Báo Đồng Nai điện tử
En

Sách truyện lịch sử thu hút bạn đọc

10:09, 11/09/2020

Văn đàn Việt Nam thời gian gần đây xuất hiện nhiều bộ sách về lịch sử có giá trị quan trọng tái hiện quá khứ hào hùng của dân tộc, tri ân công đức của các bậc tiền nhân.

Văn đàn Việt Nam thời gian gần đây xuất hiện nhiều bộ sách về lịch sử có giá trị quan trọng tái hiện quá khứ hào hùng của dân tộc, tri ân công đức của các bậc tiền nhân.

Sách truyện lịch sử ngày càng thu hút độc giả trong và ngoài tỉnh. Ảnh: L.Na
Sách truyện lịch sử ngày càng thu hút độc giả trong và ngoài tỉnh. Ảnh: L.Na

Bên cạnh những cây bút “gạo cội”, nhiều cây bút trẻ cũng đã mạnh dạn thử sức với sách lịch sử (truyện, tiểu thuyết, sách thiếu nhi) bằng nhiều bút pháp mới, ngày càng hấp dẫn, thuyết phục độc giả.

* Sức hút...

Nếu như trước đây, trên văn đàn xuất hiện nhiều cây bút viết về lịch sử kỳ cựu với những tác phẩm nổi tiếng: Bão táp triều Trần, Tám triều vua Lý (Hoàng Quốc Hải), Giàn thiêu (Võ Thị Hảo), Hồ Quý Ly (Nguyễn Xuân Khánh), Đêm hội Long Trì (Nguyễn Huy Tưởng)… thì nay, văn học trẻ đã chủ động khai thác nhiều về đề tài này. Có thể kể đến các tác giả trẻ như: Dũng Phan với Sử Việt - 12 khúc tráng ca; Ngọc Toàn với Người quản tượng của Vua Quang Trung; Nguyễn Thị Kim Hòa với Con chim phụng cuối cùng… đã tạo được nhiều dấu ấn và dư âm trong lòng độc giả.

Để tránh việc sao chép và trả lời các vấn đề còn bỏ ngỏ trong sử, các nhà văn và tác giả trẻ đã đổi mới góc nhìn, đưa các nhân vật lịch sử  gần gũi hơn với đời sống. Bằng cách hư cấu của văn chương, hàng ngàn nhân vật, sự kiện, thời kỳ, biến cố lịch sử đã "sống dậy" trên từng trang viết. Các nhân vật lịch sử xuất hiện với đầy đủ các đức tính tốt, xấu đan xen trong mỗi con người. Đặc biệt, các tác giả khai thác nội tâm nhân vật tinh tế, hợp lý với các chi tiết hư cấu đan xen vừa phải tạo nên sức thuyết phục đến bất ngờ.

Bạn đọc yêu thích sách truyện lịch sử không thể bỏ qua các đầu sách như: Lược sử Việt Nam bằng tranh; Sát Thát; Sử ta - chuyện xưa kể lại; Những người thầy trong sử Việt. Đặc biệt gần đây, NXB Kim Đồng đã ra mắt bạn đọc nhí nhiều tác phẩm về anh hùng, liệt sĩ thời niên thiếu như: Vừ A Dính (Tô Hoài), Dương Văn Nội (Lê Vân), Kim Đồng (Tô Hoài), Phạm Ngọc Đa (Xuân Sách)...

Dương Văn Nội là cuốn sách của tác giả Lê Vân. Cuốn sách kể về người anh hùng thiếu niên Dương Văn Nội từng chứng kiến cảnh đánh đập, khủng bố dã man của phát xít Nhật đối với đồng bào ở nhà dầu Shell Khâm Thiên, anh đã quyết định tham gia cách mạng. Sau Cách mạng Tháng Tám, anh gia nhập Đội Thiếu niên cứu quốc Thủ đô, làm liên lạc cho đại đội tự vệ Thăng Long. Pháp mở trận càn lớn vào nơi đóng quân của Dương Văn Nội. Dương Văn Nội đã dùng súng trường giết 3 tên lính Pháp và hy sinh. Khi đó anh vừa bước sang tuổi 15.

Sự xuất hiện hàng loạt các sách về đề tài lịch sử  đã mở ra những cánh cửa lịch sử mới. Bởi cách hiểu, cách nhìn nhận về lịch sử trong xã hội hiện đại có phần cởi mở hơn, giúp các nhà văn bớt dè dặt hơn trong sáng tác, mạnh dạn hơn trong việc “lý giải” các nhân vật. Điều này giúp bạn đọc có thể “lại gần” để quan sát, nhìn thấy cuộc sống, tâm hồn bình dị và rất đời thường của các nhân vật lịch sử. Có lẽ, đó cũng chính là lý do khiến các đầu sách lịch sử hiện nay vừa ra đời đã được độc giả tìm đọc và đón nhận nồng nhiệt.

* Thêm yêu lịch sử Việt Nam

Ngày nay, sách truyện về lịch sử được phát hành dưới nhiều hình thức hấp dẫn đã làm thay đổi phần nào suy nghĩ rằng sách sử khô khan, khó đọc của một bộ phận người trẻ. Em Dương Hạnh Nguyên (lớp 7 Trường THCS Lê Quang Định, TP.Biên Hòa) nói rằng, ở trường, khi học về lịch sử Lý - Trần, em đã có ấn tượng đối với các nhân vật như: Lý Chiêu Hoàng, Trần Nhân Tông, Trần Quốc Toản... Vì thế, mỗi cuốn truyện lịch sử mới xuất bản, em đều tìm đọc và mua. Việc làm này giúp em siêng đọc sách lịch sử hơn, tích cực tham gia các cuộc thi về lịch sử của trường, của tỉnh tổ chức.

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Tuyến (giáo viên lịch sử Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP.Biên Hòa), bên cạnh dạy nội dung chính trong sách, cô thường giới thiệu các đoạn phim lịch sử ngắn hoặc các cuốn truyện tranh, truyện ngắn về các nhân vật lịch sử trong sách giáo khoa cho học sinh. Nhiều em đã tìm sách đọc rồi đến kể cho cả lớp nghe. Đọc sách, xem phim về lịch sử cũng phần nào minh chứng là các em không hề thờ ơ với lịch sử như một số người vẫn nghĩ. Điều quan trọng là người giáo viên phải tâm huyết, biết khơi gợi những cái hay, cái đẹp để tạo hứng thú cho các em.

Hiện nay, khi mà một bộ phận người trẻ có phần “lơ là” với bộ môn Lịch sử thì sự xuất hiện của những đầu sách truyện lịch sử góp phần không nhỏ trong việc hướng các em trở về với nguồn cội, khuyến khích sự yêu thích, say mê tìm hiểu lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, để người trẻ yêu lịch sử thông qua con đường văn chương hoàn toàn không phải là việc đơn giản. Vì vậy, rất cần sự quan tâm sâu sắc của gia đình, nhà trường, nhà văn, nhà nghiên cứu tâm huyết với lịch sử nước nhà để sử Việt ngày càng gần hơn với mọi người.

Nhằm mang đến cho thanh thiếu nhi Đồng Nai những tư liệu về các nhân vật lịch sử của vùng đất hơn 320 năm, NXB Đồng Nai phối hợp với nhà văn Nguyễn Thái Hải và họa sĩ Phạm Quang Huy thực hiện bộ sách tranh truyện danh nhân đất Đồng Nai. Bộ sách dự kiến sẽ có 20 tập, mỗi tập 20 trang viết về các danh nhân Đồng Nai như: Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Tri Phương, Trần Thượng Xuyên... Hiện tại, 5 tập đầu của bộ sách đã hoàn chỉnh các nội dung. Sau khi xuất bản, sách sẽ được phát hành, phổ biến rộng rãi trong các trường học trên địa bàn tỉnh.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích