Báo Đồng Nai điện tử
En

Ăn cắp thơ hay là sự ngộ nhận

11:10, 02/10/2015

Mấy hôm nay, bài thơ Tổ quốc gọi tên mình của Nguyễn Phan Quế Mai được Đinh Trung Cẩn phổ nhạc bị một người tên là Ngô Xuân Phúc ở Nghệ An cho rằng: "Nguyễn Phan Quế Mai đã ăn cắp bài thơ của ông". Sự thật Nguyễn Phan Quế Mai "ăn cắp" thơ hay là ông Ngô Xuân Phúc mắc chứng… ngộ nhận?

Mấy hôm nay, bài thơ Tổ quốc gọi tên mình của Nguyễn Phan Quế Mai được Đinh Trung Cẩn phổ nhạc bị một người tên là Ngô Xuân Phúc ở Nghệ An cho rằng: “Nguyễn Phan Quế Mai đã ăn cắp bài thơ của ông”. Sự thật Nguyễn Phan Quế Mai “ăn cắp” thơ hay là ông Ngô Xuân Phúc mắc chứng… ngộ nhận?

Ca khúc Tổ quốc gọi tên mình hiện được rất nhiều đài phát thanh, truyền hình sử dụng với sự biểu diễn của rất nhiều ca sĩ. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ Tổ quốc gọi tên, theo Nguyễn Phan Quế Mai: “Bài thơ của tôi xuất hiện trên Báo Hà Nội mới ngày 26-6-2011. Ngày hôm sau, ngày 27-6-2011, bài thơ Tổ quốc gọi tên được đăng tải trên Báo điện tử Vietnamnet. Tôi vẫn còn giữ các email liên lạc với nhà báo Hòa Bình (Báo Vietnamnet) vào thời điểm này, bao gồm trao đổi của chúng tôi về câu từ của bài thơ. Báo Hà Nội mới ra ngày 26-6-2011 cũng như đường link của Báo Vietnamnet đăng bài phỏng vấn của tôi vẫn còn đó là minh chứng cho bản quyền của tôi về bài thơ”.

Thế nhưng, ngày 28-9-2015, trên một trang cá nhân mạng Facebook có tên Ngô Xuân Phúc ở Nghệ An, có thư ngỏ gửi đến Nguyễn Phan Quế Mai với yêu cầu trả lại tác quyền bài thơ Tổ quốc gọi tên mình cho Phúc. Nội dung có đoạn: “Tuy nhiên, số phận của phần lời ca khúc, hay bài thơ Tổ quốc gọi tên mình ít ai biết lại khá phức tạp, như chính tác giả của nó vậy. Đến đây chắc chị đã hiểu phần nào lý do tôi viết lá thư này. Vâng thưa chị Quế Mai, tôi và chị hiện đang là những người bạn trên trang mạng xã hội Facebook, mới vài tháng trở lại đây, tôi xin nhắc lại tên mình đầy đủ trong lá thư này: tôi tên là Ngô Xuân Phúc, tôi sinh năm 1980 và hiện sinh sống ở Việt Nam. Và tôi chính là tác giả của bài thơ Tổ quốc gọi tên mình, bài thơ này năm 2008 đã được tôi chia sẻ ở blog cá nhân trên Google, trên trang cá nhân ở mạng xã hội My Space và một vài trang mạng xã hội khác. Hồi đó tôi còn là một quân nhân, là giáo viên văn học trong quân đội, đơn vị tôi ở Sơn Tây, Hà Tây, nay là Hà Nội. Sau này vì lý do đặc thù công tác và vì chuẩn bị chuyển công tác nên tôi mới xóa các blog, trang cá nhân. Nhưng ở thời điểm tôi đăng bài thơ này thì có khá nhiều người vào đọc và khen hay”.

Tuy nhiên, ông Ngô Xuân Phúc lại không có bằng chứng nào thuyết phục để chứng minh Tổ quốc gọi tên mình là của ông. Ông Phúc thừa nhận: “Tôi chuyển công tác từ Hà Nội về Vinh nên sách vở, giấy tờ thất lạc nhiều, bài này có cả bản viết tay nhưng không biết đã mất ở đâu, Hà Nội hay Vinh, còn các bản lưu máy vi tính thì máy hỏng đã mất hết. Tôi trình bày để chị hiểu là tôi rất tin tưởng ở chị, ở cái tâm của người cầm bút, mong chị sẽ là vì trách nhiệm với nghề, với đất nước mà làm hết mình vì bài thơ, và nay vui vẻ trả lại nó cho chủ nhân đích thực!”.

Bài hát Tổ quốc gọi tên mình được Đinh Trung Cẩn phổ nhạc từ năm 2011 và được rất nhiều ca sĩ thể hiện và các đài truyền hình, phát thanh sử dụng. Nguyễn Phan Quế Mai đặt câu hỏi: “Sau khi bài thơ được nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn phổ nhạc thành bài hát Tổ quốc gọi tên mình, bài hát đã nhận được sự đón nhận của rất nhiều các tầng lớp công chúng và dành được nhiều giải thưởng chuyên môn quan trọng của năm 2011. Tại sao vào năm 2011 ông Ngô Xuân Phúc không lên tiếng nhận mình là tác giả thơ mà phải chờ đến 4 năm sau?”.

Nguyễn Phan Quế Mai bức xúc: “Phát ngôn của ông Ngô Xuân Phúc xúc phạm đến danh dự nghề nghiệp của tôi, xúc phạm đến danh dự cá nhân tôi, và xúc phạm đến tình yêu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tôi dành cho Tổ quốc Việt Nam. Qua các phương tiện truyền thông Việt Nam, tôi yêu cầu ông Ngô Xuân Phúc phải gửi thư chính thức xin lỗi tôi trước ngày 10-10-2015. Nếu không tôi sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện ông ấy về tội vu khống. Hiện tôi đang liên lạc với luật sư và sẽ làm việc đến cùng để chứng minh rằng tôi không thể nào dối trá trong tình yêu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của mình dành cho Tổ quốc”.

Tìm hiểu thêm, vào năm 2014, Ngô Xuân Phúc từng viết trên trang cá nhân của ông thể hiện sự mến mộ bài thơ này của Nguyễn Phan Quế Mai. Bài viết của ông Phúc còn dẫn lại đường link một bài báo về Nguyễn Phan Quế Mai và bài thơ Tổ quốc gọi tên mình. Phải chăng, vì ông Phúc quá yêu bài thơ này nên dẫn đến sự… ngộ nhận nêu trên?

Thanh Kiều

 

Tin xem nhiều