là những hoạt động mà các khu phố văn hóa trên địa bàn TP.Biên Hòa đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả.

Phụ nữ KP.2, P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa đi tháo gỡ, xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường. Ảnh: L.Na
Phụ nữ KP.2, P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa đi tháo gỡ, xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường. Ảnh: L.Na

Phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, người dân TP.Biên Hòa tình nguyện chung tay, góp phần nhân rộng và lan tỏa các mô hình ấp, khu phố văn hóa trong cộng đồng.

* Điểm nhấn ở các khu phố văn hóa

Đã hơn 20 năm liền, KP.2, P.Thanh Bình luôn giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa. Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua Ban vận động khu phố đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng chất khu phố văn hóa với các tiêu chí cụ thể, sát thực. Trong đó chú trọng hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho các hộ nghèo thông qua nguồn vốn của chi hội phụ nữ, cựu chiến binh. Nếu như giai đoạn 2000-2013, KP.2, P.Thanh Bình có 10 hộ nghèo thì hiện nay chỉ còn 1 hộ; 100% nhà được xây dựng kiên cố, không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Bí thư Chi bộ KP.2, P.Thanh Bình Nguyễn Văn Hải cho biết, hiện khu phố có 7 tổ dân phố, 375 hộ dân, gần 2 ngàn nhân khẩu. Không chỉ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, đẩy lùi tệ nạn xã hội mà khu phố còn tích cực xây dựng môi trường, cảnh quan sạch đẹp. “Những năm 2000-2004, khu phố có 100% đường giao thông sình lầy, đi lại khó khăn, đến nay hoàn toàn được bê tông hóa, các hẻm đều có hệ thống đèn chiếu sáng. Hằng năm, khu phố vận động bà con được gần 40 triệu đồng để nạo vét, sửa chữa và thay mới hệ thống thoát nước, làm giảm tối thiểu tình trạng ngập úng khi mưa lớn” - ông Hải nói.

Đặc biệt, KP.2, P.Thanh Bình đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ khu phố thành lập đội tháo gỡ, xóa quảng cáo rao vặt, thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hiện 100% gia đình trên địa bàn đăng ký đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không có hiện tượng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ nhau trong cộng đồng được nhân rộng và tạo sự lan tỏa. Cụ thể, trong đợt cao điểm bùng phát dịch Covid-19, khu phố phối hợp với các mạnh thường quân hỗ trợ hơn 500 lượt người nghèo với hơn 3 tấn gạo, hàng trăm gói mì và tiền mặt…

Cũng là địa bàn có đông dân cư sinh sống, KP.10, P.An Bình có thế mạnh là tích cực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Hiện khu phố có một dòng họ hiếu học, 1 gia đình hiếu học được tặng bằng khen của UBND tỉnh; không có học sinh thất học, 100% các em đều được đến trường.

Mặc dù nằm sát bến xe ngã tư Vũng Tàu, song tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của khu phố luôn ổn định. Số hộ được công nhận gia đình văn hóa hằng năm đạt 98%, trong đó có 7-10% gia đình văn hóa tiêu biểu, hơn 65% gia đình văn hóa liên tục từ 3-5 năm.

Theo Trưởng KP.10, P.An Bình Huỳnh Việt Châu, những thành quả mà khu phố đạt được trong phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh của các đoàn thể trong khu phố. Ông Châu chia sẻ: “Trong nhiều mô hình hay được khu phố thực hiện, có lẽ ý nghĩa thiết thực nhất, mang tính nhân văn cao nhất vẫn là mô hình Bữa cơm nhân ái. Mô hình thu hút sự tham gia của 20 thành viên, mỗi tháng tổ chức cấp hơn 300 suất cơm chay miễn phí cho đối tượng lao động nghèo trị giá 13 triệu đồng. Hằng năm, khu phố còn vận động mạnh thường quân góp gần 4 tấn gạo tặng nồi cháo tình thương tại các bệnh viện”.

* Lan tỏa và nhân rộng mô hình

TP.Biên Hòa hiện có 192/200 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa, trong đó có nhiều khu phố tiêu biểu. Để đạt kết quả này, thành phố đã và đang xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhân rộng ra cộng đồng. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, làm cho đời sống ở khu dân cư nền nếp, văn minh hơn.

Nói về xây dựng ấp, khu phố văn hóa, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Võ Thị Huỳnh Mai cho biết, phong trào đã mang lại hiệu quả rõ nét. Cụ thể như: đóng góp xây dựng và sửa chữa hàng chục công trình phúc lợi công cộng; cung cấp cho cơ quan chức năng hàng chục ngàn nguồn tin có giá trị; bình xét, đề xuất, biểu dương và khen thưởng nhiều khu phố điển hình; phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao ở các khu phố phát triển mạnh, góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm…

Nhiều khu phố văn hóa, nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và có những điểm vui chơi, giải trí lành mạnh sau những giờ làm việc vất vả là điều mà người dân TP.Biên Hòa đang được thụ hưởng từ phong trào. Theo ông Nguyễn Văn Chương (KP.4A, P.Tân Phong), cuộc sống có rất nhiều áp lực nhưng quan trọng là bản thân mỗi người giải quyết áp lực đó như thế nào. “Tôi thường giải quyết áp lực bằng việc tham gia các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí tại địa phương. Thi thoảng cùng những người bạn già uống trà, trò chuyện về cuộc sống xung quanh”.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình xây dựng ấp, khu phố văn hóa một cách hiệu quả, theo Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, thời gian tới sẽ tăng cường tuyên truyền, đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện ở cơ sở. Kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhân rộng mô hình điển hình, tạo sự khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân. 

Ly Na

Tin xem nhiều