Báo Đồng Nai điện tử
En

Nếu hội sách không có âm nhạc...

01:03, 26/03/2016

 Từ ngày 21 đến 27-3, tại Công viên Lê Văn Tám, Hội sáchTP.Hồ Chí Minh lần thứ IX-2016 diễn ra với ước tính doanh thu đạt được khoảng 50 tỷ đồng, tăng 30% so với hội sách lần 8-2014.

 Từ ngày 21 đến 27-3, tại Công viên Lê Văn Tám, Hội sáchTP.Hồ Chí Minh lần thứ IX-2016 diễn ra với ước tính doanh thu đạt được khoảng 50 tỷ đồng, tăng 30% so với hội sách lần 8-2014.

Hội sách TP.Hồ Chí Minh diễn ra 2 năm một lần, thu hút các đơn vị xuất bản, phát hành sách trong và ngoài nước. Doanh thu trong mỗi lần hội sách đem về cho các đơn vị tham gia là rất lớn. Chính vì vậy, năm nay có hơn 30 đơn vị thuê cùng lúc trên 8 gian hàng (có 172 đơn vị tham gia với 710 gian hàng) để phục vụ mục đích kinh doanh và giới thiệu thương hiệu sách của mình.

Tuy nhiên, để tránh việc các đơn vị đặt nặng chuyện thương mại, biến hội sách thành... hội chợ hàng hóa tiêu dùng; ban tổ chức hội sách quy định các đơn vị chỉ được bán sách với giá khuyến mãi rẻ nhất vào 3 ngày cuối cùng. Các đơn vị, tất nhiên, tuân thủ quy định này. Nhưng, đợi đến 3 ngày cuối để bán sách “xả hàng” thì hơi nóng ruột, nên các đơn vị phải tìm chiêu để hút khách về phía mình.

Cách đơn giản và rẻ tiền nhất là dùng âm nhạc với âm thanh khuếch đại để thu hút sự chú ý của khách tham quan mua sách. Anh Lê Trọng Huỳnh, chủ tiệm bán hải sản Gành Cá trên đường Thạch Thị Thanh gần Công viên Lê Văn Tám, khi đi hội sách tìm mua các loại sách viết về cá biển, cho biết: “Giữa trời nắng nóng, tôi đi tìm mua các loại sách về cá biển phục vụ cho công việc của mình nhưng tìm hoài không có. Nhân tiện, tôi đi xem các gian hàng sách, đến gian hàng nào cũng nghe họ mở nhạc ồn ào cứ như hội chợ quần áo hay thực phẩm ấy. Giá mà không có âm nhạc trong hội sách này và nếu có mở nhạc cũng mở âm lượng vừa phải thì người tham quan đỡ cảm thấy bị phiền trong trời nắng nóng muốn vỡ đầu...”.

Sáng 22-3, tại gian hàng sách của Công ty Phương Nam book, nhà văn - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc giao lưu và ký tặng nhân dịp đơn vị này in 2 tác phẩm mới của ông, gồm: Cõi Phật đâu xaMột hôm gặp lại do nhà văn Nguyễn Đông Thức làm MC. Khi 2 ông nhà văn đang tung hứng câu chuyện thì cái loa gắn trên cột điện của ban tổ chức phát bài hát Bài ca không quên... chĩa thẳng vào nơi giao lưu quá lớn. Buổi giao lưu bị gián đoạn, Phương Nam book cho người đi gặp ban tổ chức nhờ giảm âm thanh. Chừng nửa tiếng sau, cái loa trên cột điện vẫn Bài ca không quên… với dung lượng âm thanh còn lớn hơn lúc đầu, khiến cuộc giao lưu bị gián đoạn.

Gặp nhà văn Trần Nhã Thụy và nhà thơ Phan Hoàng tại hội sách sáng 25-3, hai ông đi dự một buổi ra mắt sách của đồng nghiệp. Trước khung cảnh náo nhiệt của kẻ mua người bán và những cái loa phát các loại nhạc, 2 nhà văn, nhà thơ kết luận: “Nơi đây không thích hợp để ra mắt sách hay giao lưu tọa đàm”, dù cả hai cũng có sách bày bán ở hội sách lần này.

Với hội sách lần sau, ban tổ chức cần quản lý chặt hơn nữa về mặt âm thanh và âm nhạc. Bởi những người tìm đến sách cần một không gian lắng động hơn là không khí của hội chợ!

Hoàng Nhân

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích